Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hồi ức của người lính lái xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh

Những ngày tháng 4 lịch sử, trong căn nhà nhỏ nằm ở góc TP. Thanh Hóa, người cựu binh Đào Ngọc Vân hồi ức lại kỷ niệm cách đây 43 năm, trong hành trình lái chiếc xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh từ Dinh Độc Lập đến Đài phát thanh, để đọc bản tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.

TP. Thanh Hóa những ngày này, đường sá tấp nập người xe rộn ràng, khắp các tuyến phố nhuộm đỏ màu cờ quốc kỳ, chúng tôi ghé thăm ông Đào Ngọc Vân (sinh năm 1950, nguyên chiến sỹ đại đội 14, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304), người lính đã từng có vinh dự lái chiếc xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh từ Dinh Độc Lập đến Đài phát thanh để đọc bản tuyên bố đầu hang vô điều kiện.  

Trong căn nhà cấp bốn ở phố Ngô Văn Sở, phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa, ông Vân bồi hồi nhớ lại thời khắc lịch sử của ngày 30/04/1975.

Rạng sáng ngày 30/4/1975, tại Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đơn vị ông được lệnh chuẩn bị xe phối hợp với các đơn vị như pháo mặt đất, xe tăng cùng các bộ binh tấn công mở mũi tiến công chọc sâu vào nội đô Sài Gòn. Trên chiếc Jeep mang biển số 15778 mà ông cầm lái, còn có Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ, Bàng Nguyên Thất chiến sỹ thông tin, Nguyễn Văn Nhu trợ lý trinh sát.

Sau khi nhận được công lệnh, từ Long Thành, Đồng Nai, đơn vị ông hành quân đi vào trung tâm Sài Gòn. Đến trưa ngày 30/4/1975, đơn vị ông đã tiến sát vào cửa ngõ Sài Gòn. Ông Vân cùng các đồng chí Thệ, Thất, Nhu, Hoàng, Đam ngồi trên xe Jeep đi sau ba xe tăng, phía sau xe ông là một đoàn xe tăng. Quân ta ngồi trên xe tăng đi đến đâu cũng được người dân hai bên đường vẫy cờ chào đón.

Hồi ức của người lính lái xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh - Hình 1

Ông Đào Ngọc Vân hồ hởi kể về những tháng ngày lịch sử

Trên đường tiến vào Dinh Độc lập, đi đến đâu thì được người dân chỉ đường cho đến đấy. Khi đi đến đến gần Dinh Độc lập có một người dân tay cầm lá cờ quân giải phóng màu xanh đỏ sao vàng to như cái chiếu chạy ra đưa cho chúng tôi, chúng tôi đã cắm lá cờ đó lên xe. Đến cổng Dinh Độc Lập, hai chiếc xe tăng làm nhiệm vụ phá cổng Dinh.

Khi chiếc xe tăng thứ nhất số hiệu 843 bị mắc kẹt ở cổng phụ, không thể nhúc nhích, chiếc xe tăng thứ hai số hiệu 390 đã nhanh chóng húc đổ cổng chính tiến thẳng. Chiếc xe tăng thứ ba theo sau tiến vào dinh độc lập. Ông Vân đã lái chiếc xe Jeep đi sau chiếc xe tăng thứ 3 tiến vào Dinh Độc lập. Khi chỉ huy Phạm Xuân Thệ cùng các anh em đi vào phòng của Tổng thống Dương Văn Minh.

Còn riêng ông vác lá cờ giải phóng chạy lên Ban công sảnh tầng 2 của Dinh Độc Lập cùng với một chiến sĩ liên tục phất cờ báo hiệu quân ta đã chiếm giữ được Dinh. Cùng thời này, đồng chí Bùi Quang Thận cũng đang kéo một lá cờ quân giải phóng lên cột cờ trên nóc Dinh, sau đó ông Vân đã căm lá cờ tại chân cột cờ trên nóc dinh.

Khi ông Vân chạy xuống tầng 1, chỉ huy Phạm Xuân Thệ nói với Dương Văn Minh: "Các ông đã đầu hàng quân giải phóng không điều kiện nhưng không có bằng chứng thì không ai công nhận. Chúng tôi đề nghị các ông ra Đài Phát thanh để công bố đầu hàng". Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ chỉ thị cho ông Vân chuẩn bị xe đưa các Tổng thống Dương Văn Minh ra Đài Phát thanh.

