Theo thông tin của Cảng Nha Trang: Cảng có 4 cầu cảng (cầu số 1 không có thông tin): “Cầu liền bờ 10.000 DWT (cầu số 2) chiều dài 156 m, độ sâu trước bến -8,5m. Phục vụ cho tàu hàng tổng hợp, tàu Container và tàu khách có trọng tải đến 10.000 DWT; Cầu nhô 20.000 DWT (phía biển - cầu số 3) chiều dài 215 m, độ sâu trước bến -11.8 m, phục vụ cho tàu hàng tổng hợp, tàu Container đến 40.000DWT giảm tải và tàu khách có chiều dài đến 240m trọng tải 60.870GT; Cầu nhô 20.000DWT ( phía trong bờ - cầu số 4) dài 181 m độ sâu trước bến -9,2 m phục vụ cho tàu hàng tổng hợp có tải trọng đến 20.000 DWT giảm tải ra, vào làm hàng.”
Ngày 01/9/2021, Cục Hàng hải- Bộ GTVT có Quyết định số 1182/QĐ- CHHVN: Đóng Cầu cảng số 4 (tuyến mép bến phía trong bờ của Cầu cảng 20.000DWT theo Quyết định số 806/QĐ-CHHVN ngày 29/8/2013 của Cục Hàng hải Việt Nam) thuộc Bến cảng Nha Trang.
Như vậy, “Cầu nhô 20.000 DWT (phía biển - cầu số 3) chiều dài 215 m, độ sâu trước bến -11.8 m, phục vụ cho tàu hàng tổng hợp, tàu Container đến 40.000DWT giảm tải và tàu khách có chiều dài đến 240m trọng tải 60.870GT” hiện vẫn còn hoạt động. “Cầu liền bờ 10.000 DWT ( cầu số 2 ) chiều dài 156 m, độ sâu trước bến -8,5m, phục vụ cho tàu hàng tổng hợp, tàu Container và tàu khách có trọng tải đến 10.000 DWT bị hư hỏng Cảng Nha Trang vẫn có thể đón tàu khách bằng cầu số 3?
Đươc biết, Dự án đầu tư nâng cấp phát triển Cảng Nha Trang mới hoàn thành tháng 8/2013, cầu cảng được phép tiếp nhận tàu hàng tổng hợp tải trọng đến 40.000DWT giảm tải và tàu khách có chiều dài đến 240m tải trọng đến 60.870GT (cầu số 3 và 4). Cầu số 3 mới đi vào hoạt động được 12 năm.
Theo kế hoạch (cập nhật ngày 18/12/2023), năm 2024 cảng Nha Trang sẽ đón 44 tàu du lịch biển Quốc tế, vận chuyển khoảng 80.000 du khách đến cảng Nha Trang. Từ đầu năm đến nay, cảng Nha Trang đã đón 27 chuyến với hơn 55.500 lượt khách. Năm nay còn 17 chuyến đăng ký ghé Nha Trang, trong đó có những tàu lớn có sức chở từ 2.000 đến 4.000 khách như: Spectrum Of The Seas, Coral Princess, Celebrity Solstice, Noordam, Resorts World One… Các đại lý chuyên đón tàu biển và doanh nghiệp du lịch phục vụ tour khách tàu biển đã đề xuất đón tàu tại Cảng quốc tế Cam Ranh nhưng một số hãng tàu đã quyết định hủy điểm đến.
Việc cảng Nha Trang đột ngột dừng đón khách ngày 20/9/2024 làm cho ngành Du lịch Khánh Hòa, các hãng tàu, các đơn vị lữ hành, các công ty Đại lý hàng hải,… bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Du lịch Khánh Hòa mất một nguồn khách, ảnh hưởng cả uy tín và thương hiệu. Các hãng tàu, công ty lữ hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế, thu nhập (vì việc bán Tour đã có kế hoạch và bán từ năm trước), thậm chí bị phạt hợp đồng, chấm dứt hợp tác….
Cảng Nha Trang là một thương hiệu rất nổi tiếng, được thành lập ngày 9/2/1976 theo quyết định số 432/QĐ_TC của bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải thành lập cảng Nha Trang - Ba Ngòi trực thuộc Tổng cục đường biển thuộc Bộ Giao thông Vận Tải Việt Nam, ngày 31/12/2009, Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ra quyết định số 951/QĐ-HĐQT chuyển Cảng Nha Trang-công ty thành viên hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Cảng Nha Trang chính thức đi vào hoạt động theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên kể từ ngày 1/04/2010. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Nha Trang tiếp tục kế thừa thực hiện mọi quyền và nghĩa vụ đã phát sinh trước đây của Cảng Nha Trang theo quy định của pháp luật. Ngày 9/2/2011, Cảng NhaTrang long trọng tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống Công ty (9/2/1976 – 9/2/2011) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Nhà nước phong tặng. Hiện Cảng Nha Trang là Cảng biển loại I trong hệ thống Cảng biển Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng: Cảng Nha Trang là một thương hiệu có từ lâu, uy tín, đã cổ phần hóa, nhưng vẫn chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng. Có thể thời gian qua các công trình xây dựng gần cầu cảng làm ảnh hưởng đến các cầu cảng, vấn đề này cần kiểm định để có biện pháp khắc phục.
Đây là lần hiếm hoi (có thể là đầu tiên) Cảng có động thái dừng đón tàu đột ngột, gây ảnh hưởng không tốt đến ngành du lịch tàu biển của Khánh Hòa, gây nghi ngờ cho các đối tác, có người đặt câu hỏi: liệu thời gian tới còn có những lần tương tự không? Các hãng tàu, công ty Đại lý Hàng hải… còn đủ tin tưởng để ký hợp đồng từ năm trước để đưa tàu vào cảng Nha Trang hay không? Rất mong các cơ quan chức năng cần làm rõ, thông tin cho công luận, làm sáng tỏ uy tín cho thương hiệu “Cảng Nha Trang” và Du lịch Khánh Hòa.
Trần Minh Ngọc