Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức tại tỉnh Bình Định

Ngày 21/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức tại tỉnh Bình Định. Mục đích của Hội nghị là nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, các dự án đầu tư trọng điểm và những chính sách khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh Bình Định; góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) các doanh nghiệp (DN) Đức tại tỉnh Bình Định do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) tổ chức. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến. 

Quang cảnh Hội nghị XTĐT các DN Đức tại Bình Định.
Quang cảnh Hội nghị XTĐT các DN Đức tại Bình Định.. (Ảnh: Viết Hiền)

Tham dự Hội nghị có các ông: Hồ Quốc Dũng,Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnhBình Định; Phạm Anh Tuấn;Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Simon Kreye, Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam; Nguyễn Minh Vũ, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức; Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam), Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Đức;Nguyễn Như Hiếu, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao;Nguyễn Tuấn Thanh,Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnhBình Định; Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Daniel Marek,Giám đốc Khu vực ASEAN của Hiệp hội DN Đức tại châu Á - Thái Bình Dương; Peter Buerstedde,Giám đốc quốc gia Việt Nam, Cục Xúc tiến Thươngmại và Đầu tư Đức tại Việt Nam; Nguyễn Quang Anh,Phó Giám đốc Trung tâm XTĐT miền Trung, Bộ KH&ĐT...

Đồng thời, tham dự Hội nghị còn có gần 200 đại biểu, đại diện một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước của Việt Nam; các tập đoàn, DN Đức; Tổng Công ty Becamex IDC; các DN tại tỉnh Bình Định; cácDN, hội và hiệp hội Đức, Hiệp hội DN châu Âu tham dự trực tuyến tại các điểm cầu thuộc các nước: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và Việt Nam. 

Lãnh đạo tỉnh Bình Định và các nhà đàu tư, DN Đức tham quan khu gian hàng đồ gỗ của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định và các nhà đàu tư, DN Đức tham quan khu gian hàng đồ gỗ của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định. (Ảnh: V.H)

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, ôngHồ Quốc Dũng đã nêu bật ý nghĩa của chặng đường 47 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức. Theo đó, trải qua những khó khăn, trở  ngạiViệt Nam và Đức đã trở thành đối tác quan trọng của nhau. Quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng, mạnh mẽ và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, từ cấp Trung ương đến địa phương. Đáng lưuý, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức vừa quađã mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và là tiền đề quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác cấp địa phươngtrong thời gian tới. 

Đại biểu tham quan gian hầng của Công ty CP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (BIDIPHAR).
Đại biểu tham quan gian hầng của Công ty CP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (BIDIPHAR). (Ảnh: V.H)

Đối với tỉnh Bình Định, những năm qua, lãnh đaọ tỉnh luôn chú trọng đến việcthúc đẩy quan hệ hợp tác với cấp chính quyền, các tổ chức,cá nhân, DN, đối tác CHLB Đức. Theo đó, hiện trên địa bàn tỉnh có 04 dự án của các DN Đức đang được triển khai với tổngvốn đăng ký trên 55 triệu USD. Trong số này có nhữngdự án quan trọng như:Nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao của Tập đoàn KURZ (vốn đăng ký đầu tư 40 triệu USD) đã và đang triển khai; Dự án trang trại điện gió ngoài khơi của Công ty PNE (tổng vốn đầu tư lên đến 4,6 tỷ USD)đang được xúc tiến triển khai.Các dự án này sẽ là động lực thúc đẩyngành công nghiệp – 01 trong 05 trụ cột tăng trưởng của Bình Định trong thời gian tới.

Cũng theo ông HồQuốc Dũng, Hội nghị XTĐTcác DN Đức tại Bình Định lần nàylà dịp để cùng nhìn lại chặng đường, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các DN Đức thời gian qua; đồng thời cũng là cơ hội để tỉnh Bình Định tiếp tục giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển, tạo tiền đề quan trọng để hai bên đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác trong tương lai.Bình Định mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với các DN Đức, nhất làcác lĩnh vực: Sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp; năng lượng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản, thương mại dịch vụ, bảo vệ môi trường… Hiệu quả hợp tác giữa hai bên sẽ góp phần thực hiện thành công mục tiêu đưa Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung.

Đặc biệt, thay mặt lãnh đaọ tỉnh Bình Định, ông Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: Với phương châm “lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ”, tỉnh Bình Định cam kết hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư, DN, đối tác nước ngoài nói chung và CHLB Đức nói riêng tìm kiếm được cơ hội đầu tư khác biệt, thành công, bền vững lâu dài tại tỉnh Bình Định và đem sự thành công lan tỏa, chia sẻ, thúc đẩy cộng đồng DN trong tỉnh phát triển song hành. Bình Định sẽchuẩn bị những điều kiện tốt nhất để chào đón các nhà đầu tư Đức trong thời gian đến!

