Festival OCOP Việt Nam 2025 do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp cùng Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội và Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức. Sự kiện thể hiện sự đồng bộ trong chỉ đạo và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, từ cấp Trung ương đến các địa phương trong việc thúc đẩy Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) phát triển bền vững.

Lễ khai mạc diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao, bao gồm: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng; Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phan Như Nguyện. Cùng dự có ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, đại diện các tỉnh, thành phố và Hội đồng Thủ công Thế giới, đại diện đông đảo các chủ thể OCOP và quan khách cùng tới dự.

Chương trình văn nghệ chào mừng sự kiện
Chương trình văn nghệ chào mừng sự kiện

Hiện thực hóa khát vọng nâng tầm giá trị bản địa

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã khái quát lại hành trình hơn 07 năm triển khai Chương trình OCOP. Ông khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn nông nghiệp, nông thôn Việt Nam, chứng minh sức sống mạnh mẽ thông qua những kết quả định lượng cụ thể.

Bộ trưởng Trần Đức Thắng nhấn mạnh triết lý cốt lõi của chương trình: “OCOP ra đời không phải để thay đổi gốc rễ của nông thôn, mà để nâng tầm những giá trị vốn có. Chương trình giúp người nông dân hiểu rằng: chính những thứ quen thuộc nhất, nếu được làm bài bản, tử tế và sáng tạo, sẽ trở thành sản phẩm có giá trị cao, có chỗ đứng bền vững trên thị trường trong nước và bước ra thị trường thế giới”.

Theo Bộ trưởng, Festival OCOP 2025 không chỉ đơn thuần là không gian trưng bày của đại diện hơn 18.000 sản phẩm OCOP mà còn là nơi hội tụ của niềm tin và khát vọng. Đó là niềm tự hào của gần 10.000 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất trên khắp mọi miền Tổ quốc, những người đã và đang ngày đêm miệt mài lao động để kết tinh giá trị văn hóa vào từng sản phẩm.

Bộ trưởng Bộ
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Thiện Tâm

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chia sẻ những thành tựu ấn tượng của Thủ đô trong việc triển khai chương trình. Hà Nội hiện là đơn vị dẫn đầu cả nước về cả số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP với 3.463 sản phẩm, chiếm tỷ trọng 20% tổng sản phẩm OCOP toàn quốc. Trong cơ cấu sản phẩm của Hà Nội, có 9 sản phẩm đạt 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền nhận định: “Sản phẩm OCOP đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết theo chuỗi giá trị. Số liệu thống kê cho thấy, trên 60% chủ thể OCOP có doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 18%/năm. Điều này đã góp phần tạo ra hệ sinh thái kinh tế nông thôn đa giá trị, đồng thời giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, hiện diện tại hơn 60 quốc gia”. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh, Festival là dịp quan trọng để biểu dương các kết quả OCOP gắn liền với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thúc đẩy du lịch nông nghiệp, khẳng định vị thế quốc gia của thương hiệu "Made in Việt Nam".

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thiện Tâm

Hội tụ tinh hoa, thúc đẩy thương mại số và tôn vinh bản sắc văn hóa

Nhìn lại chặng đường hơn 7 năm thực hiện, Chương trình OCOP đã đạt được những con số ấn tượng. Cả nước hiện có 18.243 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, thiết lập được một hệ thống chuẩn hóa chất lượng nghiêm ngặt. Tác động kinh tế - xã hội của chương trình được thể hiện rõ rệt qua sự chuyển biến về thu nhập và đời sống của người dân nông thôn. Thống kê chung cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên có mức tăng trưởng doanh thu bình quân 17,6%/năm. Đặc biệt, OCOP đã mở ra hướng phát triển sinh kế bền vững và bao trùm, khi thu hút sự tham gia của 40% chủ thể là phụ nữ và 19,6% là người dân tộc thiểu số.

Sau hơn 7 năm
Sau hơn 7 năm thực hiện, chương trình đã thiết lập được một hệ thống chuẩn hóa chất lượng nghiêm ngặt
Một gian hàng giới thi
Festival OCOP 2025 không chỉ đơn thuần là không gian trưng bày của đại diện hơn 18.000 sản phẩm OCOP mà còn là nơi hội tụ của niềm tin và khát vọng

Với chủ đề "Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa", Festival OCOP 2025 được thiết kế với nhiều hoạt động phong phú, nhằm khơi dậy tiềm năng, kết nối giá trị và phát triển bền vững. Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23/12, Ban tổ chức triển khai nhiều không gian trưng bày chuyên biệt. Điểm nhấn là Không gian trưng bày "Việt Nam hội tụ và lan tỏa" quy tụ các Khu OCOP Vùng miền, Khu OCOP 5 sao, Khu tạo tác thủ công mỹ nghệ và khu vực trải nghiệm ẩm thực đặc sắc.

Một gian hàng của nước bạn
Một gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của đất nước AZERBAIZAN

Đáng chú ý, Festival năm nay dành riêng một khu vực giới thiệu Không gian OCOP Quốc tế và Chuyển đổi số. Đây là nơi trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm tương đồng từ các quốc gia, gắn với mô hình phát triển du lịch nông thôn thông minh, xanh và đậm đà bản sắc. Song song với hoạt động trưng bày, Diễn đàn "Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP" sẽ được tổ chức nhằm thảo luận các chiến lược về xây dựng thương hiệu, quản lý sở hữu trí tuệ. Hoạt động xúc tiến thương mại số cũng được đẩy mạnh thông qua "Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam" trên nền tảng TikTok Shop, giúp các chủ thể tiếp cận xu hướng kinh doanh mới.

Hoạt động xúc tiến thương mại số cũng được đẩy mạnh thông qua
Hoạt động xúc tiến thương mại số cũng được đẩy mạnh thông qua "Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam" trên nền tảng TikTok Shop, giúp các chủ thể tiếp cận xu hướng kinh doanh mới

Sự kiện Festival OCOP Việt Nam 2025 thực sự là ngày hội văn hóa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tinh thần "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đưa các sản phẩm kết tinh trí tuệ và văn hóa Việt vươn tầm thế giới.

Thành Nam - Tâm An