Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Ruộng đồng có nguy cơ “chết khát” vì bức tường sân Golf?

Theo phản ánh thì nhiều diện tích hoa màu của hơn 50 hộ dân tại xã Phù Linh, Sóc Sơn (Hà Nội) đang có nguy cơ "chết khát" bởi dự án sân Golf của Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí thể thao Hà Nội.

Báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn kiến nghị, phản ánh về việc sân Golf của công ty CP đầu tư dịch vụ Vui chơi giải trí thể thao Hà Nội đã thỏa thuận với nhiều người dân ở thôn 4 (có ruộng gần với cổng của công ty) với diện tích 19.000m2 bán ruộng cho họ nhằm mục đích mở rộng diện tích của sân Golf. 

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Ruộng đồng có nguy cơ “chết khát” vì bức tường sân Golf? - Hình 1

Con đường mới xây lên nhưng không nhận được sự đồng thuận của người dân 

Ngay sau đó, công ty này đã tiến hành xây tường bao quanh trái phép, và xây lên cả đường bờ kênh 402 của dân, mặc dù đã bị chính quyền xã lập biên bản đình chỉ, nhưng công trình trên vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện. Cùng với đó con đường nhựa liên thôn vốn là con đường đi lại của hàng trăm hộ dân đã bị chiếm dụng, thay vào đó công ty xây dựng một con đường khác trên mặt kênh để thủy lợi phía bên ngoài bức tường để trả lại người dân.

Trao đổi với PV ông N.V.Q, Thôn Thanh Trì (Phù Linh, Sóc Sơn) bức xúc cho biết: “Họ đã thỏa thuận với nhau mua bán hàng chục nghìn m2 đất, sau đó CĐT sân Golf đã tự ý xây tường ngăn ruộng, rồi đường chúng tôi đi bỗng thuộc dự án, một con đường khác họ xây trên mặt kênh dẫn nước, rồi đây đồng ruộng chúng tôi lấy nước đâu mà cấy”.

Cùng với đó là hơn 64 hộ dân ở xã Phù Linh, Sóc Sơn đã ký vào đơn kiến nghị vì lo lắng khi phải chứng kiến cánh đồng nứt toác, khô cằn vì kênh mương thủy lợi nay bỗng bị sân Golf san lấp, không còn nước tưới tiêu.

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Ruộng đồng có nguy cơ “chết khát” vì bức tường sân Golf? - Hình 2

Đơn kiến nghị tập thể của các hộ dân ở Xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội

Theo ghi nhận của PV, đến nay gần 2ha đất của người dân đã được công ty xây dựng bức tường hợp nhất với sân Golf, con đường nhựa liên thôn của người dân đã nằm trong bức tường đó. Thay thế con đường cũ dài và đẹp của dân là con đường mới đang được xây dựng trên con mương nước thủy lợi.

Điều đáng nói là chủ đầu tư đã xây dựng con đường dọc kênh 402 để thay thế con đường cũ cho dân mặc dù không nhận được sự đồng thuận của người dân. Việc sân Golf tự ý đào bới kênh 402 để làm đường và xây tường bao đã phần nào gây ra ảnh hưởng đến dòng chảy phục vụ tưới tiêu cho sản xuất của các hộ dân ở xã Phù Linh.

Do đó, các hộ dân trong xã Phù Linh rất bức xúc và lo lắng khi đồng ruộng của họ đang chết mòn, vì không có nước tưới tiêu do bức tường của sân Gofl. Bởi vậy các hộ dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương với mong muốn được giải quyết dứt điểm vụ việc.

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Ruộng đồng có nguy cơ “chết khát” vì bức tường sân Golf? - Hình 3

Sân Golf  muốn mở rộng diện tích nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của người dân

Theo Điều 69 nghị định 43-2014 NĐ - CP của CP về trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất:

“Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất”.

Điều 58- Luật đất đai về Điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi có nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng dưới 10 héc ta đất trồng lúa; dưới 20 héc ta đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

Như vậy, việc công ty cổ phần đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí thể thao Hà Nội mua đất nông nghiệp của dân và thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà chưa có giấy tờ thủ tục chuyển nhượng, dường như chưa đúng quy định của pháp luật.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

K.Linh

Bài liên quan

Tin mới

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.

Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%
Quý I/2024 GDP tăng 5,66%, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.