Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang Anh

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường này, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh công tác thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Anh và Ireland.

Cà phê là một trong 13 mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam. Ngành cà phê đóng góp 3% GDP cả nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 600.000 hộ nông dân. Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2022, Việt Nam xuất khẩu tổng cộng 2137 tấn cà phê sang thị trường Anh, với giá xuất khẩu trung bình tháng là 2137 USD/tấn, đạt trị giá 4,56 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Vương quốc Anh  đạt 50,3 triệu USD, tăng 145,84% về lượng và 196,67% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ UKVFTA mang lại. Bởi theo cam kết của UKVFTA, sau 6 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Về khẩu vị, người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh.

Về bao bì, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, nên được pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội & quản trị) hay không. Các nhà phân phối sẽ hoan nghênh sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.

Đáng chú ý, người tiêu dùng Anh truyền thống uống nhiều cà phê hòa tan hơn so với các nước châu Âu. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, doanh số bán cà phê xay và cà phê đặc sản đang tăng lên. Đặc biệt cà phê được chứng nhận về chất lượng hoặc chứng nhận về môi trường, lao động… rất quan trọng đối với người tiêu dùng Anh.

Theo các chuyên gia, hiện, cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là Robusta có chất lượng thấp, việc cạnh tranh về giá rẻ không còn phù hợp. Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người Anh cũng như muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất Arabica chất lượng cao từ những vùng trồng quy mô nhỏ hơn, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn. Đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn. Đặc biệt, chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường này, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh công tác thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Anh và Ireland.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

TPBank dẫn đầu tăng trưởng doanh số giao dịch thẻ Visa năm 2023
TPBank dẫn đầu tăng trưởng doanh số giao dịch thẻ Visa năm 2023

Doanh số giao dịch thẻ TPBank Visa nói chung và doanh số giao dịch nước ngoài của thẻ TPBank Visa Signature nói riêng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng so với trung bình toàn ngành.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 là 8,5%
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 là 8,5%

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP (trừ dầu khí) là 8,5%; Chi đầu tư phát triển hơn 19.800 tỷ đồng, chiếm 60,73% tổng chi ngân sách địa phương.

Lạng Sơn vào cuộc kiểm tra cơ sở bán hàng có dấu hiệu vi phạm tại bến xe Xuân Cương
Lạng Sơn vào cuộc kiểm tra cơ sở bán hàng có dấu hiệu vi phạm tại bến xe Xuân Cương

Ngày 27/11, TH&CL có bài viết: “Lạng Sơn cần vào cuộc xác minh làm rõ việc bán hàng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc tại bến xe Xuân Cương”, phán ánh tại tầng 1, bến xe Công ty CP hữu nghị Xuân Cương (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị,  Cao Lộc, Lạng Sơn), xuất hiện một số cửa hàng kinh doanh hàng hóa thảo dược, không rõ nguồn gốc… Theo đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

PC Quảng Ninh hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX năm 2023
PC Quảng Ninh hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX năm 2023

Hưởng ứng Chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX năm 2023, tại Khoa huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) vừa tổ chức cho 65 cán bộ, công nhân viên hưởng ứng tham gia hiến máu nhân đạo. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2023). Đặc biệt, đây còn là một trong những hoạt động an sinh xã hội được EVN tổ chức hàng năm.

PC Quảng Ninh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Tri ân khách hàng 2023
PC Quảng Ninh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Tri ân khách hàng 2023

Đã trở thành nét đẹp truyền thống, cứ đến tháng 12 hàng năm, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) lại rộn rã triển khai đồng loạt các hoạt động ý nghĩa trong Tháng Tri ân khách hàng tại các Điện lực trực thuộc. Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, năm 2023 này, Công ty sẽ tập trung tổ chức các sự kiện tri ân nhằm góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh của ngành Điện đối với xã hội và công chúng.

Tám nhiệm vụ, giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi
Tám nhiệm vụ, giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi

Chương trình phấn đấu 80% trẻ em có vấn đề sức khỏe tâm thần, trẻ em có nguy cơ cao rối loạn sức khỏe tâm thần được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tâm lý, các dịch vụ xã hội phù hợp; 100% trẻ em mồ côi được chăm sóc.