Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định xúc tiến đầu tư thị trường Australia

Ngày 18/10, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến đầu tư thị trường Australia vào tỉnh Bình Định. Mục đích của Hội thảo là nhằm giới thiệu tổng quát về các dự án tiềm năng của Bình Định và các cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Australia.  

Hội thảo Xúc tiến đầu tư (XTĐT) thị trường Australia vào tỉnh Bình Định do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Theo Ban tổ chức, Hội thảo được thực hiện tại 03 điểm cầu, gồm: Điểm cầu tỉnh Bình Định (tổ chức tại Văn phòng UBND tỉnh, đường Trần Phú, TP Quy Nhơn); Điểm cầu TP Hà Nội (tại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam); Điểm cầu Australia tại Khách sạn Hilton TP. Brisbane (bang Queensland, Australia). 

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Bình Định.
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Bình Định. (Ảnh: N-Bay)

Tham dự Hội thảo có các ông: Phạm Anh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh uỷ,  Chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định; Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Australia; Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam; Francis Ki Yuong Wong, Đại diện Tổng Cty Becamex IDC tại thị trường Úc; Sam Lao, Chủ tịch Công đồng doanh nghiệp Australia Việt Nam ở Queensland đang kinh doanh tại Việt Nam; cùng với 45 doanh nghiệp, nhà đầu tư của Australia…

Theo Ban tổ chức (BTC), mục đích của Hội thảo là nhằm giới thiệu tổng quát về các dự án tiềm năng của Bình Định và các cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT) Australia.

Theo đó, tại Hội thảo, các đại biểu, các DN, NĐT Australia đã được nghe lãnh đạo UBND tỉnh, các chuyên gia, nhà quản lý giới thiệu tổng quát về các dự án tiềm năng của Bình Định và các cơ hội đầu tư cho các DN, NĐT Australia. Tiêu biểu trong số này là các tham luận: Thuyết trình về môi trường đầu tư tại Bình Định của ông Nguyễn Thế Duy, Giám đốc Tiếp thị thị trường tiếng Anh; Thuyết trình của Chủ tịch Công đồng DN Australia - Việt Nam ở Queensland đang kinh doanh tại Việt Nam; Những chia sẻ về hoat động kinh doanh của Công ty FPT Australiasia Pty Ltd…

Phát biểu tại Hội thảo XTĐT thị trường Australia vào tỉnh Bình Định, thay mặt UBND tỉnh, ông Phạm Anh Tuấn đã giới thiệu với các DN, NĐT Australia một số nội dung chủ yếu về vị trí chiến lược, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định.

Ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Bình Định chỉ cách Thủ đô Hà Nội khoảng 01 giờ bay, cách TP Hồ Chí Minh 45 phút bay, là cửa ngõ ra biển gần nhất của các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Bình Định có dân số trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ 55% và có 03 trường Đại học, 15 trường Cao đẳng, trung cấp, trung tâm đào tạo nghề, đó là lợi thế về đào tạo cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho các dự án đầu tư tại địa phương, cho các tỉnh trong khu vực, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam của Việt Nam. 

Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu taị Hội thảo.
Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu taị Hội thảo. (Ảnh: N-Bay)

Hiện nay, hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thương mại – dịch vụ, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp đã được tập trung đầu tư theo hướng hiện đại và được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Hệ thống giao thông cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, thuận lợi kết nối giữa các vùng, với đầy đủ các phương thức vận tải (như đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển). Bên cạnh đó, TP Quy Nhơn đã được Chính phủ xác định là Trung tâm logistics loại II; với hệ thống kho bãi phục vụ tại chỗ và các khu vực vệ tinh đang được quy hoạch, xây dựng theo yêu cầu phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và các hoạt động logistics.

Đáng lưu y, Tổng Công ty Becamex IDC - một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và Khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam, hiện là Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Becamex VSIP Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định. KCN có quy mô diện tích 1.000 ha. Đây là KCN kiểu mẫu đầu tiên được xây dựng và phát triển tại tỉnh Bình Định, với kỳ vọng tạo nên những bước đột phá trong thu hút và phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ địa phương; KCN Becamex VSIP Bình Định cam kết cung ứng đầy đủ các dịch vụ và tiện ích tốt nhất cho các NĐT và DN…

Tuy nhiên, theo ông Phạm Anh Tuấn, thời gian qua, mặc dù có nhiều nỗ lực trong hợp tác, đầu tư nhưng kết quả thu hút đầu tư các DN Australia trên địa bàn tỉnh Bình Định còn khá khiêm tốn. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 06 dự án của các NĐT Australia trên tổng diện tích khoảng 180 ha, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 23,24 triệu USD. Trong đó, có 03 dự án thuộc lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và 03 dự án sản xuất công nghiệp. Nhìn chung, các dự án nêu trên hiện đang hoạt động có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân địa phương; đặc biệt đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh, đem lại kết quả tích cực cho DN, tạo động lực lan tỏa đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về mô hình sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ cao, như: Dự án nuôi tôm thương phẩm trong nhà kính của Công ty cổ phần Việt Úc Bình Định.

Ngoài ra, hoạt động giao thương giữa Bình Định với Australia cũng chưa mạnh. Về xuất khẩu, trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang thị trường Australia đạt hơn 35,8 triệu USD, tăng 31,1% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Australia gồm: thủy hải sản, khoáng sản và vật liệu xây dựng, sản phẩm bàn ghế nhựa giả mây, gỗ tinh chế nội thất, hàng dệt may, giày dép các loại... Trong số các mặt hàng chủ lực của tỉnh Bình Định sang thị trường Australia thì mặt hàng sản phẩm gỗ tinh chế là mặt hàng có thế mạnh, với kim ngạch xuất khẩu cao nhất đạt 28,4 triệu USD, tăng 31,7 %; tiếp đến là sản phẩm bàn ghế nhựa giả mây, được xem là mặt hàng mới trong hai năm trở lại đây xuất khẩu sang thị trường Australia và là mặt hàng có thế mạnh của các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh Bình Định. Về nhập khẩu, trong năm 2021, các mặt hàng nhập khẩu từ Australia chủ yếu là gỗ, sản phẩm từ gỗ và máy móc thiết bị phụ tùng…

Cũng tại Hội thảo, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định: “Đến với Bình Định, các DN, NĐT sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. Bằng tất cả sự nhiệt thành và tâm huyết vì sự phát triển bền vững của địa phương nói riêng và quốc gia, tôi trân trọng kính mời quý DN, NĐT Australia đến với Bình Định, Việt Nam để cùng gặt hái những thành công đang đón chờ Quý vị”.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm XTĐT Bình Định: Sắp tới, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục một số Hội thảo XTĐT một số thị trường nước ngoài vào Bình Định bừng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến, như: XTĐT thị trường Bỉ, Hà Lan (bằng hình thức trực tuyến + trực tiếp); XTĐT thị trường Đức (bằng hình thức trực tiếp tại Bình Định). Đặc biệt, Đoàn công tác tỉnh Bình Định sẽ tổ chức XTĐT tại Nhật Bản…/.

Viết Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.