Xuống đến cửa sảnh, Dương Văn Minh giơ tay về phía trái của Dinh Độc Lập chỉ vào chiếc xe sang trọng và nói: Mời cấp chỉ huy lên xe của chúng tôi để đến đài phát thanh. Đồng chí Thệ nghiêm nghị chỉ vào chiếc xe Jeep bám đầy bụi đất và nói: "Chúng tôi đã có xe để đưa các ông đi". Sau đó, ông Vân cùng các chiến sỹ giải phóng đã áp giải Tổng thống Dương Văn Minh và Thủ tướng ngụy quyền Sài Gòn Vũ Văn Mẫn đến đài phát thanh để đọc tuyên bố đầu hàng.

Ông Vân hào hùng nhớ lại: “Khi xe chạy đến đài phát thanh, lúc này đài phát thanh đã bị quân ta chiếm giữ, đồng chí Trần Viết Cả (người Quảng Xương) đang chiếm giữ tại đây. Tuy nhiên, lúc này do nhân viên nhà đài hoảng sợ nên đã bỏ chạy hết chỉ còn một người bảo vệ ở lại. Máy móc, trang thiết bị thì vẫn còn nguyên nhưng các chiến sỹ bên mình không ai biết sử dụng nên chưa thể cho Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng.

Sau đó chúng tôi phải cho người bảo vệ đài phát thanh đi gọi các nhân viên nhà đài ở gần đó đến vận hành. Trong lúc chờ nhân viên đến vận hành đài phát thanh, anh Phạm Xuân Thệ đã viết ra giấy nội dung lời kêu gọi tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh đọc”.

Đúng 11h30’ ngày 30/04/1975, tiếng loa thông báo của Đài truyền thanh ngụy quyền Sài Gòn, đã phát lời tuyên bố đầu hàng vô điều kiện của Tổng thống Dương Văn Minh.

Tuyên bố của Dương Văn Minh có đoạn: “Tôi, Đại tướng Dương Văn Minh, Tổng thống chính quyền Sài Gòn kêu gọi quân lực cộng hòa hạ vũ khí đầu hàng không điều kiện quân giải phóng miền Nam, Việt Nam. Tôi tuyên bố, chính quyền Sài Gòn từ trung ương đến địa phương phải giải tán hoàn toàn, giao chính quyền từ trung ương đến địa phương lại cho Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam - Việt Nam”.

Hồi ức của người lính lái xe jeep áp giải Tổng thống Dương Văn Minh - Hình 2

Ông Vân cùng đồng đội bên chiếc xe chở Dương Văn Minh đi đọc tuyên bố đầu hàng 

Sau lời tuyên bố đầu hàng của Dương Văn Minh, đồng chí Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn 203 vinh dự thay mặt các đơn vị quân giải phóng đọc lời chấp nhận sự đầu hàng: "Tôi đại diện lực lượng quân giải phóng miền Nam Việt Nam tuyên bố: Thành phố Sài Gòn – Gia Định hoàn toàn giải phóng, chấp nhận sự đầu hàng không điều kiện của Dương Văn Minh – Tổng thống chính quyền Sài Gòn”.

Bên cạnh ông Đào Ngọc Vân, trong thời khắc lịch sử của ngày 30/ 04/1975 còn có ông Trần Viết Cả (SN 1951, ở thôn Hợp Linh, xã Quảng Hợp, Quảng Xương – ông Cả đã mất vào năm 2017) cùng đồng đội đã nhanh chóng trực tiếp chiếm giữ Đài phát thanh Sài Gòn, chia nhau cắm chốt, bảo vệ bộ hiện trạng của đài để tạo điều kiện cho các chiến sỹ quân giải phóng miền Nam Việt Nam áp tải Tổng thống Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng...

Sau khi đất nước thống nhất, ông Vân và ông Cả đều trở về xây dựng quê hương, trở thành một người công dân gương mẫu, có ích cho xã hội.

 Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.