Khai giảng năm học 2024 - 2025: Năm học của sự đổi mới, sáng tạo
Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, lễ khai giảng được tổ chức vào ngày 5/9 trên cả nước.
Đây cũng là năm đầu tiên khi Chương trình GDPT 2018 được thực hiện đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12. Năm học này được xác định là năm học của “đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng”, với nhiều đổi mới trong việc đánh giá, kiểm tra theo hướng phát huy năng lực học sinh.
Năm học 2024 - 2025, lứa học sinh đầu tiên học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT. Đây cũng là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.
Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, sau 4 năm, năm học 2024-2025, quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ hoàn tất chu trình với các lớp cuối của các cấp học. Đây cũng sẽ là năm học đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo phương án mới đáp ứng yêu cầu của đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.
Xác định đây là năm học quan trọng, Bộ GDĐT đã có những chuẩn bị từ các năm học trước. Dự kiến, Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được ban hành vào tháng 11/2024, tính ổn định lâu dài của Quy chế thi cũng đã được tính đến trong quá trình dự thảo để thuận lợi cho học sinh, giáo viên, nhà trường và địa phương trong thực hiện.
Ngoài ra, quá trình chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần triển khai thử trên phạm vi khá rộng để đánh giá, do đó các Sở GDĐT đã sẵn sàng phương án cho công tác này, đồng thời tập dượt, tránh những rủi ro khi triển khai kỳ thi chính thức.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước có gần 54.000 cơ sở giáo dục với tổng số học sinh, sinh viên là hơn 25.255.000 em. Trong đó, số trẻ nhà trẻ là gần 700.000 em, trẻ mẫu giáo là trên 4 triệu em, trên 8,8 triệu học sinh tiểu học, hơn 6,5 triệu học sinh trung học cơ sở, gần 3 triệu học sinh trung học phổ thông, hơn 21.000 sinh viên cao đẳng sư phạm và trên 2 triệu sinh viên đại học. Tổng số giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động trong ngành giáo dục là 1.659.589 người.
Học sinh toàn tỉnh Thanh Hóa bước vào ngày khai giảng năm học mới 2024-2025
Tại Thanh Hóa, hòa chung khí thế cả nước đón chào ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, hôm nay hơn 900.000 học sinh toàn tỉnh sẽ bước vào ngày khai giảng năm học mới 2024-2025.
Thực hiện Công văn số 4327/BGDĐT-GDTH ngày 14/8/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025; Công văn số 12112/UBND-VX ngày 19/8/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025; Quyết định số 3402/QĐ-UBND ngày 15/8/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 kịp thời, thiết thực, hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã hướng dẫn các đơn vị, trường học trong toàn ngành Giáo dục về triển khai một số hoạt động đầu năm học và tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025.
Các đơn vị, trường học ngành Giáo dục đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông, nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.
Tổ chức quán triệt và triển khai sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Khung thời gian năm học, Kế hoạch của Bộ GDĐT, của UBND tỉnh về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2024- 2025; các hoạt động và các sự kiện lớn của ngành như: kỷ niệm 80 năm xây dựng và phát triển của ngành Giáo dục, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, tổng kết đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; ... tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh; quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024-2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.
Phối hợp với Hội Khuyến học, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của địa phương làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện đến trường.
Về công tác chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố chủ động, phối hợp với phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế, chỉ tiêu lao động hợp đồng làm giáo viên và số lượng giáo viên hiện có của địa phương để tham mưu việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên hành chính, hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ, ưu tiên tuyển dụng, hợp đồng giáo viên dạy các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thực hiện tốt công tác xác định nhu cầu, triển khai đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiếp tục triển khai Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 24/6/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Đề án "Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030" đảm bảo mục tiêu của Đề án; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Thực hiện đúng tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021- 2025; đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; tiếp tục bố trí nguồn vốn đầu tư, lồng ghép các chương trình, dự án, huy động xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ hoạt động giáo dục và đào tạo; tăng cường đầu tư cho các dự án cải tạo, nâng cấp của các cơ sở giáo dục công lập; bố trí quỹ đất để tạo điều kiện phát triển giáo dục ngoài công lập.
Thực hiện công tác quản lý tài sản công theo đúng quy định, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Đảm bảo cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.
