Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều cửa hàng Mẹ và bé bán hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ tiếng Việt

Cửa hàng Mẹ và bé, cửa hàng tiện ích luôn là điểm đến quen thuộc của các Mẹ bầu, bởi tại đây bán đa dạng các sản phẩm, từ thuốc điều trị, thực phẩm chức năng, bỉm, sữa, đồ ăn dặm, đồ dùng dành cho trẻ sơ sinh... Thế nhưng, nhiều sản phẩm nói trên không có tem nhãn phụ tiếng Việt , khó tìm nguồn gốc xuất xứ và được bày bán công khai khiến người tiêu dùng lo ngại.

Cửa hàng tiện ích Đồng Thảo là điểm đến ưa thích của các Mẹ bầu, bởi nơi đây bán đa chủng loại các sản phẩm. Nhưng nhiều sản phẩm tại đây có dấu hiệu là hàng trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc.
Cửa hàng tiện ích Đồng Thảo là điểm đến ưa thích của các Mẹ bầu, bởi nơi đây bán đa chủng loại sản phẩm. Nhưng nhiều sản phẩm hàng hóa nước ngoài không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Theo phản ánh từ người tiêu dùng, trên địa bàn huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa có nhiều cửa hàng Mẹ và bé đang kinh doanh, bán các sản phẩm như thuốc điều trị cho bé, thực phẩm chức năng, bỉm, sữa, bộ đồ ăn dặm, đồ dùng, đồ ăn... dành cho Mẹ và bé có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu, hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Khảo sát thực tế tại một số cửa hàng Mẹ và bé trên địa bàn huyện Nông Cống, phóng viên Thương hiệu và Công luận dễ dàng mua được nhiều sản phẩm nghi vấn là hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và được bày bán công khai. Điển hình như Shop Mẹ và bé Hà Bi có địa chỉ tại thôn Đồng Thọ, xã Vạn Hà, và cửa hàng tiện ích Mẹ và bé Đồng Thảo có địa chỉ tại xã Thăng Long, cả 2 shop Mẹ và bé nói trên đều ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Phóng viên Thương hiệu và Công luận đã “mục sở thị” và ghi nhận thực tế tại Shop Mẹ và bé Hà Bi có địa chỉ tại xã Vạn Hà huyện Nông Cống. Tại Shop này đang bày bán nhiều mặt hàng và đa dạng về chủng loại, mẫu mã như: Các sản phẩm là thuốc điều trị cho bé, thực phẩm chức năng, các loại sữa dành cho Mẹ và bé, sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ như ngũ cốc, bánh, kẹo, đồ ăn dặm và nhiều gia vị hạt nêm, quần áo và đồ chơi cho trẻ em...

Shop Hà Bi có địa chỉ tại thôn Đồng Thọ, xã Vạn Hà, Nông Cống đang bán nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ.
Shop Hà Bi có địa chỉ tại thôn Đồng Thọ, xã Vạn Hà, Nông Cống đang bán nhiều sản phẩm hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ tiếng Việt.

Thế nhưng, theo ghi nhận nhiều sản phẩm đang bày bán công khai tại Shop Hà Bi chỉ có chữ nước ngoài và được bán với giá “trên trời”, những sản phẩm này được nhân viên giới thiệu đây là hàng xách tay, hàng nhập khẩu. Nhiều sản phẩm không có tem nhãn phụ tiếng Việt để người tiêu dùng nhận biết về thành phần, tính năng, cách sử dụng, xuất xứ hàng hóa hay đơn vị nhập khẩu.

Không chỉ tại Shop Mẹ và bé Hà Bi bán nhiều sản phẩm không tem nhãn, dấu hiệu là hàng trôi nổi, mà cũng tại huyện Nông Cống, cửa hàng tiện ích Mẹ và bé Đồng Thảo có địa chỉ Cầu Chậm, xã Thăng Long cũng đang bày bán công khai hàng loạt các sản phẩm không tem nhãn như: Bột ăn dặm, gia vị, bánh cho bé, bộ đồ dụng cụ vệ sinh, các loại nước hoa quả, máy hút sữa, bình sữa, túi trữ sữa, khăn sữa... và nhiều bộ dụng cụ chăm sóc bé đều không rõ tem nhãn.

Thậm chí, trên nhiều sản phẩm chỉ ghi những dòng chữ tượng hình gần giống chữ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Thái Lan... mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng... đều không có nhãn phụ tiếng Việt trên bao bì các sản phẩm.

