Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2: Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội): Buông lỏng quản lý - “bảo kê”cho sai phạm?

Báo điện tử Thương hiệu & Công luận đã có bài viết “

Bài 1:  Khu du lịch sinh thái… “ẩn mình”

THCL Báo điện tử Thương hiệu & Công luận đã có bài viết “Khu du lịch sinh thái… ẩn mình” ngày 29/9/2016, phản ánhvề một khu du lịch sinh thái dã ngoại không phép, không được quy hoạch,tồn tại gần 10 năm qua trên diện tích rừng rộng hơn 10ha, tại làng Chóng, xã Yên Bài (Ba Vì); chính quyền sở tại biết rõ, nhưng không xử lý?

Mặc dù bị đình chỉ hoạt động, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành trang trí phông, bạt, bàn ghế, chuẩn bị cho cuối tuần (Ảnh chụp ngày 30/9/2016)

Liên quan tới việc ai là người chủ đang sử dụng diện tích đất trên, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch UBND xã Yên Bài cho hay: Khu đồi Ván Xôi là khu đất được UBND huyện Ba Vì cho ông Nguyễn Đức Long thuê năm 2007, diện tích lên tới hơn 21ha (thời hạn 50 năm) để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, khi được hỏi về các giấy tờ, biên bản xử phạt vi phạm liên quan trong việc xây dựng vừa qua, ông Huycho biết: “toàn bộ diện tích đất trên là đất lâm nghiệp, đất khai hoang, không nằm trong bản đồ nên UBNDxã không quản lý, không nắm rõ ai là người được giao diện tích đất trên…”.

“Việc mua bán đất này do người dân tự thỏa thuận, xã không hề biết. Nhưng việc xây dựng những công trình ở đây là sai, bởi chưa được phê duyệt quy hoạch, cũng như không hề có giấy phép xây dựng”, ông Huy nói.

Đặc biệt, khi đối chiếu với các biên bản mà UBND xã Yên Bài lập trong việc xây dựng không phép nêu trên thì người đứng tên lại là ông Nghiêm Việt Thắng. Phải chăng, ông Huy đang cố tình giấu giếm người sử dụng khu đất trên là ai?

Thông báo số 25 ngày 19/4/12016 của UBND xã Yên Bài yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm,song tới nay, công trình vẫn tồn tại?

Trước nghi vấn “vì sao sai phạm diễn ra trong nhiều năm, nhưng chính quyền xã lại không có biện pháp xử lý nào, các nhà sàn vẫn được xây dựng và đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày?”, ông Huy nói: Địa phươngđã có Thông báo số 25/TB-UBND ngày19/4/2016 củaxã Yên Bài về việcyêu cầu ngừng thi công xây dựng. Trong đó, có ghi rõ, yêu cầu ông Nghiêm Việt Thắng ngừng thi công 4 nhà sàn có kết cấu bằng khung gỗ, sàn gỗ và vách gỗ với diện tích các căn từ 34,6 - 107,03m2, thuộc Tờ bản đồ số 20 thôn Chóng, đồng thời cung cấp các giấy tờ liên quan trước ngày 22/4/2016.

Bên cạnh đó, trước câu hỏi “vì sao sai phạm kéo dài nhiều năm, nhưng tới thời điểm tháng 4/2016, chính quyền xã mới có thông báo yêu cầu ngừng thi công công trình không phép?”, ông Huy biện minh: Sai phạm diễn ra từ năm 2007, thời điểm đó, tôi chưa nhận công tác, qua kiểm tra lại hồ sơ thì việc xây dựng của ông Thắng là không được phép.Còn mấy nhà sàn mới được xây dựng từ tháng 4 thì UBND xã đã kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm bầu cử, ông Thắng cố tình xây dựng 4 nhà sàn nàycùng với khu nhà mới 6 ngăn, diện tích trung bình mỗi ngăn 17,5 m2.

Cũng theo ông Huy, do khu đất này không thuộc tờ bản đồ nào, không thuộc thửa đất nào, lên rừng quốc gia Ba Vì thì cũng không có nên rất khó xử lý.

Câu trả lời của ông Huy có sự mâu thuẫn với nội dung trong Thông báo số 25 ngày 19/4/2016 của UBND xã Yên Bài. Dư luận băn khoăn: Phải chăng,đang có gì đó mập mờ trong cách xử lý của chính quyền sở tại?Có sự làm ngơ của một số cán bộ chính quyền dẫn đến sai phạm nối tiếp sai phạm trong nhiều năm qua?

Về hướng xử lý trong thời gian tới đối với Khu du lịch thung lũng Bản Xôi, ông Huy nói: “Ông Thắng là người ngoan cố, bản thân là luật sư nên lợi dụng sơ hở để lách luật. UBND xã Yên Bài đã có báo cáo lên huyện Ba Vì, đồng thời UBND xãđang hoàn thiện hồ sơ và đang chờ chỉ đạo xử lý từ trên huyện”.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Ngày 8/9, sau khi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã xuống thực địa để kiểm tra và nhận thấy sai phạm của ông Thắng là có”.

Cũng theo ông Trường, UBND huyện Ba Vì luôn khuyến khích, mong muốn thu hút đầu tư từ các tổ chứcvà cá nhân, nhưng cần phải tuân thủ theo đúng pháp luật, phải được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong vụ việc này, ông Thắng không chứng minh được nguồn gốc đất, không có giấy phép mà vẫn xây dựng thì cần phải có biện pháp xử lý.

“Việc UBND xã Yên Bài nói không biết việc này là không đúng. Còn việc nguồn gốc đất như thế nào thì chính quyền địa phương không thể không biết được… Liên quan tới phương án xử lý thì trong báo cáo gửi UBND huyện, chính quyền xã Yên Bài đã cam kết tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 16/9/2016”, ông Trường quả quyết.

Tuy nhiên, ngày 30/9/2016, khi PV trở lại nơi đây, ngạc nhiên hơn, không những công trình chưa được tháo dỡ, mà tại gò đất nổi giữa hồ nước, phía chủ đầu tư vẫn đang tiến hành trang trí sân khấu, chuẩn bị cho những hoạt động cuối tuần.

Điều này, khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, năng lực quản lý của chính quyền sở tại quá kém hay đằng sau đó, có sự “tiếp tay, bảo kê” cho sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Ba Vì, các phòng, ban chuyên môn cần sớm vào cuộc làm rõ những sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời xem xét rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan đến những sai phạm trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

“Tại Hội nghị giao ban giữa lãnh đạo thành phố và các quận, huyện, thị diễn ra vào sáng ngày 6/4/2016, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các quận, huyện, thị tăng cường quản lý; thanh tra xây dựng không được “bật đèn xanh” để người dân xây rồi lại phạt mà khi thấy người đổ đất cát chuẩn bị xây nhà trái phép thì phải ngăn chặn ngay”…

Phan Chinh – Ngọc Linh


 

Tin mới

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?