Các sản phẩm hàng hóa mang đến Hội chợ thương mại và tiêu dùng Đồng Nai lần này khá phong phú…, bao gồm cả các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng công nghiệp… cho đến những mặt hàng may mặc, giày da, thực phẩm, bánh kẹo, dược phẩm, các sản phẩm làng nghề truyền thống...
Khai mạc hội chợ…
Trong đó, có rất nhiều mặt hàng mang tên thương hiệu Việt, đã được khẳng định từ lâu trên thị trường.
Tuy nhiên, dường như mục đích của hội chợ là quảng bá các sản phẩm thương hiệu Việt lại là một cơ hội cho những hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng kém chất lượng... tiếp cận người tiêu dùng.
Nhiều người bán không biết trả lời thế nào khi PV hỏi về nguồn gốc…
Kính mắt với đủ thương hiệu như Gucci, LV, Rayban, Montblance, Chanel… được rao bán với giá 100.000 đồng, thậm chí 100.000 đồng 3 cái. Quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ, ví da, túi xách… cũng vậy.
Tại một số gian hàng, trên sản phẩm ghi đầy đủ tên công ty, địa chỉ, nhưng khi kiểm tra mã vạch lại không hề có!
Khi cầm lên chiếc đồng hồ đeo tay, trên sản phẩm ghi địa chỉ sản xuất tại Malaysia, nhưng khi được hỏi, người bán lại khẳng định, sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam!
Những chiếc dé quyét mã vạch không ra!
Những lọ nước hoa không có nhãn mác, mùi vị hắc, ngửi giống mùi cồn.
Theo một thông báo mà phía Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Đồng Nai gửi cho khách hàng thì, ở đây trưng bày 320 gian hàng, nhưng sản phẩm đến từ Thái Lan được ưu tiên một khu trưng bày riêng, với 102 gian hàng tiêu chuẩn.
Hội chợ Việt, nhưng lại… ưu tiên bán hàng Thái?
“Ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - chỉ đơn thuần là một biểu ngữ được giăng ra ở một hội chợ quy mô lớn như vậy. Còn các sản phẩm đa phần là hàng nước ngoài, mà chủ yếu từ Quảng Châu – Trung Quốc “đổ về, chị Ngô Thị Hoa - người dân TP. Biên Hòa, cho biết.
Đỗ Cao Cường