Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Phú Cường (Sóc Sơn): Bãi xe “khủng” trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật?

Xã Phú Cường (Sóc Sơn, Hà Nội), ngang nhiên tồn tại bãi đỗ xe khủng, trước sự “bất lực” của chính quyền sở tại? Phóng viên đã mục sở thị bãi đỗ xe này.

THCL - Xã Phú Cường (Sóc Sơn, Hà Nội), ngang nhiên tồn tại bãi đỗ xe khủng, trước sự “bất lực” của chính quyền sở tại? Phóng viên đã mục sở thị bãi đỗ xe này.

Vừa qua, Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Phú Cường (Sóc Sơn) về việc bãi trông giữ xe ô tô “khủng” trái phép, tồn tại hàng chục năm, nhưng không hề có bất kỳ động thái nào từ phía chính quyền sở tại?

Theo tìm hiểu của PV, bãi xe không phép “khủng” này của 2 cá nhân đang sử dụng, trong đó 1 bãi là của ông Ngô Văn Đức, thôn Tân Trại, xã Phú Cường (Sóc Sơn), toàn bộ bãi xe được chủ đầu tư xây dựng trên diện tích hơn 10.000 m2 đất nông nghiệp, được mua gom từ các hộ dân. Bãi còn lại có diện tích nhỏ hơn, khoảng 3.000 m2, của ông Trần Văn Đường, trong đó có các công trình như mái lợp tôn, quán cà phê rộng khoảng 150 m2.

Xã Phú Cường (Sóc Sơn): Bãi xe “khủng” trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật? - Hình 1

Bãi đỗ xe "khủng" nhìn từ bên ngoài

Trong vai người gửi xe ô tô, PV đã thâm nhập "đại bản doanh" của 2 bãi xe “khủng” trái phép này. Bãi xe của ông Đức, có sức chứa hàng nghìn ô tô, được bài trí gồm mái che, khung sắt thép phân chia thành từng khu vực để xe con, xe tải, xe du lịch…, khu để xe gửi ban ngày, xe gửi qua đêm, xe gửi theo tháng. Bãi xe có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như camera an ninh giám sát với nhà điều hành có người quản lý và hơn chục nhân viên. Nhân viên trông giữ xe cho biết, xe tải gửi qua đêm và gửi lâu dài, có giá 80.000đ/ngày. 

Mỗi ngày bãi xe trông giữ khoảng 700 - 800 ô tô, mỗi ô tô gửi tại đây có giá 60.000 – 80.000đ/lượt. Làm một phép tính nhân đơn giản: 700 x 60.000đ = 42.000.000đ. Với số tiền không hề nhỏ đó, có thể thấy mỗi ngày chủ đầu tư “bỏ túi” vài chục triệu từ việc trông giữ xe trái phép.

Với bãi giữ xe của ông Đường, mỗi ngày cũng ngót 200 lượt gửi ô tô với giá thành tương tự. Nếu tính nhẩm cũng thu về cả chục triệu đồng. Nếu cộng gộp cả 2 bãi giữ xe của ông Đức và ông Đường, mỗi ngày số tiền thu về lên tới gần 60 triệu đồng. Như vậy, mỗi tháng ông Đức và ông Đường thu về khoảng 1,8 tỷ đồng tiền trông giữ xe trái phép!

Không chỉ “tư túi”, bãi trông giữ xe ô tô trái phép “khủng” này còn gây thất thu thuế cho TP. Hà Nội nói riêng và Nhà nước nói chung. Với thời gian lên tới hàng chục năm, số tiền lên tới hàng trăm tỷ kia sẽ “chảy” vào túi ai?

Xã Phú Cường (Sóc Sơn): Bãi xe “khủng” trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật? - Hình 2

Dư luận thắc mắc: Tại sao bãi xe “khổng lồ” của cá nhân ông Đức và ông Đường ngang nhiên sử dụng đất sai mục đích trong nhiều năm, thu lợi bất chính và không ngừng mở rộng quy mô mà các cơ quan chức năng không biết?

Phải chăng, có sự “nhắm mắt làm ngơ” cho vi phạm tồn tại, khiến người dân bức xúc?

Xã Phú Cường (Sóc Sơn): Bãi xe “khủng” trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật? - Hình 3

Hàng trăm lượt xe ra vào mỗi ngày

Bãi xe tự phát của cá nhân ông Đức và ông Đường còn là mối hiểm họa gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua khu vực này. Vì đây là khu vực đối diện nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài, người tham gia giao thông xuôi về cầu Nhật Tân về trung tâm thành phố và vào nhà ga quốc nội T1 đều phải đi đường này.

Lưu lượng người tham gia giao thông lớn, cùng với lượng ô tô, xe máy ra vào bãi xe rất lớn, một số người có ý thức tham gia giao thông kém, từ bãi xe nhà ông Đức và ông Đường đi ra còn đi ngược chiều dẫn đến các vụ va chạm giao thông thường xuyên xảy ra, gây mất an toàn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực này.

Theo thông tin phản ánh của người dân nơi đây: “Khu vực này, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đã có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người, do lái xe đi từ bãi trông giữ xe ô tô của ông Đức và ông Đường, đâm vào người tham gia giao thông trên trục đường chính. Ô tô ra vào bãi nườm nượp như mắc cửi, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào bãi, lại khuất tầm nhìn nên không xảy ra tai nạn mới là lạ?”

Bên cạnh đó, bãi xe ô tô không phép với diện tích khổng lồ này còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự xã hội. Đặc biệt, đây là khu vực đối diện khu VIP A (khu dành riêng cho các nguyên thủ quốc gia trong nước và quốc tế), lượng khách trong và ngoài nước bay các chuyến bay quốc tế tại nhà ga T2 rất lớn.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ đối với người tham gia giao thông, bãi xe không phép của ông Đức và ông Đường còn gây mất mỹ quan và ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh hàng không. Nguy cơ xảy ra cháy nổ cao vì số lượng xe quá lớn và đội ngũ bảo vệ không chuyên nghiệp, công tác phòng cháy chữa cháy liệu có đảm bảo, trong khi bãi xe nằm rất gần sân bay quốc tế Nội Bài?

Xã Phú Cường (Sóc Sơn): Bãi xe “khủng” trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật? - Hình 4

Bên trong được lợp tôn, quy hoạch bài bản từ nhiều năm trước sự "bất lực" của chính quyền sở tại?

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị.

Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:

Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                                               Cao Huyền - Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.