Kinh doanh online - điểm dừng chân của nhiều người
Khi thương mại điện tử trở thành lựa chọn hàng đầu trong hành vi mua sắm của khách hàng, bất kỳ ai - dù là nhân viên văn phòng hay sinh viên muốn kiếm việc làm thêm, các chủ shop, người trẻ muốn startup hay các cá nhân yêu thích công việc kinh doanh đều mong muốn sở hữu và vận hành một cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, sau một thời gian đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và chọn lọc của thị trường, không ít người bán hàng trực tuyến đã “thấm đòn” với những bài học đắt giá trong buổi đầu bập bẹ vào con đường kinh doanh online.
Sau khi sinh con gái được 6 tháng nhưng không muốn quay trở lại cuộc sống văn phòng do lo sợ không có thời gian chăm em bé, chị Thanh Nga lựa chọn con đường kinh doanh online. Trở thành cộng tác viên bán hàng khá mát tay, sau một thời gian bàn bạc với gia đình, chị Nga quyết định mở shop online để kiếm thêm thu nhập. Khác với hình dung ban đầu, việc bán hàng của chị chưa hiệu quả như mong muốn. “Cứ tưởng mình có duyên bán hàng, nhưng thực tế cho tôi nhiều bài học đắt giá. Tôi hoàn toàn bỡ ngỡ với các hình thức quảng cáo online, quản lý vận hành đơn hàng, livestream, … nên doanh thu không ổn định. Đặc biệt tôi chưa có kiến thức về kinh doanh online nên tất cả chỉ là tự tìm tòi, mất rất nhiều thời gian công sức.” - chị Nga cho biết.
Hay với các bạn sinh viên, tưởng chừng giới trẻ là đối tượng thích ứng nhanh với công nghệ và có “tố chất” để kinh doanh trực tuyến nhiều hơn cả. Từ những năm 2 đại học, Việt Anh, sinh viên năm cuối trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đã quyết tâm “khởi nghiệp”. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm và muốn làm bài bản từ đầu, nên những bỡ ngỡ ở giai đoạn đầu tiên từ việc tìm hiểu thị trường, khách hàng đến vận hành mô hình kinh doanh đều là điều khá nan giải. “2 năm theo đuổi đam mê và quyết tâm start-up, em đã không ít lần thấy nhụt chí vì phải đối mặt với nhiều khó khăn, khốc liệt cạnh tranh của thị trường. Khi đã đủ trưởng thành, em thực sự muốn đầu tư vào việc trau dồi các kiến thức và kĩ năng thực chiến, điều mà giúp cho các bạn kinh doanh nhỏ lẻ như em có thể phát triển đường dài”.
Là cầu nối giao nhận kết nối giữa người bán - người mua trên các nền tảng kinh doanh trực tuyến, thông qua quá trình lắng nghe các chia sẻ và tâm tư từ cộng đồng kinh doanh, J&T Express triển khai khóa học miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số”. Khóa học hướng đến mục tiêu cung cấp kiến thức, kỹ năng từ cơ bản đến chuyên sâu cho nhà bán hàng, bao gồm các startup, các cá nhân yêu kinh doanh, bên cạnh đó, chương trình cũng đồng hành cùng tiểu thương trong bối cảnh kinh tế khó khăn và nhu cầu đối với hoạt động kinh doanh truyền thống dần thu hẹp.
“Nghìn lẻ một” bài học từ các chuyên gia “thực chiến”
Khóa học gồm 8 bài giảng sẽ được dẫn dắt bởi ba giảng viên: Nguyễn Mạnh Linh, CEO Litado, chuyên gia viral và facebook marketing; giảng viên Nguyễn Tuấn Hà, sáng lập Vinalink Academy, chuyên gia tư vấn chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh cho SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ); và giảng viên Nguyễn Quang Vinh, chuyên gia marketing và là một “idol Tiktok” với kênh Tiktok có hai triệu lượt thích và hơn 615.000 người theo dõi.
Các startup như cửa hàng của Việt Anh, Thanh Nga hay các cá nhân mới bước vào hành trình kinh doanh trực tuyến cũng sẽ tìm thấy “lời giải” cho vấn đề của mình thông qua khoá học được “đóng gói” thành 3 nhóm chủ đề chính, với 8 video bài giảng nhằm cung cấp kiến thức tổng quan, toàn diện về hoạt động kinh doanh trực tuyến và có thể sẵn sàng áp dụng cho nhiều ngành nghề, trên nhiều nền tảng.
