Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai thác cát (Phú Thọ): Bảo đảm lợi ích giữa người dân và DN

Hàng trăm người bức xúc, tụ tập ven sông Đà thuộc Khu 1, Khu 2, xã Hồng Đà (Tam Nông, Phú Thọ) để xua tàu

THCL Hàng trăm người bức xúc, tụ tập ven sông Đà thuộc Khu 1, Khu 2, xã Hồng Đà (Tam Nông, Phú Thọ) để xua tàu hút cát của Công ty TNHH Tiến Nga khai thác làm sạt lở đất canh tác, ảnh hưởng đến sản xuất, cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Ảnh minh họa

Yêu cầu DN rời khỏi nơi hút cát

UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy phép số 23/GP-UBND ngày 11/7/2014 (thời hạn 5 năm) về việc khai thác mỏ cát lòng sông Đà thuộc xã Hồng Đà (Tam Nông, Phú Thọ) cho Công ty TNHH Tiến Nga (Công ty Tiến Nga) với tổng diện tích 32,9 ha, gồm 2 khu (Khu 1 và Khu 2), trữ lượng khoáng sản  1.423.649 m3 cát; sản lượng khai thác  30.000 m3/năm…

Tại Thông báo số 01/TB ngày 25/8/2014 về kế hoạch khai thác khoáng sản của Công ty Tiến Nga, nêu rõ: Thời hạn khai thác từ ngày 25/8/2014, khai thác từ 6h sáng đến 18h chiều; thực hiện theo đúng thiết kế đã lập; cam kết chấp hành bảo vệ môi trường.

Thông báo là vậy. Còn thực tế việc khai thác cát của DN, diễn ra rầm rộ, khiến bà con trong xã Hồng Đà bức xúc. Theo ông Nguyễn Văn Đông (Khu 1): Chúng tôi có đất bãi 5% để sản xuất, nay đã lở gần hết, do Công ty Tiến Nga đã dùng tàu cuốc khai thác ngày đêm. Những ngày giữa tháng7, đoạn sông đang thực hiện khai thác như một công trường, hàng chục con tàu ngược xuôi ăn cát, nườm nượp suốt ngày đêm.

Bà Nguyễn Thị Cúc (Khu 2) nói: Việc khai thác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, thậm chí nguy cơ sạt lở đất vườn, nhà cửa đổ xuống sông rất cao. Trước đây, người dân mò tôm, bắt cua cá, tắm lội hàng ngày, từ ngày công ty khai thác, sông sâu, sạt lở khiến người dân sợ không còn dám mưu sinh trên sông… Để đảm bảo cho cuộc sống và sản xuất nông nghiệp, người dân xã Hồng Đà yêu cầu Công ty Tiến Nga rời khỏi nơi hút cát của địa phận Khu 1 và Khu 2, bởi nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Công ty sẽ chấn chỉnh việc khai thác

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Tiến Nga phân trần: “Công ty thực hiện khai thác theo đúng giấy phép và cam kết đã ký với tỉnh. Dù được cấp phép khai thác từ tháng 8/2014, thực hiện chưa thực sự vào guồng, thời gian gần đây, công ty mới tăng cường đưa phương tiện về khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, đôi khi thời gian thực hiện không đúng như thông báo kế hoạch. Vì thế, bà con bức xúc, phản ánh lên chính quyền. Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến bà con, chấp hành những thông báo của chính quyền địa phương và đang tạm dừng lại việc khai thác cát trên địa bàn.

Trong thời gian tới, công ty sẽ chấn chỉnh việc khai thác, thực hiện sao cho đúng quy định trong giấy phép và rất mong bà con và chính quyền địa phương tạo điều kiện để việc khai thác của DN được thuận lợi”.

Ông Lưu Thanh Tường, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Đà cho biết, trước những bức xúc của người dân, UBND xã đã tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan. Trên cơ sở đó, UBND xã đã yêu cầu Công ty Tiến Nga tạm ngừng khai thác cát tại Khu 1 và Khu 2; đồng thời báo cáo cấp trên để có hướng xử lý.

Mặc dù, Công ty Tiến Nga đã được UBND tỉnh cấp gia hạn giấy phép khai thác mỏ cát, lòng sông Đà; tuy nhiên, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN khai thác cát với người dân, Phú Thọ cần có biện pháp hợp lý để tránh làm sạt lở đất của người dân, không để tình trạng tụ tập đông người, kiến nghị, đơn thư kéo dài, gây mất an ninh trật tự… Về phía DN, cần thực hiện khai thác cát đúng theo giấy phép, kế hoạch, phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát
Tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, năm 2023, VNĐ mất giá khoảng 2,6%. Nếu so với các nước trong khu vực, việc giữ được mức này là rất nỗ lực.

Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa thông tin một số vị trí trạm dừng nghỉ/trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có thể phục vụ người tham gia giao thông ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024.

Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Bắc Ninh tổ chức một Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để tổ chức các khâu của Kỳ thi. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức với 750 phòng thi; 08 điểm thi dự phòng với 75 phòng thi; 75 phòng chờ. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.