Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc hoàn chỉnh phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro) thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành khảo sát ý kiến cộng đồng dọc theo tuyến metro số 3, từ Nhổn đến ga Hà Nội, đi qua các 6 quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Đối tượng khảo sát là hơn 1000 người được lựa chọn ngẫu nhiên tham gia khảo sát trực tiếp để đóng góp các ý kiến đánh giá về thiết kế nội thất và ngoại thất của đoàn tàu metro số 3. Đó là những người hiện đang sống và làm việc gần 8 ga trên cao thuộc tuyến metro số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội  bao gồm từ học sinh, sinh viên, công chức đến người cao tuổi (độ tuổi từ 18 đến 60), phân bố đều theo giới tình.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, trên 80% người được hỏi đánh giá đoàn tàu có thiết kế đẹp, hài hòa và hơn 90% cho biết sẵn sàng sử dụng khi tàu metro đi vào vận hành chính thức.

Đại diện đơn vị thực hiện khảo sát là Công ty Tiếp thị và Truyền thông Tiên phong Pioneer cho biết: “Các tiêu chí thiết kế của đoàn tàu metro khiến người quan tâm là thời gian chính xác, không tắc đường, chỗ ngồi thoải mái phù hợp với người già và người khuyết tật, thiết kế nội thất hiện đại, màu sắc thiết kế hài hòa”.

Hơn 90% người dân sẵn sàng sử dụng khi tàu metro đi vào vận hành - Hình 1

Ngoài việc khảo sát ngoài thực địa, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành khảo sát ý kiến cộng đồng trên các báo điện tử và mạng xã hội của metro Hà Nội có nhiều độc giả theo dõi. Kết quả của việc khảo sát trực tuyến cho thấy, đa số độc giả đều đánh giá mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3 đẹp và hài hòa, năng động, mang lại cảm giác dễ chịu.

Ông Đoàn Việt Dũng, Giám đốc Quốc gia Alstom tại Việt Nam, đơn vị thực hiện mẫu thiết kế tuyến metro 3 chia sẻ: “Việc thiết kế đoàn tàu metro số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Tập đoàn Alstom (Pháp) thực hiện với ý tưởng chủ đề “Hành trình xanh” ba màu sắc chủ đạo là xanh non của lúa mạ, đỏ hồng của thanh long và ghi xám cùng công nghệ tích hợp hiện đại nhất thế giới ở thời điểm hiện tại”.

 Hơn 90% người dân sẵn sàng sử dụng khi tàu metro đi vào vận hành - Hình 2

Ông Dũng cũng cho hay: “Đoàn tàu metro số 3 được nhà sản xuất Alstom (Pháp) trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu như: Điều hòa không khí, thông gió, loa, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm. Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu”.

“Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em”, ông Dũng cho biết thêm.

“Với các ưu điểm như không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, nội thất bên trong thoải mái, phù hợp với người khuyết tật, người già và phụ nữ mang thai, đoàn tàu metro số 3, tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ thu hút được nhiều hành khách lựa chọn”, vị đại diện đơn vị khảo sát nhất mạnh.

Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết: “Cuộc khảo sát đã được tiến hành theo đúng kế hoạch, chủ trương của UBND TP Hà Nội giao cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, với phương pháp khảo sát chuyên nghiệp, mẫu chọn tiêu biểu, đến đúng đối tượng cần khảo sát. Với phần đông ý kiến người dân đánh giá cao mẫu thiết kế đoàn tàu được thành phố chọn, chúng tôi tin sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân tham gia giao thông bằng metro khi tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội khi chính thức đi vào hoạt động”.

Sau khi được UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3, đơn vị thiết kế và thi công Alstom sẽ bắt đầu sản xuất. Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, dự kiến đoàn tàu tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn đi trên cao dài 8km vào đầu năm 2021, bắt đầu tư Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy). 4,5km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến metro này sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở Hà Nội.

Trúc Mai