Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Kỳ họp thứ 6 Đại hội đồng Môi trường Liên Hợp quốc

Mới đây, Hội đồng Môi trường Liên Hợp quốc (UNEA) - cơ quan ra quyết định cấp cao nhất thế giới về các vấn đề liên quan đến môi trường - họp mặt tại thủ đô Nairobi của Kenya.

Kỳ họp năm nay dự kiến diễn ra từ ngày 26/02-01/03 và có sự tham gia của đại diện tất cả 193 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc (LHQ) để cùng thảo luận, giải quyết các vấn đề quan trọng về môi trường mà thế giới đang phải đối mặt.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) Inger Andersen cho biết, 6 chủ đề ưu tiên của kỳ họp lần này bao gồm: khan hiếm nước, khai thác một cách có trách nhiệm, quản lý khoáng sản nhất là phốt-pho, công nghệ biến đổi khí hậu, nguồn kinh phí cho các hành động môi trường và thực thi Khuôn khổ Côn Minh- Montreal.

Bà Inger Andersen nhấn mạnh, kỳ họp là cơ hội để cộng đồng quốc tế hành động và cùng nhau thực hiện các giải pháp toàn cầu như đã hứa để có thể đảm bảo tương lai cho toàn thể nhân loại sống trên một hành tinh mạnh khỏe và thịnh vượng.

Một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc được tổ chức ở New York, Mỹ. (Ảnh: AP)
Một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc được tổ chức ở New York, Mỹ. (Ảnh: AP)

Cuộc họp ở Nairobi là phiên họp thứ 6 của Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc với sự tham dự của các chính phủ, các nhóm xã hội dân sự, các nhà khoa học và khu vực tư nhân. UNEP dự kiến có hơn 70 bộ trưởng đại diện cho các chính phủ và 3.000 đại biểu tham dự các cuộc đàm phán.

Tại cuộc họp, các quốc gia thành viên thảo luận về một loạt dự thảo nghị quyết về nhiều vấn đề mà hội đồng thông qua trên cơ sở đồng thuận. Nếu một đề xuất được thông qua, nó sẽ tạo tiền đề cho các quốc gia thực hiện những gì đã được thống nhất.

Trong vòng đàm phán cuối cùng vào năm 2022 cũng tại Nairobi, các chính phủ đã thông qua tổng cộng 14 nghị quyết, trong đó bao gồm cả việc tạo ra một công cụ ràng buộc về mặt pháp lý nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa trên toàn cầu. Theo nhận định của bà Andersen, đây có thể được coi như thỏa thuận đa phương về môi trường quan trọng nhất kể từ Thỏa thuận Paris nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Tới cuộc họp năm 2024, các nước đã đệ trình tổng cộng 20 dự thảo nghị quyết để thảo luận, trong đó bao gồm cả cách tốt nhất để khôi phục những vùng đất bị suy thoái, chống bão bụi và giảm tác động lên môi trường từ việc khai thác kim loại và khoáng sản. Tuy nhiên do các quốc gia khác nhau có những ưu tiên khác nhau, việc đạt được sự đồng thuận trong các dự thảo nghị quyết thường tương đối khó khăn.

Bất chấp việc này, bà Andersen vẫn bày tỏ lòng tin vào kết quả cuộc họp khi cho biết các dự thảo nhìn chung đều ghi nhận “chuyển động tiến lên”. Với trọng tâm của cuộc họp xoay quanh chủ nghĩa đa phương, bà Andersen cho biết UNEP muốn thống nhất dựa trên các thỏa thuận trước đây giữa các chính phủ, chẳng hạn như Công ước Minamata để kiểm soát thủy ngân và Nghị định thư Montreal nhằm vá lỗ hổng trên tầng ozone.

Trong khi đó, ông Björn Beeler, điều phối viên quốc tế của tổ chức Mạng lưới Loại bỏ chất Ô nhiễm Quốc tế cho rằng, tiến triển đối với các vấn đề phức tạp hơn như tài trợ cho hóa chất và chất thải sẽ diễn ra chậm hơn.

Đại hội đồng Môi trường Liên Hợp quốc (UNEA) là thiết chế cấp cao ra các quyết định về môi trường do LHQ thành lập với nhiệm vụ vạch ra một tiến trình mới trên con đường cộng đồng quốc tế chung tay giải quyết các thách thức phát triển bền vững về môi trường. Hiện 193 nước thành viên LHQ, các nước quan sát viên và các bên liên quan khác được tham gia các cuộc thảo luận và ra quyết định về các vấn đề có ảnh hưởng đến trạng thái của môi trường và phát triển bền vững toàn cầu. UNEA họp 02 năm một lần.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đơn vị sản xuất phân bón tại Thanh Hóa vi phạm chất lượng sản phẩm
Nhiều đơn vị sản xuất phân bón tại Thanh Hóa vi phạm chất lượng sản phẩm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hoá đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt doanh nghiệp sản xuất phân bón trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vi phạm về chất lượng sản phẩm; tổng số tiền xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm là hơn 111 triệu đồng.

Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội
Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Thứ Bảy, ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá
Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá

Sáng 18/5, Bệnh viện Mắt Thanh Hoá tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1964-2024). Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Mắt Thanh Hoá qua các thời kỳ.

Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng
Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng

Sáng 18/5, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978-18/5/2024) và tiếp nhận hiện vật hiến tặng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng; rà soát thật kỹ để lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc.

Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024
Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024

Sáng 18/5, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Hồng Đức, Hội Tin học tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức khai mạc hội thi “Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024”.