Nhiều khó khăn khi bước đầu triển khai

Hiện nay, dạy học online là điều khá mới mẻ. Giáo viên là người có kinh nghiệm, chuyên môn tốt nhưng việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học rất ít.

“Trường chúng tôi chỉ có 30-40% giáo viên trẻ có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học như thiết kế bài giảng điện tử, các file trình chiếu, quay video bài giảng” - Hiệu trưởng một trường công lập ở Hà Nội cho biết.

Việc quản lý lớp học trong các lớp học trực tuyến cũng còn nhiều bất cập khi cả thầy và trò còn bỡ ngỡ với cách dạy - học mới.

“Tôi không thể quản lý hết được học sinh, chưa kể có khi các em vô tư nói chuyện riêng, gây mất trật tự trong lớp học. Hoặc có em nhà có máy tính nối mạng nhưng không có mic để tương tác với thầy cô, hoặc không có camera…Hiện nay, tỷ lệ học sinh tham gia các lớp học trực tuyến của tôi chỉ chiếm 40-50% sĩ số lớp.” – Thầy Hoàng, giáo viên một trường tiểu học công lập tại Hà Nội chia sẻ.

Nhiều phụ huynh còn cho rằng hình thức học này đang chưa phù hợp với học sinh tiểu học khi các em chưa có ý thức tự giác cao, đòi hỏi có cha mẹ kèm cặp mỗi khi vào tiết học nhưng không phải bố mẹ nào cũng có thời gian ở nhà học cùng con.

Những điểm sáng tích cực từ các cơ sở giáo dục

Mặc dù, học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế nhưng nhiều trường đã thể hiện được sự linh hoạt trong giảng dạy. Thực tế, các cơ sở giáo dục  ngoài công lập đã chủ động áp dụng việc học online ngay từ khi dịch mới bắt đầu, nhằm bổ trợ kiến thức cho học sinh trước khi có khuyến nghị của Bộ GD & ĐT.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành cho biết “Từ đầu năm, giáo viên và học sinh đã được hướng dẫn và sử dụng Office 365. Học sinh đều đã có tài khoản và thói quen học từ trước nên việc áp dụng học trực tuyến đối với nhà trường không bỡ ngỡ. Ngoài ra, các em vẫn được hướng dẫn thêm, làm sao để nắm được kiến thức cơ bản của tất cả các môn học.”

Khác với bậc phổ thông (THCS, THPT), tính tự học của học sinh tiểu học chưa cao, nhất là đối với học sinh lớp 1. Tuy nhiên vẫn có những tín hiệu tích cực tại các trường tiểu học khi dạy học trực tuyến. Các đơn vị có cơ sở vật chất tốt, việc ứng dụng CNTT vào quá trình giảng dạy đã thực hiện từ trước nên thầy và trò không mất nhiều thời gian để tổ chức dạy và học một cách nghiêm túc, nề nếp.

Bộ GD-ĐT đã xem xét, có thể công nhận thành quả việc dạy học trực tuyến, dạy từ xa ở bậc phổ thôngBộ GD-ĐT đã xem xét, có thể công nhận thành quả việc dạy học trực tuyến, dạy từ xa ở bậc phổ thông

Trường Tiểu học Vietschool (Thanh Xuân, Hà Nội) hiện nay đã có tỷ lệ học sinh tham gia học online đạt hơn 90%. Được biết, tại đây đã áp dụng việc học online từ 2 tháng trước đây. Học sinh học trực tuyến theo thời khóa biểu đã gửi từ đầu tuần, đảm bảo thời lượng không quá 5 tiết/ ngày, 35 phút/ tiết. Hàng ngày, giáo viên kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức như gửi bài tập trên Gooogle Form, chấm điểm dựa vào video/clip học sinh đã thực hiện. Ngoài ra, thầy cô vẫn thường xuyên kết nối với các em bằng Zalo, điện thoại để giải đáp thắc mắc trong quá trình học.

“Tính đến nay, chúng tôi đã triển khai chương trình học online đến toàn bộ các môn học, thay vì chỉ 3 môn chính là Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh như trước. Các ca học được phân bố hợp lý, có cả ca tối để phụ huynh dễ dàng theo dõi quá trình học của con. Ngoài giảng bài qua các tiết học online, giáo viên cũng đầu tư công sức ghi hình, dựng bài, gửi tới các em các video bài học hàng tuần. Nhờ đa dạng hình thức dạy học, học sinh không cảm thấy nhàm chán mà thích thú học tập. Thực tế, trường Vietschool đã thường xuyên áp dụng CNTT vào giảng dạy từ trước đó thông qua các hoạt động giáo dục nên việc áp dụng vào thời gian này không khó khăn”, cô Vũ Hồng Loan, Hiệu trưởng trường Vietschool đánh giá.

“Tôi cảm thấy học trực tuyến là phương pháp học phù hợp trong thời gian này. Các con được tiếp cận với hình thức học của thời đại 4.0, vừa tiết kiệm chi phí lại vừa tiết kiệm thời gian, quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các con trong thời gian dịch bệnh. Tại trường Vietschool, con đã được học từ ra Tết, ngay khi dịch mới chớm xuất hiện. Lớp học của con thường có 1 giáo viên và 1 trợ giảng hỗ trợ các con kịp thời. Ngoài ra, các môn học hàng tuần vẫn được các cô gửi video bài giảng và thường xuyên liên lạc với phụ huynh qua Zalo, chat để nắm bắt tình hình học tập của con nên tôi rất yên tâm”, chị Hương Giang, phụ huynh đang có con học tại trường Vietschool cho biết.

Cũng trong bối cảnh đó, từ đầu tháng 2, giáo viên trường Tiểu học Archimedes Academy (Hà Nội) đã được tập huấn cập nhật bài giảng lên hệ thống.

“Mỗi bài học, chúng tôi sẽ có phần lưu ý những kiến thức trọng tâm. Hàng ngày đều có giáo viên đều trực để giải đáp thắc mắc cũng như kiểm tra bài của từng học sinh.” – Giáo viên nhà trường chia sẻ.

Học trực tuyến đã được áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, hình thức này mới được triển khai trong thời gian học sinh nghỉ học dài ngày, tuy nhiên Bộ GD-ĐT đã xem xét, có thể công nhận thành quả việc dạy học trực tuyến, dạy từ xa ở bậc phổ thông. Việc các trường đi tắt đón đầu, áp dụng hiệu quả phương pháp dạy – học mới sẽ bước đầu thuận lợi cho học sinh, giúp các em nâng cao tính tự học và động lực học tập, sẵn sàng bắt kịp kiến thức ngay khi quay trở lại trường.

V.Anh