Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Đông Hưng (Thái Bình): Bài 2: “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”!

Sau khi báo TH&CL đăng tải bài viết: “Một Lâu đài được xây dựng khiến dư luận hoài nghi” lúc này, đường dây nóng của báo liên tục nhận được thông tin phản ánh của bà con nhân dân tại xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Sau khi TH&CL đăng bài: “Một lâu đài được xây dựng khiến dư luận hoài nghi”, đường dây nóng của báo liên tục nhận được thông tin phản ánh của bà con xã Nguyên Xá (Đông Hưng, Thái Bình) về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Tại xã Nguyên Xá, các trường hợp vi phạm về sử dụng đất sai mục đích diễn ra ở hầu hết các thôn, xóm, nghiêm trọng hơn đó là các trường hợp vi phạm xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Điển hình như thôn Đề Quang (khu vực Xóm 2) của một số hộ dân như gia đình ông Nguyễn Như Hưng, ông Nguyễn Như Thảnh, Nguyễn Như Thâu, Nguyễn Như Phú, Nguyễn Hữu Hải… Ngoài ra, còn có các thôn Đà Giang, Đông Khê, Phan Thanh... đều có các hộ dân sử dụng đất nông nghiệp để xây nhà ở.

Tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp, vi phạm nghiêm trọng về Luật Đất đai ở Nguyên Xá diễn ra trong một thời gian dài mà không hề có sự “ngăn chặn” của chính quyền địa phương? Hiện tại, có rất nhiều công trình đã được đưa vào sử dụng và một số công trình đang dần hoàn thiện.

Huyện Đông Hưng (Thái Bình): Bài 2: “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”! - Hình 1

Biệt thự của ông Nguyễn Hữu Hưng xây dựng trên đất trồng lúa đang hoàn thiện

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn T ở  xã Nguyên Xá bức xúc: “Trước đây, việc xây dựng trên đất trồng lúa chỉ diễn ra ở quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu là do các hộ dân có mối quan hệ với một số cán bộ chính quyền, có nhu cầu nhà ở quy mô 01 tầng, lát gạch đá hoa. Bây giờ họ còn ngang nhiên tạo điều kiện cho ông Nguyễn Hữu Hưng ở xóm 1 làm xưởng bánh kẹo trên hàng trăm m2 đất nông nghiệp. Gần đây, ông Nguyễn Hữu Hưng, mua thêm hơn 02 sào (360 m2) đất trồng lúa của ông Nguyễn Đình Chính.

Ngay sau khi hợp đồng chuyển nhượng hoàn tất, ông Hưng tiếp tục được “ưu ái” xây dựng biệt thự hoành tráng trên đất trồng lúa. Nông dân chúng tôi “một nắng hai sương” chịu nhiều vất vả, chỉ biết trông vào đất để kiếm kế sinh nhai. Bấn quá, dựng cái nhà tạm để trông nom hoa màu cũng bị chính quyền xã vận động tháo dỡ nếu không sẽ bị cưỡng chế (!)".

Hàng nghìn m2 đất “bờ xôi, ruộng mật” với cơ sở hạ tầng, thủy lợi thuận tiện, đang trồng 2 vụ lúa/năm, được hô biến thành các “lâu đài” đẳng cấp châu Âu có một không hai ở huyện Đông Hưng (?!).

Người dân các xã Nguyên Xá và Phong Châu (Đông Hưng) vẫn chưa hết sửng sốt khi trao đổi với phóng viên về trường hợp đặc biệt này. Bà Nguyễn Thị H ở xã Nguyên Xá, cho biết: “Đất của bà con đang trồng lúa thì được gia đình đại gia (bà Đàm Minh Thu và chồng là ông Nguyễn Huy Cảnh) bỏ tiền ra mua với giá 60 triệu đồng/sào để làm trang trại gì đó. Một số hộ dân không đồng ý bán liền bị o ép, phong tỏa để không cấy được, buộc phải bán...!”.

Ông T một người dân lên tiếng: “Chúng tôi thấy bất hợp lý, nhưng đành im lặng vì còn biết làm gì hơn? Tôi được biết, theo Luật Đất đai sửa đổi thì các dự án mang lợi ích cá nhân, Công ty TNHH đều phải thỏa thuận với dân khi mua đất mà! Sao lại đi ép bà con thế, có đất mà không cấy được thì nông dân chúng tôi biết làm gì?

Liệu rằng làm thế có vi phạm pháp luật không? Trang trại thì chẳng thấy đâu, chỉ thấy mọc lên mấy “lâu đài” sừng sững. Tôi nghe nói, giữa họ với nhau, quy trình giải quyết thủ tục hành chính từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuê đất, giao đất chỉ diễn ra trong mấy giờ đồng hồ. Có mấy giờ đồng hồ mà hai vợ chồng bà Thu, ông Cảnh đã “hô biến” cả chục nghìn m2 đất trồng lúa thành đất trang trại xây “lâu đài” nguy nga, tráng lệ thì quả là tài tình thật. Chẳng bù cho người nông dân “chân lấm tay bùn", "đầu tắt mặt tối” chúng tôi, mỗi cái giấy khai sinh bị nhầm tên đệm cũng phải mất cả tháng mới sửa được. Giá như cả làng, cả xã này được hưởng một phần cái nhanh của gia đình có “lâu đài” trang trại thì hay biết mấy?. Thật là "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”!”.

Theo thông tin phản ánh của bạn đọc tới Thương hiệu & Công luận, tình trạng xây dựng trên đất trồng lúa tại Nguyên Xá (Đông Hưng) đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng chính quyền địa phương “làm ngơ” với việc vi phạm Luật Đất đai. Khi phóng viên từ Hà Nội về xã Nguyên Xá,  chứng kiến những gì... đã không khỏi bàng hoàng.

Huyện Đông Hưng (Thái Bình): Bài 2: “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”! - Hình 2

“Lâu đài” kiểu châu Âu xây dựng trên đất Trang trại Tổng hợp của bà Đàm Minh Thu

 Huyện Đông Hưng, giữa trung tâm tỉnh Thái Bình, có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao của tỉnh. Vì vậy, việc thực hiện nghiêm các chính sách - pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện nghiêm Luật Đất đai là điều đặc biệt quan trọng.

Vậy thì, tại sao chính quyền sở tại lại để hiện tượng vi phạm pháp luật về đất đai diễn ra trong một thời gian dài và ngày một nghiêm trọng như vậy? Liệu rằng, các trường hợp vi phạm Luật Đất đại đặc biệt nghiêm trọng này, các cơ quan chuyên môn trực tiếp phụ trách, lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh biết hay không biết?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                               Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.