Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Lợi dụng trời mưa, CCN Nam Gòng xả thải trực tiếp nước thải gây ONMT

Thời gian qua, người dân sinh sống và canh tác gần CCN Nam Gòng bức xúc trước tình trạng CCN này thường xuyên lợi dụng trời mưa để xả trực tiếp nước thải đen ngòm, bốc mùi nồng nặc, ra mương tưới tiêu, gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn.

CCN Nam Gòng, thuộc địa bàn xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Hiện tại, có 2 công ty đang hoạt động chuyên về dụng cụ thể thao là Công ty TNHH dụng cụ thể thao Hoàng Long và Công ty cổ phần dụng cụ thể thao Detta trên tổng diện tích là 147,920 m2.

Cụm công nghiệp đã mang nhiều lợi ích từ việc sản xuất và tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động. Song, những hệ lụy về môi trường cũng khiến cuộc sống của người dân sinh sống quanh khu vực.

Cụ thể, theo phản ánh, tình trạng nước thải đen ngòm, hôi thối từ trong CNN Nam Gòng xả thải trực tiếp ra môi trường, tàn phá nhiều diện tích đất trồng lúa canh tác gần đây. Không chỉ thế, mỗi đêm tại CNN này xả khói bụi, mùi nồng nặc gây ô nhiễm không khí, làm xáo trộn cuộc sống của người dân xung quanh.

Nước thải tại Cụm công nghiệp Nam Gòng có màu đen kịt, bốc mùi hôi thốiNước thải tại Cụm công nghiệp Nam Gòng có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối

Nhận được phản ánh, PV đã có mặt tại đây để xác minh và ghi nhận sự việc trên. Qua quan sát, từ CCN Nam Gòng các công ty đã xây dựng chung một đường nước thải ngầm kiên cố, mỗi lần xả thải nước tại đây sẽ hòa vào dòng nước của con mương tưới tiêu cách đó khoảng 300m. Nguồn nước thải có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bà Lê Thị A, người dân có đất canh tác bị ảnh hưởng bức xúc:

Đoạn mương nước thuộc mương thủy lợi tưới tiêu của xã Hoằng Đồng và một số xã lân cận, từ khi xây dựng CNN và đi vào hoạt động cho đến nay, họ đã nhiều lần lợi dụng mỗi khi trời mưa to để xả hóa chất và nước thải hào vào dòng nước trong mương chảy thẳng ra môi trường.

Vì vậy, khi nước chảy vào các thửa ruộng, khiến lúa không phát triển nên nhiều hộ đã bỏ hoang canh tác. Những lần CNN xả thải, luôn có người của CNN đứng để ý xung quanh. Rất nhiều chúng tôi phản ánh đến chính quyền địa phương về sự việc trên, nhưng chưa lần nào thấy chính quyền đến kiểm tra, Xử lý dứt điểm sự việc”.

Người dân phản ánh lợi dụng mỗi khi trời mưa to xả hóa chất và nước thải theo dòng nước chảy thẳng ra môi trườngNgười dân phản ánh, lợi dụng mỗi khi trời mưa to CNN xả hóa chất và nước thải theo dòng nước chảy thẳng ra môi trường

Cùng chung nỗi lo, ông Lê Văn Tâm cho biết:

Mỗi lần xả là nước thải chảy vào cánh đồng lúa, đọng lại và được bao phủ một lớp mầu đen và chỉ cây dại mọc. Nước thải đen ngòm như vậy, nhiều lần chúng tôi ngăn bờ, đắp đất cho nước khỏi chảy vào ruộng nhưng không được. Mà đắp bờ cũng chỉ giảm thiểu phần nào, vì nước thải vẫn thẩm thấu, ảnh hưởng tới khu đất trồng lúa của chúng tôi”.

Để tìm hiểu sự việc, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Trung, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng, ông Trung né tránh không làm việc. Trong khi, theo phản ánh thì ông Trung trên cương vị là lãnh đạo địa phương nắm rõ sự việc trên, nhưng với những phản ánh của người dân, vị này vẫn “phớt lờ”.

Cánh đồng lúa gần Cụm công nghiệp đã bị bỏ hoang, chỉ cỏ dại mọc do ô nhiễm nguồn nước tưới tiêuCánh đồng lúa gần Cụm công nghiệp đã bị bỏ hoang, chỉ cỏ dại mọc do ô nhiễm nguồn nước tưới tiêu

Như vậy, mặc dù doanh nghiệp tại CCN Nam Gòng có nhiều hành vi kín kẽ, làm đường cống ngầm và lợi dụng trời mưa để xả thải trực tiếp ra môi trường, nhưng vẫn lộ rõ những sơ hở qua phản ánh của người dân và những ghi nhận thực tế của PV. Đồng thời, với sự thiếu quan tâm, sâu sát trong công tác thanh kiểm tra, kiểm soát và xử lý dứt điểm sự việc của chính quyền địa phương, khiến những người dân sinh sống và canh tác quanh khu vực đang phải chịu hệ lụy nặng nề.

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc thanh, kiểm tra và xác định mức độ độc hại. Qua đó, có biện pháp xử lý nghiêm theo mức độ vi phạm của doanh nghiệp tại CCN, tránh để tình trạng trên tiếp diễn kéo dài, gây bức xúc và làm mất niềm tin cho người dân địa phương.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.