Căn cứ văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý, các đơn vị trường học đã tổ chức xây dựng kế hoạch năm học 2024-2025 bảo đảm tiến độ, chất lượng giáo dục và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Thành lập, kiện toàn Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, trường; phổ biến về Quy chế hoạt động của Ban; thành lập các đội tự quản, đội Đoàn viên thanh niên học sinh tình nguyện, đội sao đỏ, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai của mỗi đơn vị… Rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ, Quy tắc ứng xử, Quy chế văn hóa công vụ, Quy chế thi đua, khen thưởng,…
Tổ chức cho học sinh tham gia xây dựng và học tập nội quy, quy định của trường, lớp học; học tập bộ Quy tắc ứng xử trong trường học, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, nền nếp phù hợp với môi trường giáo dục theo phương châm 4 tốt “Môi trường giáo dục tốt; Quản lý tốt, Dạy tốt và Học tốt” và “Trường học hạnh phúc”.
Đối với các lớp đầu cấp: Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống, về chương trình giáo dục của nhà trường (chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, giới thiệu các câu lạc bộ sinh hoạt trong nhà trường,…); mời cựu học sinh giỏi, thành đạt tham gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập, giúp các em học sinh nhanh chóng hòa nhập vào môi trường học tập mới.
Với trẻ em mầm non, học sinh lớp 1: tổ chức cho học sinh các hoạt động làm quen với thầy cô, bạn bè, nền nếp học tập, sinh hoạt trong môi trường mới. Với học sinh lớp 6, lớp 10: nhà trường chủ động bố trí thời gian ôn tập, bổ sung kiến thức chênh lệch giữa chương trình cũ và chương trình mới cho học sinh trước khai giảng. Sau Lễ Khai giảng năm học mới, các đơn vị ổn định và duy trì nền nếp học tập; việc tổ chức các hoạt động đầu năm học cần phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương.
Sở GDĐT đã yêu cầu các đơn vị, trường học trong ngành Giáo dục thực hiện triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học; thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình-nhà trường-xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh trong và ngoài trường học bảo đảm an toàn, hiệu quả, đặc biệt là phòng ngừa tai nạn thương tích, bạo lực học đường và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh ngay từ đầu năm học.
Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ của công, giữ gìn vệ sinh học đường. Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, những công trình, cây xanh có nguy cơ hư hỏng trong mùa mưa bão, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền để sửa chữa kịp thời, không để ảnh hưởng đến môi trường học tập và vui chơi của học sinh. Triển khai các hoạt động ổn định nền nếp học sinh ngay đầu năm học như: An toàn giao thông nơi cổng trường, thực hiện các nội quy, quy định của trường,…
Thực hiện công tác quản lý thu, chi tài chính đúng quy định, nhất là các khoản thu, chi đầu năm học, nghiêm cấm việc đặt ra các khoản thu trái quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu”. Vận động các nhà cung cấp dịch vụ cắt giảm chi phí, giảm giá dịch vụ; tích cực huy động các nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cựu học sinh… để tăng cường cơ sở vật chất.
Triển khai các hoạt động của nhà trường; hỗ trợ học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.
Thực hiện công khai, trách nhiệm giải trình, cung cấp thông tin thuộc phạm vi, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của pháp luật, nhất là công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ GDĐT; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GDDT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập.
Năm học này, ngành GD&ĐT Thanh Hóa xác định những nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT...
Theo kế hoạch năm học tại Quyết định số 4302/QĐ-UBND ngày 15/8/2024 của UBND tỉnh, ngày 5/9 cũng là ngày học đầu tiên học kỳ I năm học 2024-2024. Số tuần thực học của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2024 - 2025 có 35 tuần (học kỳ I có 18 tuần, học kỳ II có 17 tuần). Ngày kết thúc học kỳ I trước ngày 18/1/2025. Ngày bắt đầu học kỳ II là ngày 20/1/2025. Ngày kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) trước ngày 25/5/2025 (từ ngày 27-30/5/2025 cơ sở giáo dục nào hoàn thành kế hoạch năm học thì tổ chức bế giảng năm học).
Theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Công luận, công tác tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 tại các trường trên địa bàn được triển khai theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của địa phương, nhà trường trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn, lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới.
Đến thời điểm này, lễ khai giảng đã hoàn tất trên toàn bộ cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Toàn ngành Giáo dục Thanh Hóa đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo đón học sinh trong năm học mới 2024-2025 từ đó tạo tiền đề để các thầy cô và học sinh bước vào năm học mới với tâm thế mới, quyết tâm hoàn thành thắng lợi chương trình năm học hứa hẹn một năm học mới “gặt hái” thật nhiều thành công.
Hoài Thu