Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Văn Giang (Hưng Yên): Ai chỉ đạo cán bộ huyện dùng tiền để… “thăm dò” phóng viên?

Sau khi Báo Thương hiệu & Công luận đăng tải loạt bài về thu Thủy lợi phí sai quy định tại xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang. Ông Nguyễn Trọng Cương – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Văn Giang ngỏ ý bồi dưỡng “thuốc nước” cho Phóng viên (PV) với số tiền lớn để dừng điều tra và bỏ qua sự việc này.

Tuyến bài điều tra về vấn đề thu sai quy định Thủy lợi phí tại xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang (Hưng Yên) của Báo Thương hiệu & Công luận (TH&CL) đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận, nhận được sự đồng tình và tình cảm đặc biệt từ phía người dân.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Công văn số 3503/UBND-KT1 ngày 12/12/2017 về việc giao chủ tịch UBND huyện Văn Giang chỉ đạo, kiểm tra xử lý theo những vấn đề Báo TH&CL phản ánh. Theo chỉ đạo, UBND huyện Văn Giang phải có văn bản trả lời Báo và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/12/2017.

Ngày 7/2/2018, sau hơn một tháng “lỡ hẹn” kết quả thanh tra vụ việc, PV đã hẹn và làm việc với UBND huyện Văn Giang và Thanh tra huyện Văn Giang, đơn vị được giao thực hiện việc thanh kiểm tra vụ việc.

Đúng 9h sáng, PV có mặt tại trụ sở ban Thanh tra huyện để làm việc. Đi cùng ông Nguyễn Văn Hựu - Chánh thanh tra huyện là ông Nguyễn Trọng Cương - Phó Chánh Văn phòng phụ trách tiếp công dân của huyện và một số trưởng các phòng ban chuyên môn. Trước khi buổi làm việc chính thức diễn ra, ông Nguyễn Văn Hựu cùng ông Nguyễn Trọng Cương đã mời PV vào một phòng riêng để nói chuyện trước.

Vào đầu cuộc trao đổi, ông Nguyễn Trọng Cương - Phó Chánh Văn phòng phụ trách tiếp công dân của huyện phân trần về nguyên nhân chậm công bố kế luận Thanh tra và có đưa một số lý do cho sự chậm trễ đó: “Lịch làm việc thì các em đặt với lãnh đạo, nhưng quả thật là cuối năm lãnh đạo rất bận và hôm nay lãnh đạo đang đi công việc ngoài Hà Nội nên đã giao việc tiếp các em cho 2 anh em, anh Hựu bộ phận Thanh tra, còn anh bộ phận tiếp dân. Chắc các em hôm nay về muốn hỏi tại sao việc thanh tra lại chậm không có kết luận đúng như đã hẹn phải không?, anh nói thật các em cũng biết đấy, cuối năm đơn vị cơ quan nào cũng bận, cũng như anh Hựu đây không phải chỉ riêng mỗi việc thanh tra vấn đề thu chi thủy lợi phí tại xã Liên Nghĩa, mà anh Hựu còn rất nhiều việc khác nên các em cũng thông cảm. Sau những thông tin báo nêu, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra rõ nội dung này”.

Huyện Văn Giang (Hưng Yên): Ai chỉ đạo cán bộ huyện dùng tiền để… “thăm dò” phóng viên? - Hình 1

Ông Nguyễn Trọng Cương - Phó Chánh Văn phòng huyện Văn Giang (ngồi giữa)

Tiếp đó, ông Nguyễn Trọng Cương đã nói theo cách “bộc bạch” của ông là “đi thẳng vào vấn đề”, việc “đi thẳng vào vấn đề” của ông Cương đã làm PV hết sức bất ngờ, khi ngỏ ý: “Anh không nói nhiều nữa, anh gửi các em năm chục (50 triệu đồng-PV) tiền thuốc nước”. Nguyên nhân được ông Cương đưa ra là: “Bây giờ xã có nói người dân sẽ không nghe, mà huyện nói thì người dân nghĩ huyện đang bao che, nhưng các em bây giờ đang là chỗ dựa cho người dân các em nói họ sẽ nghe, bởi vì độ tin cậy của các em rất lớn”.

Ông Cương nói thêm: “Bọn anh mong muốn các em cố gắng hết sức tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế giúp xã, hơn nữa giúp huyện ổn định tình hình”.

Trước lời ngỏ ý bất ngờ của ông Phó Chánh Văn phòng huyện Văn Giang, PV đã từ chối thẳng thắn và tỏ thái độ hết sức bất bình trước lời đề nghị của một vị cán bộ UBND huyện.

