Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế “nóng” cùng các hoạt động lễ hội dịp Lễ Giổ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5

Dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm nay, cả tỉnh Thừa Thiên Huế “nóng” cùng các hoạt động lễ hội với nhiều sắc màu, trải dài từ trung tâm thành phố Huế với lễ hội thường niên Festival Làng nghề đến các huyện, thị xã Phú Vang, Quảng Điền, Hương Thủy…, lên huyện vùng núi Nam Đông, A Lưới.

Festival Làng nghề Huế 2023
Festival Làng nghề Huế 2023

Phó chủ tịch UBND thành phố Huế, Trương Đình Hạnh cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 - 01/5 và Tuần lễ Festival Nghề truyền thống Huế 2023, sẽ có chuỗi các lễ hội, sự kiện hấp dẫn diễn ra trên địa bàn.

Điểm nhấn là chương trình khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2023 với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" - khai mạc vào lúc 20h ngày 28/4/2023 và bế mạc vào ngày 5/5/2023. Kỳ Festival này, gồm 21 nhóm nghề với sự tham gia của 69 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước. Sản phẩm của các nhóm nghề có truyền thống lâu đời, đã được khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, còn có 37 nghệ nhân, 1 hiệp hội nghề truyền thống của 6 thành phố có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản tham dự. Đặc biệt lễ, hội còn có sự tham gia của các đoàn biểu diễn nghệ thuật cà kheo (Bỉ), nhạc cụ truyền thống, biểu diễn K-Pop, biểu diễn võ thuật nhảy đương đại Taekwondo, trình diễn Hàn phục và hát diễn xướng (Hàn Quốc).

Lễ Tế Tổ Bách nghệ
Lễ Tế Tổ Bách nghệ

Bên cạnh những hoạt động cộng đồng, hoạt động truyền thống của Festival Huế như thao diễn nghề, trưng bày sản phẩm, Lễ Tế Tổ Bách nghệ… dấu ấn của Festival Huế năm nay là lễ hội ẩm thực “Tinh hoa nghề bún” tại công viên Thương Bạc từ 28/4 đến 2/5; Chương trình “Tri ân dòng Hương”; Lễ hội Quảng diễn đường phố; Chương trình giao lưu Văn hoá - Nghệ thuật giữa thành phố Huế và các thành phố hợp tác, kết nghĩa trong nước và quốc tế; chương trình Đại nhạc hội  “Bật Huda, hè bừng sắc hội” tối 02/5.

Cầu Ngói Thanh Toàn điểm du lịch
Cầu Ngói Thanh Toàn điểm du lịch "Chợ quê"

Không gian Lễ hội được mở rộng ra ở nhiều địa phương trong tỉnh.Trong đó, có Phiên chợ quê tại Di tích Cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy), chỉ cách thành phố Huế chưa đầy 05 cây số. Một chợ quê đầy hấp dẫn, lôi cuốn hàng vạn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm, thưởng thức ẩm thực làng quê vào mỗi dịp lễ hội hay điểm Di tích Chiến khu Dương Hòa.

Khách du lịch tại Chợ quê
Khách du lịch tại Chợ quê "Cầu Ngói Thanh Toàn"

Ở huyện Phú Vang, có Lễ hội “Hương sắc đầm phá, biển khơi" khai mạc vào tối 29/4 tại bãi biển Vinh Thanh. Huyện Quảng Điền cũng khai trương mùa du lịch biển năm 2023, trong đó các hoạt động chính được tổ chức trong thời gian 02 ngày từ ngày 28 - 29/4/2023 tại bãi biển Tân Mỹ (xã Quảng Ngạn); bãi biển Cương Giáng, Tân Thành (xã Quảng Công).

Chợ phiên huyện vùng núi A Lưới
Chợ phiên huyện vùng núi A Lưới

Huyện vùng núi Nam Đông, bên cạnh việc phục dựng lại điểm du lịch mua sắm Chợ Phiên ở thị trấn Khe Tre, còn tổ chức điểm du lịch cộng đồng ở Bản Dỗi.

Chợ phiên huyện vùng núi Nam Đông
Chợ phiên huyện vùng núi Nam Đông

Đón cơ hội vàng, các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch trên địa bàn cũng tập trung khai thác, đầu tư nhiều sản phẩm du lịch mới, như:

Điểm du lịch Suối Thác (khu Bạch Mã Village ở huyện Phú lộc, YesHue Eco Thác Mơ ở huyện Nam Đông); dịch vụ Thưởng trà và Dạ yến trong Hoàng cung Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Cố đô Huế; Tour du thuyền cao cấp trên sông Hương của Công ty Sông Trăng và Công ty Ngự Hương; các tour tuyến trải nghiệm đầm phá Tam Giang;

Khám phá văn hóa, cảnh quan sinh thái vùng cao tại A Lưới và Nam Đông; tour ẩm thực; tour gắn với các hoạt động của tuần lễ diễn ra Festival Nghề truyền thống Huế; Hoạt động văn hóa và ẩm thực ở các tuyên phố đi bộ Hoàng Thành, Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An, Hai Bà Trưng Huế…

Điểm trưng bày sản phẩm ở Chợ quê
Điểm trưng bày sản phẩm ở Chợ quê "Cầu Ngói Thanh Toàn"

Thống kê của Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, trong dịp Lễ 30/4 - 01/5 và Tuần lễ Festival Nghề truyền thống Huế 2023 (8 ngày), sẽ có khoảng 100.000 khách du lịch đến Huế. Tổng lượng khách đã đặt phòng lưu trú ước đạt 55.500 lượt (trong đó có khoảng 30.000 khách nội địa), tổng doanh thu ước đạt 155 tỷ đồng, công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú du lịch đạt 77% (hầu hết các khách sạn từ 4 sao trở xuống và homestay đã full phòng từ ngày 28/4 đến 1/5).

Hoạt động cộng đồng tại A Lưới
Hoạt động cộng đồng tại A Lưới

Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, Nguyễn Văn Phúc cho biết:

"Lượng khách đến Huế năm nay, theo dạng tự đi theo nhóm gia đình, bạn bè cao hơn hẳn so với khách đi theo tour do các đơn vị lữ hành tổ chức. Để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ cho công tác phục vụ khách du lịch, Sở Du lịch đã yêu cầu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nâng cao chất lượng các dịch vụ đón khách.

Bên cạnh đó, các khu, điểm du lịch và các khách sạn, nhà hàng cũng tập trung chuẩn bị nhân lực, vật lực đầy đủ, sẵn sàng phục vụ tuần cao điểm đón khách đến Huế, đồng thời chuẩn bị phương án bố trí đủ lực lượng, cán bộ, nhân viên, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết dự phòng để phục vụ khách". 

Hát bài chòi ở Thủy Thanh (Thị xã Hương Thủy)
Hát bài chòi ở Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy)

Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch phải nghiêm túc niêm yết giá, không để tình trạng nâng giá phòng hoặc ép giá đối với khách khi đến Huế; có các số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ du khách khi cần thiết, nhất là tại địa bàn thành phố Huế - nơi có lượng du khách và các đoàn từ nhiều tỉnh, thành đến dự Tuần Festival nghề truyền thống, cũng đã được thiết lập.

Trần Minh Tích

                                                                                                                                     

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Chiều ngày 20/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 và cá nhân đồng chí Đại tá Trần Văn Lượng - Tư lệnh Vùng đã vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng.