Để việc liên lạc không bị gián đoạn, các nhà mạng khuyến nghị người dùng đồng bộ danh bạ trong điện thoại để chuyển toàn bộ thuê bao 11 số về 10 số.

Tuy nhiên, theo doanh nghiệp viễn thông, người dùng chỉ nên sử dụng các ứng dụng chuyển đổi đầu số do nhà mạng cung cấp nhằm tránh rò rỉ thông tin cá nhân.

"Mọi khách hàng cũng cần nhanh chóng đổi số điện thoại đăng ký với ngân hàng và các dịch vụ khác tới đầu số mới để đảm bảo tính bảo mật, nhận đầy đủ mã OTP xác nhận", đại diện nhà mạng khuyến cáo.

Hôm nay, thuê bao di động 11 số chính thức bị ‘khai tử’ - Hình 1

Mã mạng mới của các nhà mạng sau khi chuyển thuê bao 11 số sang 10 số

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình theo kế hoạch của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông di động. Thời gian qua, các ngân hàng đã áp dụng nhiều phương án chuyển đổi như đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet-Banking, Mobile-Banking, SMS-Banking nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Thuê bao 11 số được cơ quan quản lý chính thức cấp cho các nhà mạng từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay, Bộ TT&TT nhận định, hiệu quả sử dụng thấp hơn nhiều so với mã 2 chữ số (đầu 9x). Ngoài ra, tỷ lệ số thuê bao điện thoại dùng mã mạng 1xx rời mạng khá cao. Sim rác, tin nhắn rác... cũng chủ yếu phát sinh từ mã mạng 1xx. Vì vậy, việc chuyển mã mạng 1xx về mã mạng mới có độ dài 2 chữ số vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ vừa góp phần hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, hạn chế SIM rác, tin nhắn rác...

Ngày mai, các nhà mạng cũng bắt đầu thực hiện chuyển mạng giữ số với các thuê bao trả sau.

Hằng Vương