Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

IS dùng vũ khí giả, Tây Aleppo về tay quân chính phủ

Khủng bố IS đã sử dụng xe tăng bằng gỗ hòng đánh lừa quân đội Iraq, dùng súng cối có bom hóa học và đánh bom liều chết gia tăng.

THCL - Khủng bố IS đã sử dụng xe tăng bằng gỗ hòng đánh lừa quân đội Iraq, dùng súng cối có bom hóa học và đánh bom liều chết gia tăng.

Hôm 14/11, quân đội chính phủ Iraq tuyên bố đã tịch thu  một số mẫu xe tăng và Humvee bằng gỗ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi tái chiếm Bắc Mosul, thành trì cuối cùng khủng bố tại đây Iraq.

Khi đến gần các lực lượng bị chiếm đóng, các vũ khí xe tăng, xe Humvee bị lộ diện là đồ chơi, nhưng ở một khoảng cách xa chúng khá giống chiến xa thật.

“Khi quân đội chúng tôi tiến đến các khu vực mà chúng tôi sẽ phải giải phóng, IS sử dụng xe tăng và xe chiến đấu làm bằng gỗ để đánh lừa máy bay chiến đấu quân sự”, Thiếu tá Abbas al Azaji, một chỉ huy quân đội Iraq cho biết.

IS dùng vũ khí giả, Tây Aleppo về tay quân chính phủ - Hình 1

Hình nộm và xe tăng bằng gỗ chống trả quân Iraq?

 Người phát ngôn Lực lượng Không quân Mỹ đồn trú ở Baghdad, Tướng John Dorrian cho biết liên quân đã theo dõi IS sử dụng xe chiến đấu bằng gỗ trong một thời gian.

Hiện lực lượng tái chiếm Mosul chưa lý giải được vũ khí giả sẽ giúp Iraq đối phó như thế nào đối với các trận không kích của liên quân và lực lượng mặt đất Iraq.

“Chúng tôi gọi đó là chiến thuật đánh lừa. IS đang thực hiện chiến thuật đó và chắc chắn đó là chiến thuật mà bọn chúng muốn sử dụng” ông cho biết.

Cũng được phát hiện tại cơ sở đào tạo quân phiến loạn là  xác 2 xe bọc thép hạng nặng của IS bị quân đội Iraq phá hủy.

IS dùng vũ khí giả, Tây Aleppo về tay quân chính phủ - Hình 2

Một chiếc xe Humvee từ gỗ ép.

 Càng về những thời điểm cuối chiến dịch, mặt trận Mosul lại càng ghi nhận sự phản kháng mãnh liệt của lực lượng khủng bố IS.

Theo Reuters​, các nguồn tin cảnh sát ngày 14/11 cho biết 8 người đã thiệt mạng và gần 20 người bị thương trong 2 vụ đánh bom xe riêng rẽ nhằm vào các chốt kiểm soát của cảnh sát ở thành phố Fallujah, nơi từng là thành trì của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Tây thủ đô Baghdad.

Theo các nguồn tin, cả hai vụ đánh bom đều xảy ra ở khu vực trung tâm thành phố.

Ngay sau đó, giới chức Fallujah đã ban bố lệnh giới nghiêm.

Trước đó, Press TV đưa tin, súng cối có chứa chất hóa học đã thường xuyên nã vào khu dân cư ở Nam Mosul.

Vào đêm 12/11, phiến quân IS đã bắn 15 đạn cối chứa đầy khí clo vào một ngôi làng ở huyện Sharqat, nằm trên bờ sông Tigris, cách phía nam Mosul 100 km.

Thiếu tướng Sami al-Aridi, một chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Iraq, cho biết: "Vũ khí duy nhất còn lại của các tay súng IS là bom xe và thiết bị nổ. Nhóm khủng bố này hiện có rất nhiều xe dân sự và những chiếc xe này có thể nổ tung bất cứ lúc nào."

Đã có 1.100 tay súng IS bị tiêu diệt từ khi chiến dịch giải phóng Mosul bắt đầu tháng trước. Quân đội Iraq đang tấn công tại một số khu vực khác, bao gồm al-Zahra và Samah1, sau khi giải phóng vùng Samah2, siết chặt vòng vây quanh Mosul.

IS dùng vũ khí giả, Tây Aleppo về tay quân chính phủ - Hình 3

Súng cối có chứa chất hóa học được IS sử dụng bắn vào dân thường.

 Đánh chiếm nhà máy vũ khí Aleppo

Trong khi đó, tại Aleppo, Lữ đoàn số 42 sư đoàn cơ giới 4 thuộc quân đội chính phủ Syria ngày 13/11, đánh chiếm một nhà máy chế tạo vũ khí lớn gần Khan Al-Sheih của Jabhat Fateh Al-Sham (nguyên Al-Nusra Front), sự hiện diện của nhà máy vũ khí lớn cho thấy có sự giúp đỡ đặc biệt để phá hủy Syria của các thế lực nước ngoài.

Video ghi lại trận chiến quân đội Syria đánh chiếm nhà máy cho thấy, các loại vũ khí nổ tự chế được sử dụng để chế tạo các loại mìn, bom vệ đường, thiết bị nổ tự tạo (IED), đạn súng cối, đạn pháo địa ngục cho lực lượng Hồi giáo cực đoan Jabhat Fateh Al-Sham và các nhóm chiến binh đồng minh.

Al Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, đây là một trong số nhiều nhà máy, xưởng sản xuất vũ khí thánh chiến lớn trên vùng Tây Ghouta và một trong nhiều nhà máy, công xưởng bí mật chế tạo vũ khí tại vùng ngoại ô thủ đô Damascus.

Quân đội Syria vẫn tiếp tục cuộc tấn công trong khu vực Tây Ghouta, đây là thời điểm rất thuận lợi để lực lượng Vệ binh Cộng hòa đánh chiếm thị trấn Khan Al-Sheih, kết thúc sự tồn tại của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong khu vực này.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan cho biết, lực lượng chiến binh thánh chiến Jaysh Al-Fateh (Quân đội Chinh phục) tổn thất nặng nề về sinh lực trong cuộc tấn công giai đoạn 2 nhằm chọc thủng vòng vây ở Aleppo.

Quân đội Syria tiêu diệt khoảng 260 tay súng trên vùng ngoại ô phía tây thành phố Aleppo, tính từ thời điểm bắt đầu cuộc tấn công vào hành lang phía tây thành phố. Nhưng truyền thông ủng hộ chính quyền Syria quân đội Syria tiêu diệt khoảng 260 tay súng trên vùng ngoại ô phía tây thành phố Aleppo, tính từ thời điểm bắt đầu cuộc tấn công vào hành lang phía tây thành phố.

Đông Phong - Đatviet

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.