Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Krông Pa (Gia Lai): Vì sao dân lấn chiếm đất lâm nghiệp, xây nhà kiên cố?

Hàng trăm hộ dân tại huyện Krông Pa (Gia Lai) đã lấn chiếm đất, xây nhà ở và canh tác nông nghiệp từ nhiều năm qua. Chính quyền địa phương đã quyết tâm vào cuộc, song nhiều hộ dân lấn chiếm vẫn không đồng ý trả lại đất và đưa ra những “yêu sách”.

Hơn 100 ha bị lấn chiếm

Trong vòng 10 năm (từ năm 2007 - 2017), đã có gần 120 hộ dân đến lấn chiếm, tổng diện tích bị lấn chiếm là gần 100 ha. Cá biệt, có những hộ dân người H’Mông sinh sống tại tỉnh Đắk Lắk cũng di cư sang, chiếm đất, dựng nhà, khiến cơ quan chức năng buộc phải cưỡng chế, dỡ bỏ nhà cửa, đưa họ trở về nơi ở cũ.

Huyện Krông Pa (Gia Lai): Vì sao dân lấn chiếm đất lâm nghiệp, xây nhà kiên cố? - Hình 1

Người dân đã chiếm đất và sống ở đây trên 10 năm (Ảnh: VN)

Sự việc bắt đầu vào năm 2002, UBND tỉnh Gia Lai giao 1.570 ha đất rừng cho Công ty TNHH MTV Tân Tiến (trụ sở đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện các dự án trồng rừng nguyên liệu công nghiệp, cây nông sản ngắn ngày kết hợp với chăn nuôi tại địa bàn xã Ia Dreh.

Việc giao đất được thực hiện từ tháng 1/2003, thời hạn kết thúc vào năm 2010. Tuy nhiên, công ty này không thực hiện đúng theo dự án được duyệt nên UBND tỉnh Gia Lai đã ra quyết định thu hồi lại 1.450 ha, giao cho huyện Krông Pa quản lý. Số còn lại (119 ha) vẫn được giao cho công ty này sử dụng.

Trong khi huyện Krông Pa chưa có phương án sử dụng hơn 1.450 ha được tỉnh giao, thì nhiều hộ dân ở khu vực lân cận (chủ yếu là người đồng bào dân tộc Jrai) có nhu cầu đất sản xuất nông nghiệp, đã đến lấn chiếm đất để canh tác, sản xuất, thậm chí là xây dựng nhà ở kiên cố.

“Không hỗ trợ, mình không về đâu”...

Qua tìm hiểu, khu vực người dân lấn chiếm có vị trí khá biệt lập, phải vượt qua hàng chục km đường rừng mới có thể vào tới nơi. Chính bởi nằm ở vị trí biệt lập nên cuộc sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các trẻ em sinh ra đều không được đến trường, không được học chữ.

“Mình ở đây cũng được 10 năm rồi, vào đây canh tác trồng lúa, trồng mỳ… cũng chỉ đủ ăn, kiếm sống qua ngày thôi. Giờ muốn về thì mong Nhà nước hỗ trợ đất hay làm cánh đồng lớn thì mình mới về được, chứ không thì mình không về được đâu”, ông Ksor Gút (SN 1963, buôn Jú, xã Krông Năng, huyện Krông Pa) cho biết.

Anh Ksor Y Tét (SN 1979, trú buôn Jú, xã Krông Năng, huyện Krông Pa), sau khi lấy vợ, không được chia đất canh tác. Vì vậy, từ năm 2010, anh đã đưa gia đình lên rừng, qua nhiền năm đã lấn chiếm 7 ha đất rừng để trồng cây nông nghiệp và cây công nghiệp dài ngày.

“Tôi lên đây được 7 năm rồi. Được biết, Nhà nước muốn thu hồi lại đất thì cũng mong Nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi có công ăn việc làm, có nhà cửa ổn định. Nếu Nhà nước thu hồi trắng thì gia đình tôi làm sao có công ăn việc làm được, hết sức khó khăn, không có đất rẫy làm, chúng tôi cũng không chịu về đâu”, anh lo lắng.

Ông Tạ Chí Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pa thừa nhận, việc để nhiều hộ dân lấn chiếm đất rừng trồng cây nông nghiệp là do công tác quản lý, bảo vệ rừng của huyện chưa được chặt chẽ, chưa có chính sách hỗ trợ tốt trong cách bảo vệ rừng, trong khi nhu cầu về đất sản xuất của người dân rất lớn.

Dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, song hiện nay vẫn còn tới 78 hộ dân sinh sống và canh tác nông nghiệp trên diện tích đất lâm nghiệp mà tỉnh Gia Lai đã giao cho huyện Krông Pa quản lý.

Hàn Chương

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.