Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam”

Trong khuôn khổ các sự kiện Festival Biển Nha Trang- Khánh Hoà 2019. Ngày 11/05/2019, tại Khách sạn Nha Trang Palace, Tp. Nha Trang, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam”.

Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 1

Đến dự hội thảo có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam; Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa; Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa, và hầu hết các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu nghề nuôi chim yến tại Việt Nam. Chủ trì hội thảo gồm có: TS. Nguyễn Văn Liễu, Bộ KH&CN; TS. Nguyễn Văn Trọng, Bộ NN&PTNT; GS. Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam; TS. Huỳnh Kỳ Hạnh, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Khánh Hoà; Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng, Chủ tịch HĐTV và Ông Nguyễn Anh Hùng, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hoà.

Chim yến Hàng (Aerodramus fuciphagus) là loài chim phân bố ở vùng Đông Nam Á, trong đó phân loài Aerodramus fuciphagus Germani là phân loài đặc hữu phân bố chủ yếu tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Trong đó, Khánh Hòa là tỉnh tập trung số lượng quần thể chim yến đảo phát triển ổn định và lớn nhất Châu Á. Đây là phân loài chim yến đảo cho tổ có chất lượng cao hàng đầu thế giới.

Trong thời gian qua, với sự hình thành luận điểm khoa học mới về sự phát triển quần thể chim yến Hàng gắn liền với sự hình thành và phát triển hang đảo yến mới. Các bí quyết kỹ thuật nuôi chim yến từ nguồn giống Germani nhân tạo từ các đảo, kỹ thuật  nhân đàn di đàn chim yến đã tạo nên sự phát triển mạnh mẽ vực dậy tiềm năng phát triển quần thể chim yến Hàng Germani tại các đảo yến trên toàn quốc.

Từ năm 2004 trở lại đây, ở nước ta chim yến đã vào sinh sống làm tổ trong nhà ở hầu hết các tỉnh từ Hải Phòng đến Cà Mau, Phú Quốc - Kiên Giang và các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên như Bình Phước, Đắk Lắk, Gia Lai. Qua kết quả điều tra khảo sát nhà yến năm 2018 của Công ty. Các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có khoảng 3.424 ngôi nhà yến, tập trung nhiều ở các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận. Chim yến nhà ngày càng phân bố rộng khắp các địa phương trong cả nước, nghề nuôi chim yến đã và đang phát triển ở nước ta. Việc nuôi chim yến trong nhà cũng như hiệu quả của việc dùng yến sào ngày càng được nhiều người biết đến. Lượng nhà nuôi chim yến được xây dựng bùng phát tại các địa phương đã tạo nên một làn sóng mới trong sự quan tâm của nhiều tầng lớp trong cộng đồng xã hội.

Thực tế tiềm năng phát triển nghề nuôi chim yến của nước ta là rất lớn. Lợi thế về tự nhiên, khả năng về kỹ thuật cần khai thác tốt nhất để phát triển nghề nuôi chim yến, mang lại hiệu quả kinh tế cho các địa phương. Với ý nghĩa đó, Hội thảo “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.”là cơ sở khoa học để thực hiện quy hoạch chặt chẽ phát triển nuôi chim yến đảo vì sự phát triển bền vững của ngành nghề yến sào và vì lợi ích chung của địa phương và cộng đồng xã hội.  

Yêu cầu đặc biệt quan trọng của hội thảo là bên cạnh việc thu thập thông tin về phát triển bền vững nghề nuôi chim yến Việt Nam, chúng ta cùng xây dựng chiến lượt phát triển nghề nuôi chim yến Việt Nam tới năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Điều tra, nghiên cứu qui hoạch các khu bảo tồn thiên nhiên cho loài chim yến có giá trị kinh tế, bảo tồn lưu giữ nguồn gen quí hiếm, giải pháp nguồn thức ăn, môi trường sinh thái nhà yến, quy hoạch các vùng, làng nghề nuôi chim yến tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Hội thảo đã thu hút 33 báo cáo chuyên đề khoa học về nghiên cứu chim yến và ngành nghề yến sào tại Việt Nam đưa vào kỷ yếu, trong đó có 11 báo cáo khoa học đã trình bày ngay tại hội trường. Theo đánh giá của Ban tổ chức và các đại biểu: Đây là hội thảo rất quan trọng đối với việc phát triển bền vững ngành nghề yến sào tại Việt Nam; Giúp cho các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp có thêm định hướng đúng đắn nhằm phát triển mạnh mẽ ngành nghề yến sào trong nhiều năm tới. Hội thảo cũng đặc biệt mong muốn Chính phủ, các Bộ chức năng, sớm công nhận yến sào là “Sản phẩm quốc gia” để có sự quan tâm, đầu tư, chỉ đạo, phát triển đúng tầm của một sản phẩm đầy tiềm năng thế mạnh của đất nước.

Dưới đây là một số hình ảnh được ghi lại tại hội thảo.

Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 2

Chủ tọa hội nghị

Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 3

  1. Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hoà phát biểu khai mạc

 

Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 4

  1. TS Nguyễn Văn Liễu, Vụ trưởng Vụ PTKH &CN địa phương, Bộ KH&CN phát biểu chào mừng

Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 5

  1. TS. Nguyễn Văn Trọng, Cục phó Cục chăn nuôi Bộ NN&PTNT phát biểu 
  1. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 6
    1. PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Đại học bách khoa Hà Nội tham luận
  2.  

Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 7

  1. PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn, Đại học sư phạm Hà Nội tham luận
  2. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 8
  3. PGS. TS Vũ Ngọc Bội, Đại học Nha Trang tham luận.
  4. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 9
  5. TS. Nguyễn Cứ, Trung tâm bảo tồn ĐDSH (CBC/VUSTA)
  1. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 10
  2. TS. Võ Tấn Phong, BQL và khai thác yến Cù lao Chàm, Hội An, Quảng Nam tham luận
  1. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 11
  2. TS. Nguyễn Thế Hân, Đại học Nha Trang tham luận
  1. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 12
  2. TS. Tào Anh Tuấn, P. Giám đốc Sở NN&PTNT Khánh Hoà
  1. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 13
  2. GS Đặng Vũ Minh phát biểu
  1. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 14
  2. GS. Nguyễn Lân Hùng, phát biểu
  1. Khánh Hoà: Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam” - Hình 15
  2. Ông Nguyễn Anh Hùng. Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hoà phát biểu bế mạc hội thảo.

Ngọc Châu- Minh Ngọc

 

  1.  
Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.