Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP. Hồ Chí Minh trong tương lai” đã chính thức khai mạc vào sáng nay 15/04.

Sáng nay (15/4) Diễn đàn
Sáng nay (15/04) Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 đã chính thức được khai mạc. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 là cơ hội để lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số nhằm mục đích thống nhất và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số; tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn thành phố, góp phần đẩy mạnh xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh.

Diễn đàn có sự tham dự của 29 chuyên gia quốc tế, 16 chuyên gia trong nước, các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, các cơ quan ngại giao, hiệp hội doanh nghiệp; hơn 900 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 100 đại biểu trực tuyến.

Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 với 4 chủ đề chính sẽ được các chuyên gia thảo luận
Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 với 4 chủ đề chính sẽ được các chuyên gia thảo luận. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, đây là sự kiện quốc tế thường niên do UBND thành phố chủ trì tổ chức nhằm tiếp nhận ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước về các lĩnh vực phát triển của thành phố.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, diễn đàn năm nay tổ chức trong bối cảnh kinh tế - xã hội thành phố đang phục hồi mạnh mẽ sau một năm bị khủng hoảng trầm trọng do đại dịch Covid-19. Có thể nói, giai đoạn hiện nay thế giới thật sự có 2 nền kinh tế: nền kinh tế kỹ thuật số và nền kinh tế truyền thống. Nền kinh tế kỹ thuật số ngày càng trở nên mạnh mẽ, đến mức lấn áp nền kinh tế truyền thống.

Theo Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đặt mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ trọng 25% GRDP. Đến năm 2030, trở thành thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á; kinh tế số chiếm 40% GRDP.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Diễn dàn
Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Diễn dàn. Ảnh: NLĐ.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết: TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch hành động, quyết tâm thực hiện chương trình chuyển đổi số; đặt mục tiêu sớm đưa Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo thành phố, Trung tâm tư vấn hỗ trợ chuyển đổi số hoạt động hiệu quả; triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh (giai đoạn 2) và hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước thúc đẩy các đề án phát triển giáo dục thông minh, y tế thông minh, chương trình Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo; quyết tâm hình thành nhanh một hệ sinh thái toàn diện phục vụ cho sự phát triển của nền kinh tế số của thành phố.

Tuy nhiên, trong năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ, TP. Hồ Chí Minh đã phải vượt qua một biến cố chưa từng có trong lịch sử. Đại dịch Covid-19 đã làm đứt gãy nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, song cũng từ môi trường này, trong ứng phó với đại dịch, môi trường chuyển đổi số lại có cơ hội phát triển mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực, nhiều doanh nghiệp và địa phương sử dụng công nghệ số để phục vụ công tác phòng chống dịch và giảm thiểu tác động của đại dịch. 

Sự kiện thu hút
Sự kiện thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Khẳng định tầm quan trọng của buổi Diễn đàn Kinh tế hôm nay với TP. Hồ Chí Minh, Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ, thành phố sẽ cầu thị lắng nghe tất cả ý kiến của các chuyên gia, nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm kiếm mô hình chuyển đổi số. Cùng với đó, kiến tạo cơ chế, chính sách chuyển đổi số để phát triển kinh tế số mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trước mắt và lâu dài.

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022, được tổ chức trong ngày 15/04, với 04 chủ đề chính gồm: “Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030”;  “Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TP. Hồ Chí Minh: định hướng 2025 và tầm nhìn 2030”; “Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp”; “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế”.

 

Nguyễn Tùng - Nguyễn Trung

Bài liên quan

Tin mới

Petrolimex (PLX) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15%
Petrolimex (PLX) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15%

Ngày 15/5 tới, Petrolimex sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15% (tương ứng 1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng. Thời gian thanh toán cổ tức vào ngày 28/5.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả

Trong tháng 4, Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, bảo đảm thị trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng tạo cú huých cán mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng tạo cú huých cán mốc 1 tỷ USD

Đánh giá xu hướng thị trường, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho rằng, bắt đầu từ quý II/2024, thị trường Trung Quốc sẽ có dấu hiệu tham gia vào các mặt hàng tiêu trắng và tiêu đen. Điều này kỳ vọng tạo cú huých giúp giá tiêu Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg trong quý II tới. Dự báo, thời gian tới, giá tiêu tiếp tục tăng, sẽ giúp ngành hàng hồ tiêu cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 7/5: Đà tăng tiếp diễn tại CTH, hay PLX với việc triển khai trả cổ tức bằng tiền mặt
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 7/5: Đà tăng tiếp diễn tại CTH, hay PLX với việc triển khai trả cổ tức bằng tiền mặt

Nhà đầu tư nhanh chóng chuyển sang trạng thái thận trọng, với dòng tiền chậm lại sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua nhưng thanh khoản chưa thực sự bùng nổ tương xứng. Mặc dù vậy, vẫn có những điểm nhấn đáng kể, như đà tăng tiếp diễn tại CTH, hay PLX với việc triển khai trả cổ tức bằng tiền mặt.

Herbalife Việt Nam được vinh danh Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024
Herbalife Việt Nam được vinh danh Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất vừa được vinh danh giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2024” bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF).

12h, giờ Moscow, ngày 7/5, diễn ra Lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin
12h, giờ Moscow, ngày 7/5, diễn ra Lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Putin đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ năm trong cuộc bầu cử vào tháng 3. Khi đó, ông giành được 87,28% số phiếu bầu với tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt mức cao kỷ lục (hơn 77%). Nhiệm kỳ tổng thống Nga sẽ kéo dài 6 năm.