Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Liên Nghĩa (Văn Giang - Hưng Yên): Trưởng thôn ‘làm xiếc’ trên đất công?

Sau khi đăng tải loạt bài về tình trạng lạm thu Thủy lợi phí tại xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Báo Thương hiệu & Công luận đã nhận được rất nhiều cuộc gọi cảm ơn và động viên của người dân nơi đây. Không những vậy, người dân tiếp tục phản ánh và mong muốn báo chí làm rõ về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại địa phương này.

To nhất… trưởng thôn!

Theo người dân xã Liên Nghĩa cho biết, nhiều năm nay, rất nhiều diện tích đất công đã bị trưởng thôn ngang nhiên đứng ra ký hợp đồng giao khoán cho các hộ xã viên thuê trái thẩm quyền. Thậm chí có trường hợp trưởng thôn của xã này đứng ra cho thuê đất với thời hạn lên đến… 50 năm.

Xã Liên Nghĩa (Văn Giang - Hưng Yên): Trưởng thôn ‘làm xiếc’ trên đất công? - Hình 1

Hợp đồng Trưởng thôn ký cho thuê đất lên tới 20 năm, thậm chí là... 50 năm

Điển hình tại thôn Bá Khê xã Liên Nghĩa, vào năm 2006 trưởng thôn khi đó là ông Nguyễn Tiến Soái và ông Lê Văn Tuấn làm phó thôn, đã đứng ra ký hợp đồng sử dụng đất công ích cho hộ xã viên Lê Văn Ảnh với diện tích đất 352m2, thời hạn 20 năm (từ 2007 đến năm 2027).

Tiếp tục đến năm 2009 cũng tại thôn này, khi đó ông Tuấn làm Trưởng thôn và ông Soái làm bí thư chi bộ đã đứng ra ký hợp đồng giao khoán 180m2 đất với thời hạn 50 năm (từ năm 2009 đến năm 2059) cho hộ xã viên Lê Văn Doan.

Ngoài ra, theo người dân phản ánh, rất nhiều diện tích bị thôn cho thuê thầu trái thẩm quyền. Điển hình, tại khu vực giáp thôn Dũng Tiến xã Đông Tảo, giao cho hộ xã viên nhà bà Tình diện tích 720m2. Cũng gần khu vực đó, giao khoán cho hộ nhà ông Chanh 900m2, nhà anh Doan 360m2, hộ nhà Lan - Lực 360m2.

Còn diện tích 1.800m2 tại giáp khu vực máng CD Quán Trạch, thôn đã giao khoán trước thời ông Lê Văn Tuấn làm trưởng thôn, diện tích này đã được hộ xã viên là ông Hải, xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá.

Diện tích 2,2 mẫu giáp thôn Dũng Tiến và thôn Đồng Quê, đã được giao khoán cho người xã khác từ năm 2006 đến nay. Theo như ông N.V T một người dân cho biết, trong diện tích 2,2 mẫu đó có 2 hợp đồng, một hợp đồng 1 mẫu đứng tên ông Nam, còn một hợp đồng 1,2 mẫu do ông Vọng đứng tên, cả 2 trường hợp này đều là người thân của Trưởng thôn Lê Văn Tuấn.

Xã Liên Nghĩa (Văn Giang - Hưng Yên): Trưởng thôn ‘làm xiếc’ trên đất công? - Hình 2

Phần đất thôn cho thuê 50 năm đã được chủ nhân xây nhà kiên cố tại thôn Bá Khê

Người dân phản ánh thêm, tại khu vực giáp máng Kênh Tây, hộ ông Ảnh đã thuê khoảng 3,6 mẫu để làm đầm, trang trại và trồng cây từ năm 2006 đến nay, người dân cũng không biết đến khi nào hộ xã viên này mới hết hợp đồng. Chỉ biết rằng hơn 10 năm nay, hộ này vẫn sử dụng diện tích đất đó khiến người dân vô cùng bức xúc.

Còn tại thôn Phi Liệt, PV tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc trưởng thôn Đỗ Trọng Quyết tự ý giao khoán đất khu vực Nghĩa Chủng, giáp thôn Phi Liệt cho hộ xã viên diện tích 504m2, thời gian giao khoán đất được người dân cho biết vào khoảng 20 năm (2010 đến 2030).

Chính quyền có bao che cho sai phạm?