Cụ thể, với chủ đề đầu tiên “Kiến thức chung và quản trị thực chiến” gồm 03 video bài giảng được thiết kế dành cho các doanh nghiệp startup khởi nghiệp từ con số 0, các chuyên gia sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh cho hoạt động kinh doanh trực tuyến, bắt đầu từ khâu phân tích thị trường, xây dựng chiến lược sản phẩm, thiết lập kế hoạch tiếp thị và bán hàng đến bước cuối cùng là đo lường hiệu quả chiến dịch. Theo đó, các doanh nghiệp SME được hướng dẫn cách chọn “thời điểm vàng” để bán hàng, cách chọn nền tảng bán hàng phù hợp cũng như đơn vị vận chuyển uy tín. Trong bài giảng cuối của chủ đề, chuyên gia sẽ “bật mí” quy trình sáng tạo nội dung bán hàng thông qua các ví dụ thực tiễn và hướng dẫn chi tiết cách thức quản lý dữ liệu khách hàng, thu thập ý kiến đóng góp của khách hàng để nâng cao trải nghiệm và uy tín thương hiệu.
Với chủ đề thứ hai “Bán hàng hiệu quả trên Facebook” gồm 2 video, các doanh nghiệp, hay chủ shop là cá nhân được đào tạo chuyên sâu hơn về kỹ năng bán hàng trên nền tảng Facebook thông qua những “bí kíp” viết nội dung hay, tránh bị bóp tương tác, hướng dẫn cách tối ưu tìm kiếm bằng từ khóa và phản hồi khách hàng qua chatbot. Quảng cáo trên Facebook - vấn đề khiến nhiều chủ shop đau đầu cũng được lý giải thông qua các hướng dẫn chi tiết về việc tạo chiến dịch quảng cáo và phân bổ ngân sách phù hợp cho mỗi tin quảng cáo.
Chủ đề cuối cùng “Bán hàng hiệu quả trên TikTok” tập trung vào kênh bán hàng đang hot nhất hiện nay: TikTok Shop. Với thời lượng 3 video cho chủ đề này, chủ shop được hướng dẫn “từ A đến Z” từ việc xây dựng kênh TikTok cho riêng mình, cách tạo gian hàng TikTok Shop, đăng tải sản phẩm, thiết lập kế hoạch marketing cũng như các bước tạo quảng cáo bán hàng. Với kinh nghiệm của một “idol TikTok”, chuyên gia cũng dành những chuyên đề riêng để chia sẻ kinh nghiệm tổ chức một buổi livestream bán hàng hiệu quả.
Ông Phan Bình - Giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi hiểu rằng thành công trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là với người mới bắt đầu. Chúng tôi hy vọng rằng, việc cập nhật kiến thức qua khóa học này không chỉ mang lại những con số tăng trưởng tốt như mong đợi mà còn trở thành cơ sở để các nhà bán hàng - đặc biệt là những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong xã hội - giải quyết được vấn đề của họ và thậm chí biến khó khăn thành cơ hội, tạo nên những cách thức kinh doanh sáng tạo trong tương lai”.
J&T Express với sứ mệnh kiến tạo thành công cho khách hàng, không ngừng xây dựng hình ảnh một nhà đồng hành đáng tin cậy của cộng đồng kinh doanh trực tuyến thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Bên cạnh khóa học miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số”, thương hiệu đã triển khai chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ” nhằm cung cấp kiến thức, bổ trợ kỹ năng cho những chủ cửa hàng. Tháng 4 vừa qua, J&T Express cũng phối hợp với TP. Huế tổ chức hội thảo “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số”, mở ra cơ hội cho các làng nghề truyền thống có thêm những kiến thức quý giá để sẵn sàng bứt phá trong hoạt động kinh doanh.
J&T Express là đơn vị chuyển phát nhanh quốc tế, hiện hoạt động tại 13 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Song song với các hoạt động hỗ trợ vận chuyển bền vững cho các doanh nghiệp SME, J&T Express cũng nỗ lực không ngừng trong kinh doanh, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào khâu vận chuyển hàng hóa, cung cấp dịch vụ dựa theo nhu cầu của khách hàng, gia tăng độ phủ dịch vụ tới đa tệp khách hàng, linh động mô hình kinh doanh.
Đăng ký khoá học miễn phí và theo dõi 8 chủ đề được phát sóng từ 8/12 đến 29/12 tại https://hocnhanhbanle.jtexpress.vn. Bạn cũng có cơ hội sở hữu 1.000 phần quà là tài khoản bán hàng trên nền tảng Evoshop dành cho 1.000 học viên đăng ký sớm nhất, cùng tài liệu học tập miễn phí của các giảng viên.
Minh Anh