Thông tin mà người tiêu dùng nhận được trên bao bì chỉ là giá được chủ Shop dán vào từng sản phẩm. Đặc biệt, phía sau quầy thanh toán là nhiều các sản phẩm là thuốc điều trị, là thực phẩm chức năng không có tem nhãn rõ ràng (nghi vấn là hàng trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc).

Nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ đang bày bán công khai và bán với giá trên trời tại cửa hàng tiện ích Đồng Thảo.
Nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ đang bày bán công khai và bán với giá trên trời tại cửa hàng tiện ích Đồng Thảo.
Thực phẩm chức năng được quảng cáo trên Faceboook cá nhân.
Thực phẩm chức năng được quảng cáo trên Faceboook cá nhân.

Nếu là sản phẩm do nước ngoài sản xuất phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, hồ sơ hải quan, có nhãn phụ bằng tiếng Việt và nguồn gốc nhập khẩu…Tuy nhiên, qua khảo sát tại các Shop Mẹ bà bé Đồng Thảo và Hà Bi tại huyện Nông Cống, dường như dòng sản phẩm này đang được thả nổi cả về chất lượng và giá cả.

Điểm chung của các cửa hàng kinh doanh sản phẩm dành cho Mẹ và bé nói trên là rất phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã và đều nằm trên những tuyến đường chính của huyện Nông Cống với các cơ sở rộng, đẹp, có vị trí đắc địa và chỉ cách các cơ quan hành chính nhà nước không xa. Thế nhưng, không hiểu tại sao mà các cửa hàng nói trên vẫn tồn tại và công khai bày bán như vậy?.

Thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan tại cửa hàng tiện ích Đồng Thảo.
Thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan tại cửa hàng tiện ích Đồng Thảo.

Có thể thấy, trên địa bàn huyện Nông Công những năm qua, xuất hiện nhiều cửa hàng Mẹ và bé bày bán các sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, khiến người tiêu dùng không thể tìm hiểu thông tin cơ bản về sản phẩm như nơi sản xuất, thành phần cũng như cách sử dụng... Từ đó, các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái đang có cơ hội “trà trộn” gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe trẻ nhỏ.

dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu, hàng không tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Nhiều sản phẩm có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu, hàng không tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Việc các Shop Mẹ và bé tại huyện Nông Cống đang “nhập nhèm” bán các sản phẩm không tem nhãn, hàng không rõ nguồn gốc đội lốt là hàng xách tay đang làm ảnh hưởng cũng như làm mất lòng tin đối với người tiêu dùng, giảm uy tín cũng như tính cạnh tranh ngành hàng sản xuất tại Việt Nam cũng như hàng nhập khẩu chính thống.

Các sản phẩm bán tại Shop Hà Bi được nhân viên quảng cáo là hàng xách tay.
Các sản phẩm bán tại Shop Hà Bi được nhân viên quảng cáo là hàng xách tay.

Sự việc nói trên tại Shop Mẹ và bé Hà Bi cũng như cửa hàng tiện ích Mẹ và bé Đồng Thảo tại huyện Nông Cống đang khiến người tiêu dùng lo lắng. Bởi, nếu người têu dùng mua phải những sản phẩm kém chất lượng, hàng hóa không có căn cứ xác định nguồn gốc xuất xứ, hàng không được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường Việt Nam, và các sản phẩm tại các Shop Mẹ và bé nói trên đang cung cấp liệu có đảm bảo về chất lượng và đơn vị nào đang quản lý về giá? Câu hỏi này xin chuyển cho các cơ quan chức năng có liên quan.

Phía sau quầy thu ngân Shop Hà Bi là hàng tăm các sản phẩm là thuốc điều trị, thực phẩm chức năng dành cho Mẹ và bé.
Phía sau quầy thu ngân Shop Hà Bi là hàng tăm các sản phẩm là thuốc điều trị, thực phẩm chức năng dành cho Mẹ và bé.

Vấn nạn chống hàng giả, hàng nhái, hàng không nguồn gốc xuất xứ tránh nhiệm không của riêng ai. Các cơ quan chức năng Thanh Hóa cần tăng cường các biện pháp kiểm tra đồng bộ, xử phạt các trường hợp kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ gắn mác hàng xách tay để bán cho người tiêu dùng.

Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự phối hợp của các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng bán hàng hóa không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, cần tuyên truyền cho người Việt thay đổi quan điểm về hàng xách tay, hàng trôi nổi đang bán trên thị trường đang làm ảnh hưởng đến niềm tin, sức khỏe người tiêu dùng.

Lê Tuấn

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.