Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Nghi Lộc: Hiệu quả từ Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo

Trong năm 2023, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực từ Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở. Năm 2024, huyện hướng đến mục tiêu hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa 175 căn nhà cho hộ nghèo, trong đó xây mới đạt 112 căn, sửa chữa 63 căn.

Tất cả vì người nghèo

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TU ngày 10/02/2023 của Tỉnh uỷ Nghệ An về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở, ngay từ đầu, cấp uỷ chính quyền và MTTQ huyện Nghi Lộc đã quyết liệt chỉ đạo với quyết tâm tất cả người nghèo, người có khó khăn về nhà ở phải có nhà kiên cố để ở.

Theo đó, huyện Nghi Lộc đã thành lập Ban Chỉ đạo, quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo và tổ giúp việc. Triển khai rà soát, chuẩn hoá lại nhu cầu xây dựng, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở. Tổ chức nhiều hội nghị triển khai chương trình tới Ban chỉ đạo 29 xã, thị trấn. Hướng dẫn về cách thức rà soát, thủ tục hồ sơ, cách thức nhập dữ liệu vào hệ thống quản lý của Ban Chỉ đạo 1838 tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc Dương Đình Chỉnh vinh danh các nhà hảo tâm làm tốt công tác chăm sóc người có công.
Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc Dương Đình Chỉnh vinh danh các nhà hảo tâm làm tốt công tác chăm sóc người có công.

Do đó, có 29/29 xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền ý nghĩa chương trình và kết quả ủng hộ và tổ chức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên các hệ thống thông tin, truyền thông của huyện như hệ thống phát thanh, cổng thông tin điện tử, các trang fanpage, facabook … nhằm lan toả tính nhân văn của hoạt động.

Tổ chức lễ phát động kêu gọi để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký thời điểm hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sữa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Ban chỉ đạo huyện và các địa phương chủ động trong việc xác định địa chỉ, huy động nguồn lực đối ứng. Kịp thời tổ chức các hoạt động khánh thành, bàn giao nhà cho các hộ gia đình gắn với việc gặp gỡ, tri ân các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ.

Những thành quả đáng ghi nhận

Đến nay, số tiền đăng ký ủng hộ đã đạt 15.861 triệu đồng của 106 đơn vị, cá nhân trong và ngoài địa bàn. Trong đó, khối cơ quan đơn vị, trường học trên địa bàn đăng ký 3.901.064.000 đồng; khối doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đăng ký 7.440.000.000 đồng; khối xã, thị trấn 4.520.000.000 đồng.

Song song, huyện đã thành lập đoàn công tác tổ chức nhiều chuyến công tác tại các tỉnh thành phía Bắc, phía Nam để vận động con em xa quê, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng góp ủng hộ nguồn lực để thực hiện chương trình.

Đ/c Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Huyện uỷ và các đ/c trong Ban chỉ đạo vận động xây dựng nhà cho người nghèo huyện Nghi Lộc trao kinh phí hỗ trợ cho hộ ông Thạch Quang Yên, xóm Trường Thịnh, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc
 Ban chỉ đạo vận động xây dựng nhà cho người nghèo huyện Nghi Lộc trao kinh phí hỗ trợ cho hộ ông Thạch Quang Yên, xóm Trường Thịnh, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc.

Tính đến ngày 25/12/2023, tổng số tiền tiếp nhận được là 9.074,513 triệu đồng. Trong đó, Ban chỉ đạo huyện tiếp nhận số tiền 5.225,906 triệu đồng. Ban chỉ đạo xã, thị trấn tiếp nhận số tiền 2.896,607 triệu đồng và có 952 triệu đồng của 09 đơn vị đi hỗ trợ trực tiếp tại các gia đình.

Xã đạt kết quả vận động nhiều nhất: Nghi Văn (293 triệu), Nghi Trường (233,5triệu), Nghi Thiết (219,185 triệu)… Khối các cơ quan đơn vị trường học ủng hộ 2.082,906 triệu đồng. Khối doanh nghiệp ủng hộ 4.095 triệu đồng. Khối xã, thị trấn ủng hộ 2.896,607 triệu đồng.

Tiến hành bố trí hỗ trợ xây dựng 170 căn nhà, bố trí nguồn hỗ trợ 170 nhà (trong đó xây dựng mới 139 nhà, sửa chữa 31 nhà) với tổng số tiền: 8.578.000.000 đồng. Vận động các nguồn tự lực của gia đình và nguồn khác thì tổng số vốn xây dựng, sửa chữa lên tới 18.244.780.000 đồng.

Đến nay, huyện Nghi Lộc đã hoàn thành và trao tiền cho 120 hộ với tổng số tiền 5.650 triệu đồng xây mới 95 nhà với 5.035 triệu đồng và sửa chữa 25 nhà với 615 triệu đồng.