Để làm rõ nhưng thông tin phản ánh trên, PV đã có buổi làm việc với ông Lý Xuân Minh- Chủ tịch UBND xã Liên Nghĩa. Trong buổi làm việc ông Minh thừa nhận việc trưởng thôn Bá Khê và thôn Phi Liệt giao khoán đất trái thẩm quyền là đúng sự thật như thông tin người dân phản ánh, còn một loạt danh sách các diện tích đất như người dân cung cấp thì ông Minh nói sẽ cho kiểm tra lại sau.

Đề cập tiếp đến việc trưởng thôn của 2 thôn Bá Khê và Phi Liệt giao khoán đất trái thẩm quyền, UBND xã đã có phương án kỷ luật như thế nào và xử lý những hậu quả đó ra sao, thì vị Chủ tịch này cho hay: “Sau khi biết sự việc xã đã thành lập đoàn kiểm tra và hủy các hợp đồng mà trưởng thôn của 2 thôn cho thuê trái thẩm quyền”. Nhưng khi PV hỏi, sau khi hủy hợp đồng thì việc xử lý những sai phạm của các trưởng thôn như thế nào. Có biên bản xử phạt hành chính, hay biên bản cưỡng chế các công trình sai phạm trên đất để trả lại hiện trạng ban đầu chưa, hay việc hủy hợp đồng chỉ là hình thức, ông Minh cho biết: “Đã tổ chức họp và có hình thức kỷ luật ở mức khiển trách”.

Đối với phần diện tích 180m2 và 352m2 do Trưởng thôn Bá Khê cho thuê khoán trái thẩm quyền, mặc dù đã có biên bản hủy hợp đồng của UBND xã và theo như quy định thì bước tiếp theo là phải trả lại hiện trạng đất ban đầu. Thế nhưng, đã nhiều năm trôi qua, hiện trạng xây dựng chuồng trại, tất cả vẫn như cũ, không có bất cứ dấu hiệu của việc xử lý. Theo người dân, phải chăng đây là hình thức xử lý cho có nhằm qua mắt họ và các cơ quan chức năng.

Xã Liên Nghĩa (Văn Giang - Hưng Yên): Trưởng thôn ‘làm xiếc’ trên đất công? - Hình 3

Phần đất thôn cho thuê 20 năm đã được chủ nhân xây nhà kiên cố tại thôn Phi Liệt

Còn tại thôn Phi Liệt, ông Đỗ Trong Quyết làm trưởng thôn đã giao khoán, diện tích 504m2 thời hạn 20 năm (từ 2010 đến 2030) cho hộ ông Hữu xây dựng chuồng trại và nhà kiên cố trên phần đất đó. Cũng như thôn Bá Khê, thôn Phi Liệt cũng bị xử lý kỷ luật cán bộ, buộc trả lại hiện trạng đất. Tuy nhiên thực tế đâu vẫn vào đấy, hộ xã viên thì vẫn tiếp tục xây dựng và sản xuất trên diện tích đất công đó, như chưa từng có dấu hiệu của việc UBND xã ra Quyết định hủy hợp đồng giao dịch thuê thầu giữa thôn với hộ xã viên.

Trước những bức xúc của người dân nơi đây đối với các vấn đề về công tác quản lý đất đai và các khoản thu chi khác tại địa phương. Nhằm rộng đường dư luận, Báo Thương hiệu & Công luận đã gửi Công văn tới UBND tỉnh Hưng Yên để đề nghị phối hợp cung cấp thông tin về các nội dung trên. Tuy nhiên suốt nhiều ngày trôi qua, Báo Thương hiệu & Công luận vẫn chưa nhận được hồi âm của UBND tỉnh Hưng Yên. Thậm chí PV đã có rất nhiều cuộc gọi cho ông Nguyễn Ngọc Thuyên - Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên để đặt lịch làm việc, nhưng ông Thuyên không một lần nghe máy.

Có thể nói, để sự việc diễn ra trong thời gian dài, gây ra nhiều hệ lụy bức xúc trong cộng đồng dân cư đã phần nào phản ánh sự yếu kém trong công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương. Nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, củng cố thêm niềm tin giữa người dân và các cấp chính quyền. Báo Thương hiệu & Công luận đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Giang và các đơn vị liên quan cần nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ để trả lời công luận.

Báo Thương hiệu & Công luận tiếp tục thông tin.

Nhóm PVĐT

Theo quy định của Luật Đất đai 1993, Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì đất công ích (5%) do UBND cấp xã quản lý nên chỉ UBND xã mới có thẩm quyền giao khoán thầu đất cho người dân làm nông nghiệp, thời hạn giao khoán đất công ích là không quá 5 năm.

Bài liên quan

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.