Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không thâu tóm được công ty Mỹ, TQ giận dữ gọi chính quyền ông Trump là "thiển cận"

Sau khi Nhà Trắng chặn đứng một quỹ đầu tư của Trung Quốc mua lại nhà máy sản xuất chip điện tử của Mỹ, Bắc Kinh đã lên tiếng gay gắt thông qua các phương tiện truyền thông.

Không thâu tóm được công ty Mỹ, TQ giận dữ gọi chính quyền ông Trump là

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức, ngày 8/7/2017. Ảnh: AP

Bắc Kinh đang giận dữ với Washington sau khi Nhà Trắng chặn đứng một thương vụ quỹ đầu tư Trung Quốc thâu tóm một công ty sản xuất chip điện tử của Mỹ.

Theo Reuters, sau khi Mỹ ngăn chặn cuộc thâu tóm, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã có bài bình luận với lời lẽ gay gắt cho rằng đó là một hành động "thiển cận".

Phía Trung Quốc lập luận rằng bằng việc dùng các vấn đề an ninh để đánh giá tính khả thi của các khoản đầu tư nước ngoài, Mỹ đang thực thi "chủ nghĩa bảo hộ".

Bài viết của Tân Hoa Xã nhận định việc chính quyền ông Trump ngăn chặn Quỹ đầu tư Canyon Bridge của Trung Quốc mua lại công ty sản xuất chip điện tử Lattice (trụ sở tại San Jose, California) là một việc làm "vì việc nhỏ mà bỏ qua đại cuộc".

"Động thái này gây bất lợi cho cả sự tăng trưởng của Mỹ và sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, cũng như đi ngược lại tinh thần hai bên cùng có lợi trong mối quan hệ Trung – Mỹ. Việc Trung Quốc đầu tư vào Mỹ không phải là một ‘con ngựa thành Troy’ ẩn dấu các mục đích khác", trích bài báo của Tân Hoa Xã.

Trước đó, các cố vấn của Tổng thống Trump đã thúc đẩy ông ký một dự thảo lệnh cấm thương vụ thâu tóm công ty chipo điện tử Lattice sau khi họ có thông tin rằng nguồn tài chính của quỹ đầu tư Canyon Bridge một phần đến từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, và quỹ này có liên hệ với chương trình không gian vũ trụ đang tiến rất nhanh của Trung Quốc.

Theo Reuters, lệnh cấm của ông Trump, được ký ngày 13/9, đã yêu cầu hai bên là công ty sản xuất chip Lattice và quỹ đầu tư Canyon Brigde "thực hiện các biện pháp cần thiết đề hủy bỏ giao dịch được đề xuất, một cách hoàn toàn và vĩnh viễn".

Việc hủy bỏ thỏa thuận mua bán của hai bên phải được hoàn thành trong vòng 30 ngày kể từ ngày lệnh cấm được ký.

Sau chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên lịch thăm Trung Quốc vào tháng 11 tới. 

Ngọc Anh  - SoHa

Bài liên quan

Tin mới

Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5
Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 vào ngày 15/5 tới đây.

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng
Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý I/2024 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Huyện Hoài Ân (Bình Định) sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.