Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị ngành Công Thương khu vực Miền Trung -Tây Nguyên lần thứ VI năm 2019

Sáng nay (16/8), tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND tỉnh Gia Lai tổ chức “ Hội nghị Ngành Công Thương 15 tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên lần thức VI, năm 2019”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì Hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Gia Lai, các Cục, Vụ, Viện của Bộ Công Thương và lãnh đạo, cán bộ 15 tỉnh thành miền Trung- Tây Nguyên.

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành Công Thương của các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung -  Tây Nguyên năm 2018 và 7 tháng đầu năm 2019, qua đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 5 tháng cuối năm 2019.

Hội nghị ngành Công Thương khu vực Miền Trung -Tây Nguyên lần thứ VI năm 2019 - Hình 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị ngành Công  Thương khu vực Miền Trung-Tây Nguyên được tổ chức luân phiên hằng năm để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành Công Thương của 15 tỉnh, thành phố trong khu vực; là dịp để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước, tạo sự liên kết, hỗ trợ và hợp tác để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Đây cũng là dịp rất quan trọng để các địa phương trong khu vực trao đổi trực tiếp, phản ánh những khó khăn, vướng mắc đến lãnh đạo Bộ Công Thương và các Cục, Vụ, Viện trực thuộc bộ để cùng chia sẻ, hỗ trợ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Thời gian qua, 15 tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung- Tây Nguyên đã đạt thành tựu to lớn trên nhiều mặt, có những mặt vượt bậc. Nhiều địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Sự phối hợp chia sẻ thông tin về công tác quản lý Nhà nước, hợp tác phát triển sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại, kết nối giao thương hàng hóa được duy trì thường xuyên và có hiệu quả đã đóng góp tích cực vào các thành tựu của ngành Công Thương trong thời gian qua.

Hội nghị ngành Công Thương khu vực Miền Trung -Tây Nguyên lần thứ VI năm 2019 - Hình 2

Các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi trực tiếp, phản ánh những khó khăn, vướng mắc đến lãnh đạo Bộ Công Thương và các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ để cùng chia sẻ, hỗ trợ

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, lĩnh vực công nghiệp và thương mại khu vực miền Trung- Tây Nguyên đã đạt nhiều kết quả khả quan. Theo đó, năm 2018, tổng giá trị sản xuất công nghiệp trong khu vực đạt 443.953 tỷ đồng. Hầu hết các tỉnh, thành trong khu vực đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước. Đây là sự nỗ lực rất lớn của ngành Công Thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay. Cùng với đó, hoạt động thương mại cũng có bước tiến đáng kể. Năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khu vực đạt 697.209 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2017; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 8.445,1 triệu USD (chưa tính các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam), tăng 10,4% so với năm 2017; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 5.175,8 triệu USD (chưa tính 3 tỉnh trên), tăng 31,1% so với năm 2017.

Hội nghị đã tập trung, thảo luận trao đổi làm rõ những nội dung quan trọng ở khu vực miền Trung- Tây Nguyên; đánh giá một cách khách quan những kết quả đạt được về sản xuất công nghiệp- thương mại, quản lý nhà nước về ngành Công Thương; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trước mặt và nhiệm vụ chiến lược của ngành.

Khu vực miền Trung-Tây Nguyên được đánh giá là có vị trí kinh tế, địa lý giữ vai trò đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh; là địa bàn có nhiều tiềm năng lợi thế riêng, thuận lợi cho sự phát triển trên nhiều lĩnh vực: công nghiệp, du lịch, dịch vụ, cảng biển…

Hội nghị ngành Công Thương khu vực Miền Trung -Tây Nguyên lần thứ VI năm 2019 - Hình 3

Bà Lê Việt Nga-Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước trả lời kiến nghị của các địa phương

Sau khi nghe trao đổi và tham luận của Sở Công Thương các địa phương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, địa bàn miền Trung- Tây Nguyên có cơ hội phát triển lớn về nguồn năng lượng tái tạo. Chính sách kêu gọi thu hút đúng đắn của Nhà nước và các Sở Công Thương đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho UBND các địa phương phát triển hệ thống năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng phát triển ngành Công Thương chưa có tăng trưởng cao, chưa được như mong muốn. Hoạt động liên kết còn nhiều hạn chế giữa ngành Công Thương, chưa có phát triển đồng bộ toàn khu vực giữa các tỉnh miền biển và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo các Sở Công Thương cần tập trung quan tâm, tập trung nguồn lực phát triển đẩy mạnh công nghiệp như thủy sản, hóa dầu, cảng biển, sản xuất vật liệu cao cấp, năng lượng tái tạo. Tập trung thu hút đầu tư, phát huy thế mạnh địa phương, nối liền các tỉnh kinh tế trọng điểm miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định…

“UBND các tỉnh xây dựng và lập quy hoạch vùng, có sự phối hợp chặt chẽ để cùng phát triển. Các sở, các địa phương nâng cao vai trò nhà nước trong sự hỗ trợ cho doanh nghiệp góp phần phát triển mạnh mẽ cho công nghiệp, thương mại toàn khu vực hội nhập với kinh tế quốc tế. Nghiên cứu nắm bắt tốt những cơ hội của các hiệp định thương mại mới, cơ hội từ cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung, phía các Sở Công Thương địa phương cần nắm rõ vấn đề để tham mưu cho UBND các tỉnh và hỗ trợ cho doanh nghiệp”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Hội nghị ngành Công Thương khu vực Miền Trung -Tây Nguyên lần thứ VI năm 2019 - Hình 4

Đại diện Sở Công thương Gia Lai trao cờ Luân lưu cho sở Công thương Quảng Bình sẽ đăng cai Hội nghị năm 2020

Kết thúc Hội nghị, đại diện sở Công Thương Gia Lai đã trao cờ Luân lưu cho Sở Công Thương Quảng Bình đăng cai Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên năm 2020.

 Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Công ty TNHH Quan Minh “đội sổ” danh sách doanh nghiệp nợ thuế tháng 4/2024 của Cục thuế Quảng Ninh
Công ty TNHH Quan Minh “đội sổ” danh sách doanh nghiệp nợ thuế tháng 4/2024 của Cục thuế Quảng Ninh

Cục Thuế Quảng Ninh vừa công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN đến 30/4/2024 với số tiền hơn 2.661,9 tỷ đồng.

Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

55 bức tranh của họa sĩ Việt kiều Thái Lan Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được trưng bày tại triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ nay đến ngày 22/5 

Công an thành phố Hạ Long kiên quyết xử lý các tàu cá "3 không"
Công an thành phố Hạ Long kiên quyết xử lý các tàu cá "3 không"

Tại TP Hạ Long, hoạt động khai thác hải sản đã và đang tạo nên những cú hích phát triển kinh tế biển mạnh mẽ, bền vững. Tuy nhiên vẫn còn một số tàu "3 không"- (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép), không đảm bảo nhiều điều kiện ra khơi, ảnh hưởng đến việc bị gán "thẻ vàng" IUU (khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí và sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; xác định đúng đắn những chủ trương, định hướng và các quyết sách lớn bảo đảm thực hiện thành công sự nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện và đồng bộ, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Công an Vân Đồn bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt
Công an Vân Đồn bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội CSGT-TT Công an huyện Vân Đồn đã phối hợp bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt.

Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp tại Nghệ An
Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp tại Nghệ An

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; lãnh đạo các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp và hơn 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.