Mặc dù bị PV từ chối không nhận số tiền được ông Cương gọi là tiền “thuốc nước”, nhưng vị lãnh đạo này đã liên tục lặp đi lặp lại lời nói: “Gửi năm chục tiền thuốc nước cho anh em”.

Để làm rõ số tiền “năm chục” mà ông Nguyễn Trọng Cương ngỏ lời với PV, cũng như tránh việc ông Cương phủ nhận nói là năm chục ngàn đồng. Tại buổi làm việc ngày 8/3 với ông Chu Quốc Hiệu - Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, PV đã hỏi: “Số tiền 50 triệu đồng mà ông Cương “ngỏ ý” gửi PV có phải từ ngân sách của huyện và huyện có chỉ đạo cho ông Cương gặp gỡ, đặt vấn đề với PV hay không”, ông Chu Quốc Hiệu khẳng định: “Huyện không chỉ đạo cho anh Cương gặp gỡ đặt vấn đề và số tiền đó không phải từ ngân sách của huyện, huyện không có chủ trương và không phải cách làm việc của huyện”, ngoài ra ông Hiệu cho rằng đây là việc cá nhân của ông Cương.

Tại buổi làm việc này, ông Cương không có ý kiến về tên gọi số tiền 50 triệu của PV và cũng khẳng định, hôm làm việc trước không phải do lãnh đạo huyện chỉ đạo tôi tiếp và việc đặt vấn đề về số tiền đó là có, nhưng đó chỉ là “ý kiến thăm dò”. Sau khi đặt vấn đề với các anh, tôi thấy các anh làm việc rất khách quan và công tâm trong việc này.

Phóng viên hỏi, ai cho phép ông dùng tiền để “thăm dò” PV, việc “thăm dò” báo chí đó có nằm trong quy định, trong chức năng nhiệm vụ của của ông không. Ông Cương khẳng định không có quy định nào về việc “thăm dò” đó, nhưng có thể thăm dò quan điểm làm việc và đây là việc làm của cá nhân ông?.

Có thể nói, việc ông Nguyễn Trọng Cương - Phó Chánh Văn phòng sau khi “ngỏ ý” bồi dưỡng “thuốc nước” cho PV với số tiền lớn không thành, sau đó nói rằng đây là “thăm dò” quan điểm làm việc của PV là việc làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu đó không phải là việc hối lộ PV như ông Cương nói, thì có thể đây chính là một “cái bẫy” mà Cương và ai đó đã giăng ra, chỉ chờ có điều kiện thích hợp là chiếc bẫy sẽ “úp” lại.

Trước đó, người dân xã Liên Nghĩa (Văn Giang) vô cùng bất bình trước những khoản thu bất hợp lý từ nhiều năm nay, người dân đã phải còng lưng gánh những khoản phí mà lẽ ra họ đã được nhà nước miễn và hỗ trợ. Có những người dân họ không biết những khoản thu đó là bất hợp lý, còn những người hiểu thì cũng không biết “kêu ai”. Khi được báo chí phản ánh, họ được nói lên tiếng nói của mình, người dân đã hết sức vui mừng và có những lời cảm ơn sâu sắc tới Tòa soạn và cá nhân PV điều tra vụ việc.

Với mong muốn được làm rõ vấn đề nhằm tạo dựng thêm niềm tin giữa người dân và chính quyền địa phương, cũng như giúp người dân được nói lên tiếng nói của mình, qua đó yên tâm sản xuất, sinh sống, Báo TH&CL đã theo đuổi sự việc, thu thập và đưa thông tin phản ánh một cách trung thực, khách quan. Sự việc báo TH&CL phản ánh cũng đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao từ phía UBND tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, UBND huyện Văn Giang dường như đã đi ngược lại với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, cũng như sự công tâm trong công việc của Báo TH&CL.

Để làm rõ sự việc, Báo TH&CL đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, cùng các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ “hành vi” dùng tiền đặt vấn đề với PV nhằm giải quyết công việc của vị Phó Chánh Văn phòng huyện Văn Giang. Ngoài ra, cũng cần làm rõ việc gợi ý bồi dưỡng PV của vị Phó Chánh Văn phòng là việc làm mang tính cá nhân, hay là có sự bàn bạc, chỉ đạo của ai đó để thực hiện công việc này.

Báo Thương hiệu & Công luận tiếp tục thông tin.

Nhóm PVĐT 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.