Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nước thải từ KCN Lễ Môn “tuồn” trực tiếp ra môi trường

Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối từ KCN Lễ Môn, được “tuồn” trực tiếp ra kênh nước dọc tuyến QL47, phường Quảng Hưng (TP. Thanh Hóa), gây ONMT và bức xúc cho người dân sống quanh khu vực. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày kể từ thời điểm kiểm tra, lấy mẫu nước thải đi giám định, đại diện BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa cho biết, kết quả không tìm được nguồn gốc ở đâu ra (?!).

 

Được biết, KCN Lễ Môn thuộc phường Quảng Hưng (TP. Thanh Hoá) với quy mô được phê duyệt là 62,61 ha, vốn đầu tư 63,5 tỷ đồng. Nhưng trong quá trình xây dựng KCN, do tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh Thanh Hoá đã quyết định mở rộng thêm.

Đến nay, diện tích của KCN Lễ Môn là: 87,61 ha, mức vốn đầu tư 113,3 tỷ đồng. Đây là KCN tập trung đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá, nằm cách trung tâm TP. Thanh Hoá và QL1A 5 km về phía đông.

Những năm gần đây, không ít lần, người dân sinh sống quanh khu vực đã phản ánh về thực trạng ô nhiễm của KCN Lễ Môn. Trong đó, có khí thải, nước thải, ô nhiễm mùi và bụi bẵm. 

Mới đây, Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin liên quan đến việc nước thải tại KCN này, được “tuồn” trực tiếp ra kênh nước, chạy dọc QL47, tại phường Quảng Hưng.

Nước thải đen ngòm, hôi thối từ KCN Lễ Môn chảy ra kênh nước dọc QL 47Nước thải đen ngòm, hôi thối từ KCN Lễ Môn chảy ra kênh nước dọc QL47

Khoảng 15h ngày 21/8, PV có mặt tại khu vực cổng chính đường vào KCN Lễ Môn. Như những gì người dân phản ánh, chúng tôi ghi nhận từ cống nước của KCN này, nước thải đen ngòm, hôi thối được xả trực tiếp ra kênh nước phía bên ngoài. Men theo cống nước vào sâu trong KCN Lễ Môn, PV tiếp tục phát hiện lượng lớn nước thải đọng lại, dọc tuyến kênh dẫn nước trong nội KCN trên.

Nước thải đọng lại trong hệ thống kênh dẫn nước trong KCN Lễ Môn khi có mưa lớn sẽ tràn ra bên ngoàiNước thải đọng lại trong hệ thống kênh dẫn nước trong KCN Lễ Môn, khi có mưa lớn sẽ tràn ra bên ngoài

Những nhân viên dọn vệ sinh môi trường tại đây cho biết, tình trạng trên đã kéo dài từ khoảng 1 tuần trước đó. Cán bộ thuộc Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa (đơn vị quản lý hệ thống nước thải tại KCN Lễ Môn) đã xuống kiểm tra, lấy mẫu nước, nhưng vẫn không thấy có động thái xử lý?

“Mùi hôi thối từ nước thải đọng lại cả tuần nay, bốc lên ngùn ngụt. Chúng tôi dọn vệ sinh quanh đây, ngửi thấy mà đau đầu, chóng mặt. Nước thải đọng lại, khi có mưa xuống là trôi ra kênh phía ngoài, QL47 ngay”, một công nhân dọn vệ sinh nói.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ với ông Lê Minh Ngọc, Trưởng Văn phòng đại diện tại TP. Thanh Hóa - thuộc Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa để thông tin về sự việc. Do ông Ngọc bận đi công tác nên cử 2 cán bộ của ban xuống nắm bắt sự việc. Khi 2 cán bộ này xuống cùng với cán bộ Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa - ghi nhận thực trạng trên. Đồng thời, đã kiểm tra, lấy mẫu nước để gửi đi xác định, từ đó tìm ra “thủ phạm” xả thải trộm ra môi trường.

Thực trạng xả thải trộm từ các công ty trong KCN Lễ Môn ra kênh nước dân sinh, gây ô nhiễm môi trường diễn ra không ít lần. Những gia đình sinh sống gần đây như chúng tôi, rất lo ngại. Nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Chính quyền địa phương, nếu buông lỏng hoặc thờ ơ không xử lý quyết liệt, thì hệ lụy người dân lại phải gánh chịu, ông L.T.T, một người dân sinh sống gần KCN Lễ Môn bức xúc nói. 

Tiếp đến ngày 27/8, khi PV quay lại khu vực trên, tình trạng nước thải ứ đọng trong kênh dẫn nước tại KCN Lễ Môn vẫn chưa được khắc phục. Liên hệ với ông Ngọc thì ông này cho biết, đang cử cán bộ phối hợp với Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa để xem doanh nghiệp nào xả thải ra. Do đây là đường cống ngầm nên phải cẩn thận. Khi có kết quả sẽ sớm thông tin lại.

Ngày 27/8, khi PV quay lại khu vực trên tình trạng nước thải ứ đọng vẫn không được xử lýNgày 27/8, khi PV quay lại khu vực trên, tình trạng nước thải ứ đọng vẫn không được xử lý?

Đồng thời, PV đã làm việc với cán bộ Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa, được cán bộ này thông tin, đối với kết quả kiểm tra mẫu nước, phía công ty này đã gửi đi xác định, sau 7 ngày sẽ có kết quả chính thức (tính từ thời điểm lấy mẫu nước ngày 21/8). Phía Sở TN&MT Thanh Hóa cũng đang tiến hành kiểm tra để xác định nguyên nhân.

Chiều 3/9, PV nhận được thông tin phản hồi từ phía ông Ngọc: “Không vấn đề gì nữa, thấy bình thường mọi thứ nên không tìm ra nguồn gốc này ở đâu. Nếu khi có, thì phối hợp với bên anh, để ta xác minh rõ, nhưng phải trời nắng, chứ trời mưa thế này nó pha lõng, mà nước mưa vào nó đẩy hết đi rồi (?!)”.

Trước sự việc trên, dư luận không khỏi nghi vấn xung quanh cách làm việc, quản lý của Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa khi để tình trạng trên tồn tại. Nhưng việc kiểm tra, xác định công ty xả thải, gây ô nhiễm môi trường lại không được thực hiện quyết liệt... Liệu có dấu hiệu bao che, thờ ơ cho hoạt động vi phạm môi trường?

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT vào cuộc, chỉ đạo, kiểm tra, xác định rõ đối tượng xả thải để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu vực KCN.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.