Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khẳng định thương hiệu dứa Đồng Giao

Sau hai năm thực hiện, dự án “Xây dựng chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” d

 

THCL Sau hai năm thực hiện, dự án “Xây dựng chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” dùng cho sản phẩm dứa của tỉnh Ninh Bình”đã được nghiệm thu. Từ đây, không chỉ bảo tồn nguồn gen, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn giữ vững và phát triển mạnh thương hiệu dứa Đồng Giao trên thị trường trong và ngoài nước, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ảnh minh họa Internet

Nâng cao sức cạnh tranh

Thị trấn Nông trường Đồng Giao được thành lập dựa trên Quyết định số 67 - NV năm 1967 phê duyệt việc thành lập Thị trấn Nông trường Đồng Giao trực thuộc huyện Yên Mô và Thị trấn Nông trường Bình Minh trực thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành.

Đến năm 2000, theo Quyết định số 63/2000/QĐ-BNN-TCCB của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã sáp nhập phần còn lại của Nông trường Đồng Giao II vào Công ty Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, thuộc Tổng Công ty Rau quả Việt nam - Bộ NN&PTNT. Trải qua nhiều bước thăng trầm, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao hôm nay đã trở thành một trong 6 trung tâm chế biến thực phẩm hiện đại và quy mô nhất cả nước. Tại Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ 22, tập thể cán bộ, đảng viên đã thảo luận, đi đến thống nhất khôi phục cây dứa. Từ giống dứa QUEEN, rồi CAYEN, đến nay, cây dứa đã trở thành cây chủ lực của Đồng Giao với diện tích gần 3.500 ha, sản lượng dứa quả hàng năm đạt từ 38.000 -40.000 tấn.

TS. Cao Kỳ Sơn, Chủ nhiệm dự án cho biết “Việc xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” cho sản phẩm dứa của tỉnh Ninh Bình góp phần mở rộng sản xuất, nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước, tăng khả năng xuất khẩu. Nhận thức của các hộ sản xuất, các doanh nghiệp và khách hàng về giá trị của chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm dứa Đồng Giao tăng lên. Từ đó làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong vùng dự án, góp phần nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền lợi của người sản xuất, người tiêu dùng. Qua đây, thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác, bảo quản và chế biến nhằm nâng cao năng suất chất lượng dứa. Tạo tiền đề và khuyến khích nông dân tham gia thành lập các nhóm, đội và Hiệp hội sản xuất, kinh doanh sản phẩm, tiến đến sẽ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất và xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng nội bộ trong giai đoạn quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý. Đồng thời trở thành mô hình thí điểm để nhân rộng về xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông sản tại vùng cây ăn quả tập trung, có quy mô lớn và có giá trị kinh tế cao. Dự án thành công cũng sẽ mở ra một tiềm năng phát triển kinh tế mới cho cây dứa và cho các ngành sử dụng nguyên liệu được chế biến từ dứa… Trên cơ sở đăng ký thành công chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” cho sản phẩm dứa tỉnh Ninh Bình, cần tiến hành các bước tiếp theo để phát triển thương hiệu và tổ chức kiểm soát chất lượng dứa như đã được ghi trong chỉ dẫn địa lý”.

Bảo vệ thương hiệu

Được biết, logo dứa Đồng Giao được thiết kế dựa trên những đặc điểm đặc trưng về quả dứa kết hợp với một số hình ảnh tượng trưng cho vùng đất trồng dứa Đồng Dao với các dãy núi đá vôi, những dải đồi thoải, những dòng sông chảy dưới chân núi. Toàn bộ những hình ảnh đó được cách điệu tạo ra một bố cục hiện đại, gọn gàng. Với hình ảnh chính nổi bật là mặt cắt của quả dứa với cụm lá ở trên đầu, kết hợp với hình ảnh phong cảnh vùng đất trồng dứa Đồng Dao để tạo ra cho logo một bố cục hiện đại. Màu sắc sử dụng là hai màu sắc đặc trưng của quả dứa. Màu vàng màu của quả dứa khi chín, màu xanh là màu của lá cây dứa. Hai màu này được kết hợp với nhau tạo ra một sự ấn tượng cho màu sắc của toàn bộ cụm logo. Hai màu này tượng trưng cho sự tươi mới phát triển của sản phẩm. Hai font chữ sử dụng trong logo là font Myriad Pro và font chữ Davida, đều là những font chữ đơn giản, nhưng hiệu quả trong việc đọc và nhận biết sản phẩm.

Hệ thống tem nhãn được thiết kế theo tiêu chuẩn của cơ quan quản lý chất lượng và chống hàng giả. Tem đảm bảo in decan vỡ, bao gồm tem treo, bao tải đựng sản phẩm, túi vải đựng sản phẩm theo các kích thước khác nhau, thùng carton đựng sản phẩm, nhãn dán dứa đóng hộp. Khi đã thiết kế hoàn thiện logo, tem nhãn và hệ thống nhận diện. Bước tiếp theo là triển khai xây dựng quy chế quản lý tem nhãn.

Quy chế này áp dụng cho tất cả các cá nhân, tổ chức, tập thể được cấp quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” trong việc sử dụng tem, nhãn, bao bì sản phẩm dứa mang Chỉ dẫn địa lý “Đồng Giao” cũng như cách thức giám sát, kiểm tra các hoạt động liên quan đến việc sử dụng tem, nhãn, bao bì sản phẩm.

Hà Thu (Thương hiệu và Công luận)

 

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.