Theo kết luận của Tổng công ty Đường sắt, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn giữa tàu 2469 do đầu máy D11H-350 và tàu ASY2 là do trực ban ga Núi Thành không làm tốt công tác điều hành đối với các chức danh liên quan trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp dẫn đến để trưởng dồn thực hiện cho đoàn dồn chuyển dịch khi đang tác nghiệp đón tàu ASY2 thông qua ga.

Kết luận nguyên nhân chính gây ra vụ 2 tàu đâm nhau tại ga Núi Thành - Hình 1

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do nhân viên nhà ga vi phạm quy trình

Liên quan đến việc này, Tổng công ty Đường sắt cũng có quyết định, đối với Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình: Đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 đối với trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh;  Đình chỉ công tác kể từ 17h00 ngày 26/5/2018 các chức danh: Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm.

Đồng thời, yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với: Giám đốc Chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó GĐ phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng KHKD-KTAT Hà Văn Lưu, Phó trưởng phòng KHKD-KTAT Nguyễn Tấn Dũng, Giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt. Đối với Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng, đình chỉ công tác kể từ ngày 28/5/2018 đối với các chức danh: Lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công.

Bên cạnh đó, yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của Chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với: Giám đốc Chi nhánh Trương Văn An, Phó giám đốc phụ trách an toàn Lê Xuân Linh, Trưởng phòng An toàn - Bảo vệ ANQP Trần Nhật Chung, Quản đốc Phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng Đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ.

Huy Trung