Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2: Huyện Mỹ Đức: Chính quyền xử lý việc theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”

Việc các hộ gia đình tại xóm 3 (Xã Đốc Tín, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đang phải sống c

Ý kiến người dân: Mỹ Đức: “Khốn khổ” vì sống chung với những… chuồng lợn

THCL - Việc các hộ gia đình tại xóm 3 (Xã Đốc Tín, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đang phải sống chung với nạn ô nhiễm môi trường, nội dung đã được nêu trong bài viết “Ý kiến người dân: Mỹ Đức “Khốn khổ” vì sống chung với những… chuồng lợn” trên Báo điện tử Thương hiệu và Công luận ngày 14/10/2016.

Chăn nuôi với số lượng lớn trên đất thổ cư chính quyền xã “bó tay”?

Theo đó, các hộ chăn nuôi đã trực tiếp xả thải phân lợn làm ứ đọng mương nước phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng và tiếng kêu, mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, mặc dù người dân đã phản ảnh lên xã nhưng chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Tiến  Khánh – Bí thư xã cho biết: “Tôi cũng được nghe phản ảnh, nhưng các hộ chăn nuôi với số lượng lớn như thế, lại cho ăn công nghiệp nên mùi hôi thối là không thể tránh khỏi, việc xử lý là rất khó, chứ bây giờ họ xây dựng trong đất nhà họ thì biết xử lý thế nào được?”.

Chất thải ứ đọng trên mương làm tắc đường nước phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng

Thiết nghĩ, việc chăn nuôi để phát triển kinh tế hộ gia đình là điều cần thiết, tuy nhiên các cấp chính quyền cần tuyên truyền để các gia đình hiểu, và nghiêm túc thực hiện theo các quy định về bảo vệ môi trường xung quanh, không thể vì lợi ích của cá nhân làm hưởng đến tập thể. Trường hợp các hộ gia đình đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm, các cấp chính quyền có thể căn cứ vào các quy định như: Luật bảo vệ môi trường 2014, Nghị định 179/2013/NĐ-CP, Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung 2009, và luật xử lý vi phạm hành chính 2012… để giải quyết. Rõ ràng các quy định đã được ban hành, nhưng lãnh đạo xã Đốc Tín lại trả lời là không biết phải xử lý như thế nào là không hợp lý và thiếu trách nhiệm với người dân đang phải chịu ô nhiễm môi trường sống.

Xây dựng chuồng trại trên quỹ đất 1, có hay không sự bao che của cán bộ huyện

Chuồng lợn đang được xây trên đất nông nghiệp ngay sát khu dân cư

Sau khi gia đình Ông Đặng Ngọc Thanh (xóm 3, Xã Đốc Tín) tự ý xây dựng chuồng trại trên quỹ đất 1 ngay sát khu dân cư, chính quyền xã Đốc Tín đã tiến hành lập biên bản. Ngày 13/9/2016, UBND Xã Đốc Tín đã ban hành Quyết định số 46/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trên.

Điều 2 của Quyết định này nêu rõ “Quá thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ”, nhưng đến nay công trình đó vẫn nằm “trơ trơ’, theo phản ánh của người dân vì gia đình Ông Thanh có người nhà làm cán bộ trên huyện nên khó xử lý?.

Trong “Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 01/BB-VPHC” xã Đốc Tín lập ngày 12/9/2016 có cả sự chứng kiến của 3 cán bộ thanh tra xây dựng huyện. Nhưng đến khi PV xuống hiện trường tìm hiểu và có bài viết nêu sự việc trên, thì huyện mới đề nghị xã Đốc Tín báo cáo bằng văn bản để có căn cứ trả lời báo chí?.

Ông Trịnh Xuân Viết – Chánh văn phòng huyện cho biết “Bây giờ tôi mới nhận được Báo cáo của xã Đốc Tín, sau khi tiếp nhận thông tin, trên cơ sở đó chúng tôi sẽ báo cáo lên lãnh đạo, và các phòng, ban sẽ lập đoàn kiểm tra để tham mưu cho huyện xử lý...” , phóng viên hỏi khi nào huyện xử lý vi phạm trên, thì Ông Viết trả lời “Cái này còn phụ thuộc vào kế hoạch của huyện, chưa biết khi nào xử lý được?”.

Cùng một vấn đề, nhưng cấp xã đã ra quyết định đình chỉ và sẽ cưỡng chế công trình sau 03 ngày, còn cấp huyện đã có 3 cán bộ thanh tra xây dựng cùng lập biên bản, nhưng lãnh đạo lại không biết. Có hay không cán bộ huyện đã cố tình bao che?, vậy đơn vị nào sẽ tiến hành giải quyết vụ việc trên?

Đề nghị lãnh đạo huyện Mỹ Đức khẩn trương vào cuộc để xử lý dứt điểm những vi phạm, đồng thời đưa ra các biện pháp và chỉ đạo, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tuân thủ theo các quy định của pháp luật, nhằm ổn định đời sống trong khu dân cư, bảo đảm môi trường sống trong sạch cho nhân dân.

Thanh Bình

Tin mới

Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024
Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024

Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 chính thức khai mạc vào 20h10 tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.