Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang): Giải phóng mặt bằng thu hồi đất chưa đặt quyền lợi của người dân làm đầu

Sau bài viết "Mất tiền tỷ để mua lại đất của chính mình?" đăng trên báo Thương hiệu & Công luận, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn Cao Văn Hoàn cùng các thành viên tham gia đoàn cưỡng chế đối với hai hộ dân trong đợt cưỡng chế ngày 7/8 tại khu Lê Hồng Phong.

Đất đai không phải là sở hữu của toàn dân?!

Sau khi thực hiện cưỡng chế đất đai đối với một số hộ dân nằm trong dự án xây dựng hạ tầng cơ sở và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài, sáng ngày 7/8, ông Cao Văn Hoàn người trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án đồng thời là người phát ngôn của UBND huyện cùng những thành viên đoàn cưỡng chế, giám đốc ban quản lý dự án (đường Lê Duẩn kéo dài) đã tiếp xúc, trao đổi thông tin với PV.

Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang): Giải phóng mặt bằng thu hồi đất chưa đặt quyền lợi của người dân làm đầu - Hình 1

Dự án đang trong quá trình thực hiện

Nói về dự án này, ông Lê Tuấn Anh, giám đốc Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện cho biết: Đây không phải dự án lấy ngân sách nhà nước để đầu tư trực tiếp mà là vốn vay từ quỹ đầu tư phát triển của tỉnh để thực hiện giải phóng mặt bằng. Bây giờ, người ta cho mình ứng được tiền bao nhiều theo kế hoạch của tỉnh thì phù hợp với quy mô đó, mình mới triển khai thực hiện được chứ không có nguồn khác để đầu tư.

Ông Ngô Thanh Tùng, giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và khu công nghiệp cho biết “cái quy hoạch như là quy hoạch toàn bộ khu trung tâm, thì nó có rất nhiều cái phân khu. Có một vấn đề, nếu như mình cứ nói là có cái điều kiện, kế hoạch sản xuất đầy đủ đi, có nhiều tiền để đầu tư đi, thế nhưng nếu làm cùng một lúc, thì không bán để thu hồi vốn được. Nó phải phụ thuộc vào nhu cầu đất ở của người dân nữa. Thế nên nó phải đảm bảo cả cái tính kinh tế, mà thực chất ở đây là cái thu ngân sách nhà nước. Nếu như đầu tư mà sử dụng ngân sách nhà nước thì cũng đều phải hạch toán để không thất thoát vốn Nhà nước. Chứ còn bây giờ mình đầu tư ra mà không bán được thì vốn vay ở đấy... Vay ở đây là tỉnh cho vay ở trong thời hạn một năm phải hoàn vốn, chứ không có thời gian dài”.

Ông Cao Văn Hoàn cũng khẳng định, dự án này bản chất không phải là vốn Nhà nước, từ các nguồn đầu tư từ cấp trên mà phải tự cân đối cho dự án, có nghĩa là bán được đất ở đó và phải lấy tiền bù đắp cho tiến trình xây dựng.

Giải đáp băn khoăn của PV về việc “đất đai đang do một hộ cá nhân sở hữu sử dụng, bỗng dưng một ngày bị nằm trong quy hoạch, và quyền sở hữu đối với nhà cửa, ruộng vườn do mình bỏ công xây dựng bỗng dưng... biến mất, ông Hoàn cho biết “tôi cũng xin nói lại với nhà báo thế này. Người dân không có quyền sở hữu về đất đai, đất đai là sở hữu Nhà nước. Người dân có quyền sử dụng, còn quyền sở hữu đó thuộc về Nhà nước. Phải đảm bảo cho cái việc phát triển kinh tế xã hội và phải đảm bảo theo đúng căn cứ, quy định”.

Nhận định của lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn đã đi ngược lại với quy định về quyền sở hữu đất đai là quyền sở hữu của toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu.

Lơ lửng nguy cơ bị thu hồi đất

Trả lời câu hỏi, chính quyền thu hồi đất nông nghiệp của người dân, sau đó chuyển mục đích thành đất ở để bán đấu giá, ông Hoàn khẳng định, “quyết định này không phải của Ủy ban huyện chúng tôi. Toàn bộ quy trình chuyển đổi mục đích do Sở TN&MT quyết định.

Quyền sở hữu ở đây thuộc về Nhà nước, nếu như mỗi người dân nhỏ lẻ đều muốn giữ cái đất của mình thì không thể phát triển theo định hướng chung được. Nhưng ở đây, Nhà nước quản lý bằng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, và vì cái mục tiêu chung. Cũng như các khu đô thị khác, các anh biết rồi. Chứ còn ai cũng khư khư giữ lại một mảnh đất của mình thì nó không thể trở thành những hạ tầng nội bộ...”

Câu chuyện trao đổi còn khá dài, nhưng PV nhận ra một điều, ở huyện Lục Ngạn, chính quyền đã xác định nguồn gốc đất đai là sở hữu của Nhà nước, vậy nên câu chuyện người dân đang sử dụng, sinh sống trên mảnh đất của chính mình, bỗng dưng bị thu hồi, rồi được bán lại cho chính mình với giá cao là chuyện đương nhiên. Và trong tương lai, theo công bố của lãnh đạo huyện, với quy hoạch khoảng 400 ha đất để làm hạ tầng cho huyện Lục Ngạn, chưa hiểu sẽ có bao nhiêu người dân phải bỏ tiền tỷ để mua lại đất của chính mình?!

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn và đại diện các phòng ban quản lý, có thể thấy rằng nhu cầu để phát triển đô thị với một vùng đất nhiều tiềm năng của tỉnh Bắc Giang đang rất bức thiết. Năm 2019 này, cây vải thiều đã đem lại cho người dân Lục Ngạn hàng nghìn tỷ đồng. Có lẽ bởi thế, Lục Ngạn với số vốn từ ngân sách rót về hàng năm có vài tỷ đồng, rất khó để tạo dựng được bộ mặt xứng tầm với vùng đất có những người nông dân giàu có.

Vẫn biết rằng, bức xúc vì cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ là nỗi bức xúc chung của mỗi huyện nghèo vùng núi. Tuy nhiên, nếu chỉ để tăng thu ngân sách, huyện sẵn sàng lập những dự án để mang bờ xôi ruộng mật của người dân đem đấu giá, thì mong muốn xây dựng khu đô thị khang trang của chính quyền cấp huyện sẽ trở thành nỗi lo đối với bất kỳ người nông dân đang sinh sống ở Lục Ngạn (Bắc Giang).

Sau buổi làm với Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cùng với chánh văn phòng UBND huyện cho biết sẽ cung cấp tài liệu về dự án cho PV với yêu cầu để lại địa chỉ email. Tuy nhiên, sau hơn chục ngày kể từ khi trực tiếp gặp để lấy tài liệu, lời hứa với PV vẫn chỉ là lời hứa.

Hiếu Minh

Tin mới

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Bài 2: Cam go cuộc chiến chống tham nhũng
Bài 2: Cam go cuộc chiến chống tham nhũng

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để được nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.