 Tiếp đó, Hội nghị đã được nghe ông Simon Kreye,Phó Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam phát biểu về quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Đức nói chung và các đối tác, DN Đức với tỉnh Bình Định nói riêng.ÔngSimon Kreye cho biết:CHLB Đức và các DN của Đức luôn luôn đứng bên cạnh Việt Nam và các DN của Việt Nam trong phát triển hợp tác đầu tư, thương mại. Các DN của Đức đã tập trung các hoạt động đầu tư tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng từ sớm; và tiếp tục kết nối mở rộng hợp tác đầu tư, thương mại đến các tỉnh, thành khác tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Định.

Cũng theo ông Simon Kreye,Chính phủ CHLBĐức luôn luôn thực hiện các chính sách cam kết về phòng chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính. Trên cơ sở đó, các DN của Đức tập trung định hướng đầu tư phát triển kinh tế xanh, năng lượng tái tạo. Chính phủ Việt Nam và chính quyền các tỉnh, thành tại Việt Nam cũng thể hiện rõ định hướng phát triển kinh tế xanh. Vì vậy, việc có 01 công ty của CHLB Đức là Tập đoàn PNE đang lập kế hoạch để phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Địnhlà điều rất đáng mừng.

 Đồng thời, ông Simon Kreye đánh giá caosự ổn định về chính trị, năng động phát triển về kinh tế của Việt Nam, nhất là khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bên cạnh đó,sau đại dịch Covid-19, CHLB Đức và các DN của Đức hiểu rất rõ về việc cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng, phát triển đầu tư, thương mại đa phương để có thể tìm kiếm cơ hội phát triển bền vững hơn.Ngoài ra, cuộc xung đột Nga – Ukraine, các vấn đề về sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, nhiệt điện than,tăng cường an ninh năng lượng;các vấn đề như Covid-19 và các chính sách của Trung Quốc và EU…buộc CHLB Đức phảihiểu rằng “không thể bỏ trứng vào một giỏ”, mà phải tìm kiếm cơ hội - trong đó Việt Nam. Tuy nhiên, ôngSimon Kreye cũng lưu ý: Để có thể đầu tư vào Việt Nam thì cần phải đảm bảo về pháp lý cho các DN, nhà đầu tư - vấn đề pháp lý là thách thức lớn với các công ty nước ngoài. Do đó, tỉnh Bình Định cần có những cam kết cụ thể.

Còn theo ông Marko Walde, Trưởng đại diện AHK Việt Nam, thời gian qua, tỉnh Bình Định đã thường xuyên phối hợp với AHK Việt Nam tiếp đón các đoàn DN Đức đến thăm, khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại tỉnh Bình Định. Theo AHK, Việt Nam có vị thế số 01 trong khu vực ASEAN - cộng đồng kinh tế 10 quốc gia, có 4 quốc gia tham gia Hiệp định CPTPP. Việt Nam đang có điều kiện cần, để các nhà đầu tư Đức tiến ra thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có tăng trưởng nhanh, là một trong các quốc gia có tốc độ và duy trì sự tăng trưởng tốt nhất trong khu vực. Chính vì thế, các nhà đầu tư Đức lựa chọn Việt Nam là điểm đến phù hợp. Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư quan tâm là lựa chọn tỉnh, thành phố nào có đủ điều kiện để xúc tiến đầu tư? Và, Bình Định là 01 trong những địa phương mà các nhà đầu tư chọn. Bởi lẽ, Bình Định có cơ sở hạ tầng tốt, phát triển nhân lực tốt. Đáng lưu ý, Bình Định có cảng biển Quy Nhơn - một cảng biển lớn với hệ thống logistisc tốt. Bình Định có Trường Đại học Quy Nhơn - là một trong những trường mạnh về toán, công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, đào tạo ra được nguồn nhân lực công nghệ cao và dồi dào. Tất cả những yếu tố trên là điều kiện quan trọng để các DN Đức lựa chọn đầu tư tại Bình Định.

Đáng lưu y hơn cả là bài phát biểu của ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Theo ông Phạm Anh Tuấn, so với các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bình Định có lợi thế vượt trội, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên và vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển KT- XH, nhất là kinh tế biển. Bình Định đang đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH để sẵn sàng đón các nhà đầu tư, nhất là hạ tầng KKT, KCN với tổng diện tích 15.300 ha và hạ tầng cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.940 ha. Đáng lưu y, theo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh Bình Định đứng thứ 11/63 tỉnh, thành và đứng thứ 3/12 địa phương thuộc khu vực Duyên hải miền Trung của Việt Nam. 

