Theo đó, nút giao Thiệu Giang thuộc Tiểu dự án 2 - Dự án đường nối QL1 với QL45. Tiểu dự án này có đoạn từ đầu cầu vượt sông Mã đến nút giao với QL45 Km 7+250 - Km 14+603. Tổng mức đầu tư của tiểu dự án là 455 tỷ đồng do UBND huyện Thiệu Hóa làm chủ đầu tư.
Hiện tại, nút giao Thiệu Giang cơ bản đã hoàn thiện xong, các đơn vị đang thực hiện lắp đặt hệ thống biển báo, hộ lan, sơn vạch kẻ đường. Đến ngày 19/4 sẽ đưa vào khai thác cùng với nút giao Đồng Thắng.
Tuy nhiên, người dân khi đi từ cao tốc xuống nút giao Thiệu Giang để về các huyện Thiệu Hóa, Yên Định, còn hướng về huyện Hoằng Hóa tạm thời chưa thể lưu thông do cầu Xuân Quang bắc qua sông Mã thuộc Tiểu dự án 1 vẫn chưa hoàn thành.
Ban QLDA Thăng Long thông tin thêm: Theo đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 19/4, nút giao Đồng Thắng sẽ đưa vào khai thác, hiện nay tất cả các hạng mục của nút giao đã hoàn thiện. Nút giao Đồng Thắng là gói thầu số 24 bổ sung, nằm cuối tuyến 14-XL thuộc dự án án Mai Sơn - QL45, nút giao này được xây dựng với kinh phí hơn 165 tỷ đồng, được khởi công vào 21/7/2023.
Với vị thế thuận lợi, người dân có thể vào trung tâm thành phố Thanh Hóa (khoảng 10km), về Khu du lịch biển Sầm Sơn hoặc lên Cảng Hàng không Thọ Xuân (khoảng 26km) và đến Khu di tích lịch sử Am Tiên từ nút giao này.
Được biết, trên toàn tuyến của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 có tổng cộng 7 nút giao liên thông, bao gồm: Nút giao Mai Sơn (Km 294+390), nút giao Đồng Giao (Km 283+800) đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình; Nút giao Gia Miêu (Km 295+800), nút giao Hà Lĩnh (Km 306+000), nút giao Thiệu Giang (Km 315+380), nút giao Đông Xuân (Km 327+142), nút giao Đồng Thắng (Km335+400) đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Dự án đường nối QL1 với QL45 có chiều dài 14,6km với với tổng mức đầu tư 1.417 tỷ đồng. Theo thiết kế, dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, điểm đầu Km 0 giao với QL1 tại Km 311+890/QL1A thuộc xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa; điểm cuối Km 14+603 giao với QL45 tại Km 56+234 thuộc địa phận xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa. Dự án được tách thành 3 dự án thành phần.
Trong đó, tiểu dự án 1 (Cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km 5+250 - Km 7+250), có tổng mức đầu tư 655 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh do Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Dự án này có cầu Xuân Quang dài 1.042m vượt sông Mã với 25 nhịp. Đường hai đầu cầu (nối huyện Hoằng Hóa và huyện Thiệu Hóa) có tổng chiều dài 962m.
Tiểu dự án 3, đoạn tuyến đường phía huyện Hoằng Hóa (Km 0 - Km 5+250) dài 5,25km với tổng mức đầu tư 307 tỷ đồng do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư.
Có thể nói những nút giao này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối hệ thống giao thông theo hướng Đông – Tây. Các nút giao còn tạo ra những đảo giao thông với cảnh quan đẹp, mở ra không gian phát triển cho các địa phương, là tiền đề để phát triển đô thị, dịch vụ và công nghiệp.
An Nhiên