Jae-Hoon Jang (hàng trước bên phải), chủ tịch của Tập đoàn Hyundai Motor, và Brian Kemp (hàng trước bên phải), thống đốc bang Georgia của Hoa Kỳ, đã tổ chức
Jae-Hoon Jang (hàng trước bên phải), chủ tịch của Tập đoàn Hyundai Motor, và Brian Kemp (hàng trước bên phải), thống đốc bang Georgia của Hoa Kỳ, đã tổ chức "Lễ ký kết hợp đồng đầu tư nhà máy sản xuất xe điện của Tập đoàn Hyundai Motor - Georgia" vào ngày 21/05 (giờ địa phương) tại Georgia.

Trên cơ sở này, Tập đoàn Hyundai Motor có kế hoạch hưởng ứng chính sách "Mua hàng Hoa Kỳ" của chính phủ nước này, đồng thời mở rộng các kênh xuất khẩu của ngành công nghiệp phụ tùng trong nước để tạo ra giá trị gia tăng mới cho thị trường trong nước và quốc tế.

Dự kiến đi vào hoạt động năm 2025

Vào ngày 21/05 (giờ địa phương), Tập đoàn Hyundai Motor đã tổ chức "Lễ thỏa thuận đầu tư nhà máy xe điện của Tập đoàn Hyundai Motor - Georgia" tại địa điểm xây dựng nhà máy xe điện ở Georgia, Hoa Kỳ, đồng thời tiết lộ kế hoạch đảm bảo một cơ sở sản xuất xe điện ở Hoa Kỳ.

Tập đoàn Hyundai Motor đã quyết định xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới tại hạt Bryan, Georgia và dự kiến ​​khởi công vào nửa đầu năm sau với mục tiêu đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025. Nhà máy dự tính có công suất sản xuất khoảng 300.000 xe điện mỗi năm trên diện tích 11,83 triệu mét vuông.

Nhà máy mới được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng đáp ứng xu hướng điện khí hóa bằng cách sản xuất nhiều loại xe điện nhằm hướng tới thị trường Bắc Mỹ. Công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin gần nhà máy sản xuất xe điện để đảm bảo chuỗi cung ứng pin ổn định.

Ông Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor cho biết: "Chúng tôi sẽ thiết lập một cơ sở sản xuất xe điện ở bang Georgia, Hoa Kỳ và sản xuất các loại xe điện sáng tạo cho khách hàng nơi đây. Nó sẽ phục vụ như một đầu cầu quan trọng để đạt được tầm nhìn linh động trong tương lai của công ty."

Ông Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor
Ông Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor.

Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, tổng kim ngạch xuất khẩu của các nhà sản xuất linh kiện trong nước sang Hoa Kỳ đã tăng hơn sáu lần từ 1,175 tỷ USD năm 2004 lên 6,912 tỷ USD vào năm ngoái. 

840.000 xe điện ở Hoa Kỳ vào năm 2030

Tập đoàn Hyundai Motor có kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất pin tại Hoa Kỳ thông qua liên minh chiến lược với một công ty sản xuất pin để cho phép thu mua ổn định tại địa phương các loại pin cần thiết nhằm mở rộng sản xuất và kinh doanh xe điện.

Nhà máy pin dự kiến ​​được đặt tại một địa điểm liền kề với nhà máy xe điện và kế hoạch cụ thể sẽ được xác nhận sau bằng cách xem xét thêm các kế hoạch khác.

Bên cạnh đó, Hyundai Motor có kế hoạch bán tổng cộng 3,23 triệu xe điện trên thị trường toàn cầu vào năm 2030 để đạt thị phần 12%, đồng thời đề ra mục tiêu 840.000 chiếc tại Hoa Kỳ.

Chính phủ Hoa Kỳ đang thúc đẩy mạnh mẽ các chính sách để mở rộng nguồn cung xe điện, chẳng hạn như tăng tỷ lệ xe điện trong doanh số bán xe mới lên 50% vào năm 2030, lắp đặt 500.000 trạm sạc và tăng trợ cấp. Họ đang tiếp tục thực hiện các biện pháp có lợi cho xe điện xe được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Theo ngành công nghiệp, thị trường xe điện của Hoa Kỳ ước tính sẽ đạt từ 750.000 chiếc trong năm nay lên 2,03 triệu chiếc vào năm 2025 và 6,02 triệu chiếc vào năm 2030.

Một quan chức của Tập đoàn Hyundai Motor cho biết: “Dựa trên việc thiết lập hệ thống sản xuất xe điện tại Hoa Kỳ, quá trình tiến ra nước ngoài và mở rộng thị trường của các nhà sản xuất phụ tùng ô tô trong nước sẽ được đẩy nhanh”.

Hoàng Thăng (t/h)