Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Chương trình chuyển đổi số của tỉnh đã xác định mục tiêu đến năm 2025 Tây Ninh vào nhóm các tỉnh, thành phố chuyển đổi số khá; phát triển bền vững trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ KHCN, tăng năng suất lao động, tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo, chủ động tiếp cận và tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phát triển kinh tế số, xã hội số; khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các doanh nghiệp số trong tỉnh. 

 
Mục tiêu đến năm 2030 Tây Ninh sẽ có tối thiểu 2 huyện, thị xã, thành phố đạt cơ bản nền tảng về đô thị thông minh; và mỗi huyện, thị xã, thành phố có tối thiểu 1 xã hoàn thành nền tảng chuyển đổi số.
 
Trao đổi tại hội nghị “quán triệt, tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số tỉnh Tây Ninh năm 2022”, từ kết quả xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh - DTI trong các năm 2020 và 2021, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT đã đưa ra nhận xét cũng như khuyến nghị với Tây Ninh về các trụ cột nhận thức số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
 
Cụ thể, về nhận thức số, Tây Ninh đã bước đầu làm tốt ở 8/10 chỉ tiêu về nhận thức số. Đại diện Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia đề xuất việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cần được lặp lại hàng tuần, hàng tháng, hàng năm và với cách làm khác biệt “Tuyên truyền mà không tuyên truyền, tuyên truyền bằng câu chuyện thành công, tuyên truyên bằng cách cầm tay chỉ việc”.
 
Về thể chế số, Tây Ninh đã thực hiện được 6/11 chỉ tiêu. Để đưa thể chế vào cuộc sống, thời gian tới Tây Ninh cần giám sát thực thi các văn bản; đồng thời Đôn đốc các đơn vị khẩn trương bổ sung các loại văn bản còn thiếu, tiếp tục ban hành văn bản định kỳ hàng năm nhắc nhở, chấn chỉnh quản lý chi cho chuyển đổi số.
 
Đối với phát triển nhân lực số, đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia đề xuất địa phương tập trung bồi dưỡng, tập huấn cán bộ chuyên trách kiêm nhiệm về chuyển đổi số, an toàn thông tin; bồi dưỡng, tập huấn công chức, viên chức về chuyển đổi số hàng năm; phổ cập kỹ năng sử dụng ứng dụng, dịch vụ số cho gần 1,18 triệu dân; phổ cập việc học trực tuyến các môn khoa học tự nhiên, ngoại ngữ; và người dân được phổ biến về chuyển đổi số trên nền tảng OneTouch.

 

Hà Trần (t/h)