Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 26: Thực chất và trách nhiệm

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh: Trên cương vị nước Chủ tịch ASEAN 2020, trong Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp (AEM Retreat) lần thứ 26, Việt Nam đã thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong công tác chuẩn bị tổ chức và đưa ra các sáng kiến ưu tiên về kinh tế cho ASEAN năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh tại hội nghịBộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh tại hội nghị

Chiều 10/3, chia sẻ với báo chí sau Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 26, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh (Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN) nhấn mạnh:

Trong bối cảnh thế giới, ASEAN và Việt Nam đang đối mặt với các khó khăn thách thức và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tác động tiêu cực đến đời sống của nhân dân, đến nền kinh tế thế giới, thì công tác tổ chức Hội nghị AEM Retrear lần thứ 26 chịu tác động rất nhiều của công tác phòng chống dịch cũng như ảnh hưởng trực tiếp của dịch.

Dù vậy, trong khoảng thời gian ngắn, Việt Nam đã chủ động cùng các nước trong ASEAN cũng như Ban thư ký ASEAN hoàn tất công tác chuẩn bị, bảo đảm môi trường an toàn, các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho các nước ASEAN tham gia hội nghị.

Tại Hội nghị, Việt Nam đã đưa ra 13 sáng kiến ưu tiên trong lĩnh vực kinh tế của ASEAN năm 2020 - những sáng kiến và nội dung triển khai lần này rất sâu rộng, hoàn toàn phù hợp với định hướng, vai trò chiến lược của ASEAN.

Những nội dung chuyên môn này được phía Việt Nam (Bộ Công Thương chủ trì làm đầu mối) phối hợp với các bên liên quan, thông qua ban thư ký để có những phối hợp chặt chẽ kịp thời giữa các nước ASEAN, để những sáng kiến này trở thành sáng kiến chung của ASEAN, đáp ứng được nhu cầu của ASEAN phát triển trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghịQuang cảnh hội nghị

Đặc biệt, những sáng kiến này và những nội dung của Hội nghị đã đi đúng vào thực chất, giúp cho ASEAN đạt được 3 mục tiêu quan trọng, bảo đảm được khả năng thích ứng và ứng phó của ASEAN trong bối cảnh diễn biến mới và rất nhanh của toàn cầu ở tất cả các khía cạnh từ thương mại, kinh tế cho đến dịch bệnh.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, những sáng kiến Việt Nam đưa ra, được các thành viên ASEAN thông qua sẽ giúp ASEAN không chỉ có khả năng ứng phó và có những biện pháp hành động tập thể để đạt được mục tiêu của mỗi nước, mục tiêu chung của ASEAN, mà còn góp phần duy trì ASEAN như là một trung tâm kết nối, tạo dựng những khung phù hợp, hiệu quả trong khung khổ hợp tác của ASEAN của các nước trong khu vực với các đối tác khác trên thế giới.

Tuyên bố chung của Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thứ 26 lần này đi vào thực chất đưa ra những quan điểm, cam kết của các nước là rất trách nhiệm và nỗ lực thể hiện sự thống nhất đoàn kết trong ASEAN về những vấn đề mang tính nhân đạo (sức khỏe, y tế, tính mạng người dân) và sự cạnh tranh, phát triển bền vững của các thành viên ASEAN...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha
Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha

Vừa qua, HĐND tỉnh Long An đã có quyết nghị thống nhất thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 khu công nghiệp (KCN) Lộc Giang ở khu vực giáp ranh với TP.HCM, Tây Ninh.

Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8
Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8

Ngày 2/8, hơn 20,5 triệu cổ phiếu TT6 của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Thịnh vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.400 đồng/cổ phiếu.

Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý
Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Ngày 27/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng
Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng

Diện tích khu đất dự án khoảng 38,7ha, dự kiến thực hiện tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu.