
Ngày 4/11, báo cáo UBND Thành phố Huế về công tác ứng phó và khắc phục sau mưa lũ, ông Dương Quý Dương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Huế (HueWACO) cho biết, dưới ảnh hưởng mưa lũ lớn, mặc dù gặp nhiều khó khăn như sự cố nước nguồn (sự cố ống nước thô, độ đục nước nguồn tăng đột biến…) và mất điện lưới…, việc sản xuất nước tại các nhà máy trên toàn thành phố vẫn đảm bảo duy trì sản lượng đáp ứng nhu cầu, chất lượng nước sạch.

Cụ thể, trong 8 ngày từ 26/10 đến 2/11, tất cả các nhà máy của HueWACO cấp ra mạng đảm bảo nước sạch theo QCVN 01-1:2018/BYT, đặc biệt duy trì cấp nước liên tục 100% cho các cơ sở quan trọng của thành phố như: Bệnh viện, cơ sở sản xuất…
Với phương án “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, máy móc thiết bị, công ty đã huy động hơn 265 CBCNV ứng trực, duy trì cấp nước an toàn, khắc phục các sự cố, khôi phục cấp nước ngay sau mưa lũ. Theo đó, tổng sản lượng NSX trong 7 ngày gần 1,7 triệu m3 (đặc biệt ngày 31/10: 253.669 m3– gấp 1,3 lần so với lượng sản xuất trung bình ngày).

Trong thời gian mưa lũ HueWACO cũng bị thiệt hại nhiều, ảnh hưởng đến công tác sản xuất nước tại các nhà máy. Trong đó có 11 sự cố về nguồn nước tại các nhà máy (chủ yếu do mưa đặc biệt lớn đầu nguồn làm hư hỏng các công trình thu nước (đập, tuyến nước thô) và độ đục nước nguồn tăng cao), như Nhà máy Lộc Trì (khắc phục hoàn thành chiều 2/11), nhà máy Thượng Long (tạm ngừng sản xuất do cảnh báo sạt lở, vận hành trở lại từ 5h00 ngày 4/11). 7 sự cố về nguồn điện, mất điện hơn 90h tại các nhà máy, vận hành hơn 3.400 lít dầu.
Tuy nhiên, do một số khu vực mưa lớn gây ngập sâu, mất điện nên việc vận hành 15/67 trạm tăng áp bị ảnh hưởng gây nước yếu, mất nước cục bộ; 22 tuyến ống băng sông, cầu bị sự cố do sạt lở gây gián đoạn cấp nước (đặc biệt tại khu vực Nam Đông), hiện nay đã khắc phục tạm thời 17/22 tuyến ống.

Toàn thành phố có gần 9.000 hộ bị ảnh hưởng (2,72%), trong đó: hơn 3.000 hộ mất nước và 6.000 hộ nước yếu vào một số thời điểm. HueWACO đã triển khai khắc phục ngay các sự cố trên MLĐÔ và nhà máy để khôi phục cấp nước. Hiện nay cơ bản đã hoàn thành công tác khắc phục (đến ngày 4/11 chỉ còn hơn 500 hộ tại các xã A Roàng, Thượng Long, Xuân Lộc (cũ) còn bị ảnh hưởng.
Tại 11 khu chung cư của 3 CMA Phú Xuân, Thuận Hóa và Hương Thủy, hiện đã có 8/11 KCC cấp nước trở lại bình thường, 3 chung cư chưa cấp nước được là Aranya, Xuân Phú, ManorCrown. Những nơi bị ảnh hưởng HueWACO tiếp tục khắc phục và huy động xe bồn để cấp nước miễn phí cho người dân. Được biết, tổng thiệt hại của HueWACO ước tính trên 4,5 tỷ đồng

Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu nước uống và ủng hộ cứu trợ người dân, công tác sản xuất, cung ứng nước uống đóng chai được tăng cường. HueWACO cũng ủng hộ 2.500 thùng (217 triệu đồng) cho Bộ đội biên phòng và Bộ chỉ huy quân sự thành phố để cứu trợ người dân. Công ty đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và các cơ quan truyền thông kịp thời đính chính những thông tin sai lệch lan truyền (như vỡ tuyến ống nước, cắt nước theo lịch, …) gây hoang mang cho người dân sau lũ.

Ông Dương Quý Dương- Tổng giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Huế khẳng định: Dưới tình hình mưa lũ còn diễn tiến phức tạp tại đầu nguồn các con sông, HueWACO nỗ lực để khôi phục các hệ thống cấp nước (Nam Đông, Lộc Trì, Xuân Lộc..) để vận hành ổn định từ ngày 5/11, tiếp tục hoàn thiện gia cố các tuyến ống thu nước trong ngày 4/11 để ứng phó với các đợt mưa lũ tiếp theo, đưa nguồn nước sạch cấp đến người dân đảm bảo chất lượng, an toàn.
Trần Minh Tích





















