Trao đổi với PV báo Thương hiệu& Công luận, ông Dương Thanh Xu- Trưởng Ban Kiểm soát HTXTĐ cho biết: Đoạn đường Huế- Đà Nẵng chỉ 100km nhưng có đến 6 đơn vị vận tải cùng tham gia khai thác. Mỗi phiên tuyến cách nhau 15 phút. Do cạnh tranh nên các lái xe thường tranh giành khách lẫn nhau, dẫn đến chạy trùng giờ, chậm giờ,… ảnh hưởng đến uy tín, an ninh trật tự trong vận tải khách. Vì vậy, ngày 30/10/2017, 6 DN vận tải (HTX Tiến Đạt, HTX vận tải ô tô Huế, Công ty CP xe khách, HTX Vận tải- Du lịch Huế, Công ty Vĩnh Lộc và Công ty CP vận tải ô tô và Dịch vụ vận tải tổng hợpTT Huế) cùng thống nhất lập ra quy chế giám sát hành trình chạy xe tuyến Huế- Đà Nẵng.
Quy chế vận tải khách tuyến Huế- Đà Nẵng được 6 DN cùng ký kết
Theo đó hình thức giám sát bằng camera được định vị trên từng chặng đường và buộc lái xe phải đảm bảo thời gian, tốc độ trên suốt tuyến, đảm bảo thực hiện hành trình tuyến Huế- Đà Nẵng không quá 2g15 phút. Mỗi chặng cứ quá 01phút là vi phạm. Nếu trong quá trình vận chuyển khách có sự cố gì thì phải điện thoại báo ngay cho Đội trưởng đội xe để ghi nhận hoặc phối hợp xử lý. Đồng thời các lái xe cũng bầu ông Võ Phi Cường- lái xe của HTX vận tải- Du lịch Huế làm Đội trưởng
Ông Hùng ký kết vào quy chế vận tải khách của HTX
Quy chế này đã được họp phổ biến đến từng lái xe của 6 đơn vị vận tải và ông Trịnh Văn Hùng cũng đã ký và thống nhất thực hiện.
Ông Xu cho biết thêm, ngày 11/9/2018, HTXTĐ nhận được bản đề xuất xử lí xe 75K 3696 của ông Trịnh Văn Hùng vì vi phạm. Theo đó cả Đội xe Huế- Đà Nẵng cho rằng xe 75K 3696 xuất bến lúc 6g15ph ngày 3/8 đến Camera Lăng Cô lúc 7g56ph17’’, quá 6ph17’’ và đề nghị đình chỉ 01 phiên theo qui chế.
Để làm rõ sự việc, HTXTĐ đã cho mở Camera, thiết bị giám sát hành trình của xe 75K 3696 và xác nhận xe này đã vi phạm. Việc chậm trễ lái xe cũng không điện thoại báo cho Đội trưởng nên Đội xe đã đề xuất đúng…
Tuy nhiên thay vì đình chỉ phiên ngày 16/9 (chủ nhật) theo đề xuất của Ban kiểm soát, ông Lê Nam – Giám đốc HTX đã đề nghị chuyển sang ngày 10/10 vì thời gian này lưu lượng khách đông nên tạo điều kiện cho lái xe có thêm thu nhập. Đáng lẽ phải rút kinh nghiệm và “mang ơn” HTX vì đã xử lí có tình, có lý thì ông Hùng lại gây mất đoàn kết trong đội xe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của HTX Dịch vụ- Vận tải Tiến Đạt (Huế). Đến nỗi, ông Từ Thái Nam (tổ trưởng) đã gởi đơn đến HTX TĐ xin từ chức vì sợ bị hành hung, còn ông Đặng Văn Quý- lái xe 75B 01058 viết đơn kêu cứu vì bị chủ xe 75K 3696 cản trở chạy xe tăng cường và hăm dọa, nhục mạ…
Đơn của ông Từ Thái Nam
Từ thực tế trên, chúng tôi cho rằng, HTX Dịch vụ- Vận tải Tiến Đạt (Huế) nhiều năm nay có tiếng vang trong quản lý, điều hành; làm tốt công tác xã hội cần phải xử lí nghiêm những sai phạm của lái xe. Đồng thời căn cứ vào qui chế vận tải và biên bản của 6 đội xe họp ngày 13/10/2018 về xử lý xe vi phạm, HTXTĐ cần cương quyết, xử lý lái xe 75K 3696 để không những làm bài học kinh nghiệm cho lái xe này mà còn làm gương cho các lái xe khác. Như trong qui chế đã ghi rõ “vi phạm thì phải xử lí nghiêm, không bao che… Đội trưởng vi phạm cũng phải xử lí như các lái xe khác”.
Đồng thời buộc lái xe này phải cam kết chấp hành nghiêm qui chế, điều lệ của HTX, không được có những cách hành xử theo kiểu côn đồ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong vận tải khách. Góp phần làm giảm tai nạn giao thông và nâng cao văn hóa đối xử của lái xe trong vận tải…
Trần Minh - Dương Thanh