Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Đề xuất giảm phí, di chuyển Trạm BOT QL5

UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị liên Bộ sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính theo hướng giảm mức thu phí sử dụng đường bộ, đối với tất cả các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5.

Tỉnh Hưng Yên đề xuất giảm phí, di chuyển trạm thu phí

UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề xuất nhà đầu tư là Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) miễn thu phí cho các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ của nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nằm trong bán kính 5km xung quanh trạm. Cụ thể là các xã Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ) để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt và sản xuất.

Hưng Yên: Đề xuất giảm phí, di chuyển Trạm BOT QL5 - Hình 1

Trạm thu phí QL5

Đặc biệt, UBND tỉnh Hưng Yên còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 tại Km 18 +100 trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương. Mục đích để hạn chế các phương tiện đi vào các tuyến đường của tỉnh nhằm trốn vé qua trạm thu phí gây thất thoát ngân sách Nhà nước, đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân quanh vùng và đảm bảo an toàn giao thông.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp vói các cơ quan thông tin đại chúng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường tuyền truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc thu phí tại trạm thu phí số Quốc lộ 5. Trong đó nhấn mạnh, số tiền thu được là để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án BOT đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Vidifi khẳng định sẽ tiếp tục thu phí như kế hoạch

Trước đó, báo THCL có thông tin vào các chiều 4, 5 và 6/9, ngoài những tài xế dùng tiền lẻ để trả phí đường qua trạm, nhiều người dân các huyện Văn Giang, Văn Lâm (Hưng Yên) cũng kéo tới khu vực trạm thu phí để phản đối bởi nhiều xe trọng tải lớn do tránh trạm thu phí đã đi vào các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ khiến đường xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đồng thời nhiều người dân địa phương cho rằng, họ thường xuyên qua trạm thu phí để đến các địa bàn lân cận cách đó không xa, việc thu phí đã khiến họ phải chi trả một số tiền lớn cho quãng đường chỉ một vài km.

Trước sự việc này, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) khẳng định, việc thu phí tại QL5 đã được Chính phủ đồng ý và sẽ tiếp tục thu như kế hoạch.

Trong báo cáo mới nhất của Vidifi gửi các cơ quan chức năng ngày 6/9/2017, Vidifi được giao làm chủ đầu tư dự án và được giao quyền thu phí QL5 từ năm 2009 cho đến hết thời gian BOT Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

“Việc giao Vidifi quyền quản lý thu phí 2 trạm QL5, thực chất là một khoản vốn góp của Nhà nước vào Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP), quy định tại Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 (nay là Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức hợp tác công tư).

Ngoài ra, tại Quyết định 746/QĐ-TTg ngày 29/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Nhà nước còn hỗ trợ trực tiếp vào dự án khoảng 29% tổng mức đầu tư, trong đó hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng trên 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, bao gồm hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp (thu phí QL5, chi phí GPMB…) và hình thức BOT (thu phí cao tốc, quảng cáo, dịch vụ trên cao tốc…)”, báo cáo của Vidifi cho biết.

Vidifi cũng khẳng định, thực tế, nguồn thu phí QL5 từ năm 2009 đến nay, chủ yếu để thực hiện quản lý, duy tu và sửa chữa cho chính QL5, chưa hỗ trợ được cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo quy định.

Theo Vidifi:“QL5 đã được đại tu, mở rộng nâng cấp từ năm 1998. Hiện phần lớn các công trình đã xuống cấp nặng nề và đều đã quá thời hạn đại tu. Theo dự kiến cần phải đầu tư từ 2.500 – 3.000 tỷ đồng thì mới sửa chữa căn bản những hư hỏng để đảm bảo khả năng khai thác và nâng cao tuổi thọ QL5.

Với mức thu phí như hiện nay thì doanh thu thu phí QL5 cơ bản đáp ứng được việc sửa chữa QL5 trong thời gian tới. Tuy nhiên, chưa hỗ trợ cho Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo như dự kiến ban đầu. Vidifi đã hoàn thành việc lập dự án đầu tư và đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét phê duyệt để sớm thi công sửa chữa QL5 vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018".

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.