Ngoài nguồn hỗ trợ của Ban chỉ đạo huyện và các địa phương cùng với nguồn đối ứng của gia đình và cộng đồng xã hội, những ngôi nhà được xây dựng và sữa chữa đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng, có diện tích sử dụng đều đạt trên 30 m2 đảm bảo chắc chắn, an toàn và tiện ích sinh hoạt của người dân. Một số nhà xây dựng đẹp, kiên cố; nhà xây dựng có giá trị đầu tư cao nhất tính đến thời điểm hiện tại là 470 triệu đồng thấp nhất là 50 triệu đồng; nhà được sửa chữa có giá trị cao nhất là 80 triệu đồng và thấp nhất là 25 triệu đồng.

Hiện có 50 nhà đang trong quá trình xây dựng, sửa chữa, trong đó xây mới 44 nhà và sửa chữa 6 nhà. Một số xã xây dựng kế hoạch và đạt quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2023: Nghi Đồng, Nghi Trường, Nghi Thuận, thị trấn Quán Hành.

Nhiều kế hoạch mới cho năm 2024

Tại hội nghị tổng kết Ban chỉ đạo năm 2023, kế thừa những thành quả đã đạt được, cấp uỷ chính quyền huyện tiếp tục xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Theo đó, huyện Nghi Lộc đặt mục tiêu hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa 175 căn nhà cho hộ nghèo, trong đó xây mới đạt 112 căn, sửa chữa 63 căn.

Vận động, huy động nguồn lực tài chính đạt mức trên 8 tỷ đồng. Trong đó, phần Ban chỉ đạo huyện vận động là trên 5,0 tỷ đồng, Ban chỉ đạo xã vận động là 3,0 tỷ đồng, hoàn thành việc giải ngân hỗ trợ đạt 100% các hộ đã khảo sát đăng ký đủ điều kiện triển khai theo quy định.

Ban chỉ đạo vận động xây dựng nhà cho người nghèo huyện Nghi Lộc và Giám đốc Tổng công ty Thép Miền Nam trao kinh phí hỗ trợ cho hộ bà Nguyễn Thị Tẹo, xóm 7, xã Nghi Kiều.
Ban chỉ đạo vận động xây dựng nhà cho người nghèo huyện Nghi Lộc và Giám đốc Tổng công ty Thép Miền Nam trao kinh phí hỗ trợ cho hộ bà Nguyễn Thị Tẹo, xóm 7, xã Nghi Kiều.

Tăng cường công tác chỉ đạo vận động để tăng nguồn đối ứng cho các hộ gia đình quá khó khăn để đảm bảo tiến độ, chất lượng ngôi nhà. Tiếp tục rà soát bổ sung các hộ khó khăn cần hỗ trợ làm nhà hoặc rút khỏi danh sách các hộ không đủ điều kiện theo quy định.

Để thực hiện tốt kế hoạch trên, Nghị Lộc tập trung tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đảm bảo tính liên tục  trong huy động nguồn, tập trung các doanh nghiệp đã đăng ký vào đầu năm 2023. Đẩy mạnh công tác truyền thông về tính hiệu quả nhân văn sâu sắc của chương trình. Phát huy vai trò hệ thống chính trị trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động và chia sẻ trách nhiệm và ủng hộ chương trình.

Tiếp tục liên hệ, kết nối với các cơ quan, đơn vị đặc biệt là các doanh nghiệp xác định thời điểm hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu huy động nguồn lực vào trước quý 2 năm 2024. Giải quyết dứt điểm các vấn đề vướng mắc về đất đai để sớm tổ chức xây dựng nhà ở cho các hộ có nhu cầu. Thường xuyên nắm bắt tình hình, kết quả, tham gia hoạt động trao tặng kinh phí hỗ trợ nhà ở cho người dân.

Đặc biệt, quan tâm nắm bắt những vấn đề khó khăn, bất cập từ các xã, thị trấn để kịp thời giải quyết và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát giám sát nguồn hỗ trợ, quy trình giải ngân đầu tư tiến độ và kết quả thực hiện chương trình.

Chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung hoàn thành chỉ tiêu vận động theo địa bàn, chỉ đạo chặt chẽ công tác xây dựng nhà cho từng hộ gắn với các chính sách xóa nghèo bền vững, tăng cường các nguồn đối ứng của chủ hộ và cộng đồng dân cư tạo điều kiện để hộ khó khăn có cuộc sống tốt hơn.

Đinh Thế Tài (Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện Nghi Lộc)

Bài liên quan

Tin mới

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ
‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ

Một tờ báo duy nhất trên thế giới được viết, in ấn và phát hành ngay tại mặt trận. Ấn phẩm đó từng được coi là “vũ khí đặc biệt” của Quân đội Nhân dân Việt Nam trên chiến trường Điện Biên Phủ.

Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép
Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng nay (3/5), Công an phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.