Đồng thời, nhiều nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Hoa Kỳ, Thái Lan, Singapore... và nhiều nhà đầu tư lớn trong nước đến tìm hiểu, tin tưởng, lựa chọn tỉnh Bình Định để đầu tư và phát triển hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, CHLB Đức hiện là đầu tàu kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu, nên tiềm năng và dư địa hợp tác giữa Bình Định và CHLB Đức là rất lớn. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 09 tháng năm 2022 của tỉnh đạt hơn 1.263,6 triệu USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ. Các mặt hàng được xuất khẩu của Bình Định đến 116 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục. Trong đó, xuất khẩu sang châu Âu đạt 273,3 triệu USD, chiếm 21,6%...

Theo ông Phạm Ạnh Tuấn, những năm qua quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa tỉnh Bình Định và cộng đồng DN của Đức ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư các DN Đức trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 04 dự án của các nhà đầu tư Đức với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 55 triệu USD. Được biết, các nhà đầu tư của Đức tham dự Hội nghị lần này đang đầu tư các lĩnh vực: Điện tử, kim loại công nghệ cao, logistics, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, high-tech, dệt may. Đây chính là những lĩnh vực rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa, xử lý nước sạch, rác thải, nước thải. 

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và AHK Việt Nam.
Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và AHK Việt Nam.. (Ảnh: V.H)

Vì vậy, Chủ tịch UBND  tỉnh Bình Định xác định rõ: Khi đầu tư vào Bình Định nói chung và KKT Nhơn Hội nói riêng, đặc biệt là KCN Becamex VSIP Bình Định, nhà đầu tư sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ Việt Nam và ưu đãi bổ sung của tỉnh Bình Định. Cụ thể: DN sẽ được áp dụng mức thuế thu nhập DN 10% trong 15 năm đầu, miễn 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Hiện nay, mức thuế thu nhập DN bình thường là 20%. Nhà đầu tư sẽ được miễn thuế nhập khẩu 5 năm đầu sản xuất đối với nguyên liệu, bán thành phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất nhưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Khi đầu tư vào địa bàn khác của tỉnh, tùy theo ngành nghề đầu tư ưu đãi hoặc đặc biệt ưu đãi, nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi miễn một số năm tiền thuê đất, giảm thuế suất và miễn một số năm thuế thu nhập DN, miễn thuế nhập khẩu tạo tài sản cố định… Đối với các dự án năng lượng điện tái tạo, tỉnh Bình Định luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư khảo sát nghiên cứu, việc thực hiện dự án sẽ tuân theo quy định của Chính phủ Việt Nam.

Đồng thời, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định: Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, Bình Định hết sức chú trọng công tác cải cách hành chính, cụ thể là cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, DN với chính quyền, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, DN. Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp, chính đáng và thành công của nhà đầu tư là thành công của chính mình. Đến với Bình Định, các DN, các nhà đầu tư Đức sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững! 

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và Công ty PNE AG (CHLB Đức).
Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và Công ty PNE AG (CHLB Đức). (Ảnh: V.H)

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị XTĐT các DN Đức tại Bình Định, taị khu vực tiền sảnh Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Ban tổ chức đã xây dựng gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của các DN, hiệp hội ngành hàng của Bình Định và các DN Đức đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định. Theo đó, có 24 gian hàng tại triển lãm đã trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của tỉnh Bình Định như đồ gỗ, thủy sản, may mặc, dược, thiết bị công nghệ, du lịch, logistics…

Đặc biệt, kết thúc Hội nghị lầLễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và AHK Việt Nam; ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định và Công ty PNE AG (CHLB Đức). Đây làcơ sở nhằm phối hợp khảo sát, nghiên cứu, đầu tư và phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh trong thời gian đến theo quy định của pháp luật Việt Nam./.

Viết Hiền

 

Bài liên quan

Tin mới

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Đề xuất hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử phải chịu thuế VAT
Đề xuất hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử phải chịu thuế VAT

Mới đây, Ủy ban Tài chính ngân sách đã đề nghị nghiên cứu thu thuế VAT hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử để có thêm nguồn thu. Các chuyên gia đồng tình bởi việc miễn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử hiện nay, đang khiến cho hàng nội chịu sức ép cạnh tranh lớn.

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.