Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Diễn Châu (Nghệ An): Cần mạnh tay dẹp bỏ hàng chục cây xăng dầu trái phép

Mặc dầu UBND huyện Diễn Châu đã có thông báo về việc “trảm” 15 cây xăng dầu trái phép trên địa bàn, nhưng nhiều cơ sở trong số đó vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp lệnh cấm từ chính quyền địa phương.

 Đóng nhưng… không đóng!

Thời gian gần đây, PV liên tục nhận được phản ánh của người dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) về việc địa phương này đang tồn tại nhiểu cây xăng dầu “3 không”: Không biển hiệu, không bảng niêm yết giá, không thiết bị PCCC.

Nguy hiểm hơn, nhiều cột xăng còn được xây dựng ngay trong nhà dân, gần sát khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, bản thân những người bán xăng phần lớn đều chưa qua đào tạo nghiệp vụ bán lẻ xăng dầu và chắc chắn các kỹ năng chuẩn và cần thiết để đảm bảo an toàn khi bán lẻ và xử lý các tình huống khi có sự cố xảy ra là gần như không có.

Ngày 8/4/2019, sau khi vào cuộc xác minh, PV Thương hiệu & Công luận vàđăng tải bải viết "Huyện Diễn Châu (Nghệ An): Cơ quan chức năng "bó tay" trước 15 cây xăng dầu trái phép?".

Đưc biết, trướcđó, vào ngày 18/3/2019, UBND huyện Diễn Châu đã ban hành Thông báo số 46 “Về việc ngừng hoạt động, không kinh doanh và xóa bỏ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện”.

Huyện Diễn Châu (Nghệ An): Cần mạnh tay dẹp bỏ hàng chục cây xăng dầu trái phép - Hình 1

Cây xăng dầu tại xóm Ngọc Tân (xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) không có bảng niêm yết giá, thiếu thiết bị PCCC

Lệnh cấm là vậy.  Tuy nhiênđến ngày 18/4/2019, trong vai khách hàng, chúng tôi đã ghé vào cây xăng dầu Hữu Lý (đóng tại xóm 4, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu) để tiếp nhiên liệu. Tại đây, cột bơm xăng được chủ cơ sở lắp đặt ngay trong sân nhà, không bảng niêm yết giá, không thiết bị PCCC, không thực hiện các quy định về đo lường… nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn rất lớn.

Khi PV tiếp cận, cánh cổng thép trước trụ bơm xăng dầu Hữu Lý khép hờ. Tại đây, người đàn ông được cho là chủ cơ sở tỏ ra cảnh giác, dè dặt với người lạ. Tuy nhiên, sau một hồi nhìn ngó xung quanh, người đàn ông này đã đồng ý tiếp xăng từ trụ bơm vào bình chứa nhiên liệu của chúng tôi.

Huyện Diễn Châu (Nghệ An): Cần mạnh tay dẹp bỏ hàng chục cây xăng dầu trái phép - Hình 2

Cây xăng dầu Hữu Lý (xóm 4, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu) mặc dầu đã bị chính quyền địa phương “tuýt còi” nhưng vẫn lén lút hoạt động

“Các hoạt động kinh doanh xăng tại đây vẫn hoạt động bình thường, từ sáng tới chiều tối. Cánh cổng thép đặt trước trụ bơm được chủ cơ sở khép hờ nhằm đối phó với lực lượng chức năng, khi khách hàng có nhu cầu, cánh cổng này sẽ được mở ra. Điều thắc mắc của chúng tôi là việc cây xăng nhìn tạm bợ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như thế này lại không bị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xử lý” – một người dân sống gần đó cho biết.

Tương tự như cây xăng dầu Hữu Lý, cửa hàng xăng dầu tư nhân của ông Trần Đình L. (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc) cũng công khai hoạt động dù đã bị UBND huyện Diễn Châu “trảm” trước đó. Chủ cơ sở này thừa nhận rằng “chúng tôi đang thiếu một số thủ tục về kinh doanh xăng dầu…”.

UBND huyện Diễn Châu đã vào cuộc quyết liệt?

Sau khi Thương hiệu & Công luận phản ánh, ngày 17/4, UBND huyện Diễn Châu tiếp tc ban hành Công văn số 683/UBND-KT&HT “về việc tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu và báo cáo kết quả xóa bỏ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện”.

Huyện Diễn Châu (Nghệ An): Cần mạnh tay dẹp bỏ hàng chục cây xăng dầu trái phép - Hình 3

Công văn của UBND huyện Diễn Châu “về việc tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu và báo cáo kết quả xóa bỏ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện”

Theo đó, Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Phạm Xuân Sánh giao chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu thực tế trên địa bàn; báo cáo kết quả trước ngày 25/4/2019.

Trong trường hợp đơn vị nào không thực hiện hoặc còn để tình trạng các cửa hàng xăng, dầu không đủ điều kiện mà vẫn hoạt động trái quy định, thì người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu.  

Được biết, trong 15 cơ sở kinh doanh xăng dầu bị huyện Diễn Châu “tuýt còi” mới đây, xã Diễn Ngọc là địa phương có số lượng cơ sở vi phạm nhiều nhất, với 10 cửa hàng.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc thừa nhận, trên địa bàn xã có 10 cơ sở không đủ điều kiện hoạt động. “Xã đã vận động, kiểm tra yêu cầu các hộ dân dừng hoạt động. Họ hứa bán nốt số dầu trong trụ bơm sẽ nghỉ. Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra giám sát, nếu phát hiện sẽ báo cáo lên chính quyền cấp trên xử lý theo quy định” – ông Dũng nói.

Ông Cao Văn Giáp – Giám đốc Điện lực - Chi nhánh huyện Diễn Châu cho biết đã nhận được đề nghị phối hợp kiểm tra việc đấu nối và sử dụng điện tại các cửa hàng xăng dầu. “Phía điện lực đã kiểm tra việc đấu nối, sử dụng điện tại tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn., đặc biệt là những cơ sở mà huyện đề nghị phối hợp. Tuy nhiên, không phát trường hợp nào vi phạm hợp đồng nên điện lực rất khó để xử lý”, ông Giáp cho biết.

Việc cây xăng chưa có đầy đủ các điều kiện an toàn  hoạt động tiềm ẩn nguy cơ lớn về cháy nổ, khi sự cố xảy ra thì hậu quả sẽ rất khó lường. Do đó, đề nghị các ngành chức năng cần nhanh chóng chấm dứt hoạt động của những cây xăng chưa được cấp phép.

Hoàng Linh – Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.