Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Đường như ruộng chỉ sau… một cơn mưa

Gần chục năm nay, hơn một nghìn hộ dân tại 4 xóm: Bắc Tiên, Nam Tiên, Đông Tiên, Cồn Vồng (thuộc xã Phú Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) phải sống chung với con đường quanh năm ngập ngụa bùn đất, lầy lội. Thậm chí, chỉ cần trận mưa là một số điểm trên con đường này trông giống cái ao, mảnh ruộng.

Khổ sở vì bụi, bùn đất

Thời gian qua, người dân xã Phú Thành (Yên Thành) liên tục phản ánh việc con đường liên xã xuống cấp nghiêm trọng làm đảo lộn cuộc sống của hàng nghìn hộ gia đình nơi đây.  

“Con đường đau khổ” được nhắc tới ở đây chính là tuyến nhánh nằm trong dự án "Nâng cấp đường cứu hộ, cứu nạn" do UBND huyện Yên Thành làm chủ đầu tư. Tuyến đường hơn 4km kéo dài từ xóm Tân Lai (xã Phú Thành, Yên Thành) tới điểm giao QL7B, (xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu). Được biết, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án hơn 70 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 10/12/2010 theo quyết định số 5965 UBND – CNX. Đơn vị thi công tuyến nhánh là Công ty CP Xây Dựng Thương Mại Việt Phát (có địa chỉ tại xóm Vĩnh Hòa, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Đường như ruộng chỉ sau… một cơn mưa - Hình 1

Dự án gần 10 năm triển khai, đến nay vẫn nằm trên... giấy

Có mặt tại đây chừng hơn một giờ đồng hồ, PV ghi nhận có tới hàng nghìn lượt người điều khiển phương tiện qua lại, vận chuyển hàng hóa bán buôn, đưa đón học sinh,... Có lẽ vì vậy, tuyến đường được xem là “nút thắt” về thông thương của cả vùng. Thế nhưng, bao nhiêu hi vọng, niềm tin của người dân về con đường bằng phẳng, cao ráo, sạch sẽ đều "biến thành mây khói" khi dự án vẫn mãi nằm trên giấy, dang dở gần chục năm nay.

Hiện tại, con đường vẫn đang giữ nguyên cho mình sự hoang sơ, tồi tài ban đầu, những “ổ voi, ổ gà” chằng chịt nằm chềnh ềnh ngày này qua tháng khác. Hơn nữa, mặt đường đất trộn lẫn sỏi đá lô nhô, lồi lõm đủ bề khiến các phương tiện giao thông khổ sở khi qua lại.

Đang chở con nhỏ trên đường, chị Hoa chỉ tay vào những ổ voi nằm chắn ngang đường, bức xúc nói: "Chuyện ngã xe trên con đường này như cơm bữa, những hôm trời mưa là y rằng có người cùng phương tiện nằm bẹp trên lớp bùn nhão. Đã có mấy trường hợp tai nạn do trơn trượt phải đưa đi cấp cứu. Người lớn thì còn đỡ chứ những trẻ em, người già nếu không may ngã xuống sẽ rất nguy hiểm”.

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Đường như ruộng chỉ sau… một cơn mưa - Hình 2

Chỉ cần một cơn mưa thoáng qua, mặt đường xuất hiện nhiều vũng nước, gây cản trở, khó khăn cho người qua lại

Còn ông Hoàng Văn Giáp, nhà ở sát con đường chia sẻ: "Khổ lắm chú ạ, có ngày nào không khí được trong lành đâu, chỉ cần xe máy đi qua thôi là bụi bặm đã bủa vây. Vào những hôm trời hanh khô, nắng nóng, bụi bẩn từ mặt đường cứ thế hất thẳng vào nhà tôi, các triệu chứng như ho, hen suyễn cũng từ đó mà ra. Những gia đình mặt đường, có con nhỏ, người già thì càng nguy hiểm, luôn trong tình trạng cửa đóng, then cài suốt cả ngày. Bà con ở đây rất mong các cấp chính quyền cần quan tâm sớm sửa chữa, nâng cấp con đường để việc đi lại không còn nguy hiểm”.

Dự án 10 năm trên... giấy

Nói về dự án làm con đường này, ông Hoàng Văn Tư, xóm trưởng xóm Đông Tiên cho biết: "Kể từ khi có dự án nâng cấp, sửa chữa đường ai nấy đều vui mừng, phấn khởi. Nhưng đến nay đã 8 năm trôi qua, khi những con người năm đó đã thay da, đổi thịt thì con đường vẫn chẳng có sự thay đổi nào, thậm chí còn xuống cấp một cách trầm trọng hơn trước. Bà con chúng tôi không hiểu lý do gì mà dự án dang dở lâu như thế, chúng tôi chỉ cần có một con đường bê tông để thuận tiện đi lại chứ chưa nói đến việc rải thảm hay mặt đường nhựa như những nơi khác".

Huyện Yên Thành (Nghệ An): Đường như ruộng chỉ sau… một cơn mưa - Hình 3

Cây cầu trên tuyến nhánh đã xuống cấp nghiêm trọng, hằng ngày có tới hàng nghìn học sinh, phụ huynh qua đây

Trước những lo toan, bất bình của người dân, ông Phạm Minh Chuân, Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: “Không chỉ riêng người dân mà lãnh đạo địa phương cũng đang đau đầu về việc này. Chúng tôi đã nhiều lần gửi tờ trình lên cấp trên yêu cầu hỗ trợ nguồn vốn đồng thời đốc thúc nhà thầu thi công nhanh chóng triển khai để sớm hoàn thành con đường đưa vào sử dụng”.

Ông Trần Văn Tuấn – Trưởng BQL các dự án xây dựng huyện Yên Thành phần trần: “Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2010. Con đường mà người dân phản ánh trên là một tuyến nhánh nằm trong dự án. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bị cắt giảm nên chưa thể tiếp tục triển khai. Hiện tại, phía ban quản lý đang vận động các đơn vị, doanh nghiệp có khả năng nhận và thi công hoàn thiện gói thầu”.

Với những gì mà PV thực tế ghi nhận được và những gì cơ quan chức năng trả lời thì biết đến bao giờ con đường trên mới được triển khai, hoàn thành. Hơn lúc nào hết, cần sự quan tâm, vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để sớm hoàn thành tuyến đường, xua tan nỗi lo lắng, mòn mỏi chờ đợi từ người dân bấy lâu nay.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.