Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Công trình “khủng” không phép mọc trên đất nông trường Việt Mông?

Một công trình khủng với quy mô bề thế, đang được xây dựng trên đất nông trường Việt Mông (thôn Phú Yên, xã Yên Bài, Huyện Ba Vì, TP.Hà Nội). Trong quá trình xây dựng, không những làm ảnh hưởng tới những người dân sống xung quanh, mà công trình này còn ngang nhiên xây dựng trái phép trên diện tích đất giao khoán.

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Công trình “khủng” không phép mọc trên đất nông trường Việt Mông? - Hình 1

Toàn cảnh công trình

Vừa qua, đường dây nóng Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan tới việc tại thôn Phú Yên, xã Yên Bài, Huyện Ba Vì, TP.Hà Nội xuất hiện một công trình “khủng”, được xây dựng trên một diện tích rộng lớn bị nghi ngờ là xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp.

Tiếp nhận phản ánh, PV đã có mặt tại thôn Phú Yên để xác minh thông tin. Theo ghi nhận của PV, công trình toạ lạc trên quả đồi, được xây dựng theo kiểu kiến trúc cổng Tam quan, với 3 cổng, trong đó cổng lớn (quan) chia làm ba cửa (môn) có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Trước công trình là hồ nước, có diện tích mặt nước khoảng vài trăm m2. Tại thời điểm PV ghi nhận, công trình đang trong quá trình xây dựng thô, một số hạng mục nhỏ đã đi vào hoàn thiện.

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Công trình “khủng” không phép mọc trên đất nông trường Việt Mông? - Hình 2

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Công trình “khủng” không phép mọc trên đất nông trường Việt Mông? - Hình 3

Một tòa tháp đã được xây dựng xong phần thô và chuyển sang giai đoạn hoàn thiện

Theo một số người dân sống xung quanh, công trình có quy mô 3 toà tháp, mỗi toà tháp có diện tích mặt sàn khoảng hơn 100m2 vuông, chiều cao khoảng hơn 20m nhưng hiện nay mới chỉ xây dựng xong phần thô một tòa.

Ngoài toà tháp đang được xây dựng thì khuôn viên cũng đã tiến hành trồng cây, và xây dựng các hạng mục nhỏ bên ngoài toà tháp. Hàng ngày có hàng chục công nhân gấp rút để hoàn thiện công trình, có khi còn thi công cả đêm. Toàn cảnh công trình được quây khu và trải dài trên diện tích khoảng hơn 1ha.

Anh N.T.T (người dân thôn Phú Yên) cho biết: "Công trình xây dựng khoảng giữa năm 2017, trong quá trình xây dựng đã để lại nhiều hệ quả cũng như sự bất chấp của đơn vị thi công. Dẫn chứng cụ thể chính là đường bê tông của thôn vừa thi công xong, nhưng nhiều xe công trình cỡ lớn vẫn “vô tư” chở vật liệu xây dựng cung cấp cho công trình. Hơn thế nữa nhiều xe đi ẩu, trở vật liệu nhưng không được che chắn đã gây ra bụi, ồn... ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân".

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Yên Bài. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Huy - PCT UBND xã Yên Bài cho biết: "Chủ nhân của công trình là ông Lê Viết Long, nguồn gốc đất nêu trên là đất giao khoán của công ty CP Việt Mông với tổng diện tích là 1,6ha. Theo quy định, diện tích đất này không được phép xây dựng kiên cố, sau khi phát hiện sự việc, UBND xã đã có văn bản đình chỉ, yêu cầu tự tháo dỡ và có quyết định xử phạt hành chính với số tiền phạt là 2,7 triệu đồng."

"Mặt sàn xây dựng khoảng 118m2. Hiện nay, công trình này đang có biểu hiện hoạt động tín ngưỡng. Cụ thể, xây dựng các ban thờ tự, hàng ngày có kinh tụng", ông Huy cho biết.

Cũng theo ông Huy, công trình đã được khởi công từ tháng 6/2017 và tới tháng 9/2017 UBND xã đã có văn bản đình chỉ và xử phạt. Tuy nhiên, trước thắc mắc vì sao chính quyền đã có văn bản yêu cầu đình chỉ và tự tháo dỡ nhưng đến thời điểm này công trình đã xây dựng xong phần thô và đang chuẩn bị hoàn thiện? thì ông Huy nói: "Khi vắng đoàn kiểm tra thì công trình vẫn cố tình thi công vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế".

Tiếp đó, khi đề nghị được tiếp cận những văn bản, hồ sơ, giấy tờ liên quan tới việc cấp phép xây dựng, văn bản đình chỉ thi công, xử phạt vi phạm hành chính thì ông Huy lại xin khất vì mới được Chủ tịch xã giao tiếp PV lúc 8h sáng, toàn bộ hồ sơ để phòng Chủ tịch UBND xã, nhưng nay anh Chiến đi họp (anh Chiến, Chủ tịch UBND xã - PV).

Như vậy, việc công trình "khủng" mọc trên đất nông trường Việt Mông đã được UBND xã Yên Bài phát hiện từ tháng 9/2017. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà công trình này vẫn có thể thi công và đưa vào hoạt động, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về năng lực quản lý của chính quyền sở tại. 

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Độ Anh - Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.