Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiểm soát thuốc lá lậu cuối năm: Xác lập chuyên án đấu tranh

Đã thành quy luật, cuối năm các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu lại “chạy nước rút” để đưa hàng vào nội địa

THCLĐã thành quy luật, cuối năm các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu lại “chạy nước rút” để đưa hàng vào nội địa tiêu thụ, bất chấp sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Lực lượng QLTT kiểm tra thuốc lá lậu

Nhiều thủ đoạn mới, tinh vi

Theo Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 An Giang, thời gian qua, đặc biệt là từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 30 về tăng cường công tác đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu, các lực lượng chức năng đã quyết liệt đấu tranh và liên tục bắt giữ các vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu có quy mô lớn. Vì vậy, hoạt động buôn lậu thuốc lá trên địa bàn có chiều hướng giảm, không còn công khai như trước.

Tuy nhiên, từ tháng 10 đến nay, do nhu cầu phục vụ Tết tăng cao, tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu lại diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Điển hình như mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh An Giang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương khám phá chuyên án mua bán, vận chuyển hơn 20.729 thuốc lá điếu ngoại nhập lậu vận chuyển bằng 8 xe gắn máy; hay trước đó, công an TP.Long Xuyên phát hiện, bắt quả tang đối tượng điều khiển xe máy vận chuyển gần 1.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu... Các vụ vận chuyển này đều được sử dụng hình thức rất tinh vi như: Cắt đáy bình ga để chứa; cất giấu trong các vận dụng phế liệu (đồng nát) là nồi cơm điện, quạt máy, bình thủy nước nóng; trong các cuộn dây kẽm, bên ngoài được quấn bằng giấy carton…, khiến lực lượng chức năng rất khó phát hiện.

BCĐ 389 TP.Hồ Chí Minh nhận định, hoạt động vận chuyển, buôn lậu thuốc lá cuối năm được thực hiện có tổ chức, hình thành đường dây với sự móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng trong nội địa và ở Campuchia. Các đầu nậu thường tập kết hàng sát biên giới, đất liền, sau đó phân chia nhỏ hàng hóa thuê mang vác, vận chuyển đưa sâu vào nội địa để tiêu thụ. Việc vận chuyển được chia thành nhiều nhóm đông người, có tổ chức cảnh giới và sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại như điện thoại di động để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Quyết liệt triển khai nhiều biện pháp

Trước tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, trong đó có thuốc lá diễn ra phức tạp. BCĐ 398 Quốc gia đã ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay đến Tết Bính Thân 2016. Bên cạnh đó, một số địa phương cũng chủ động lên phương án triệt phá nhiều vụ buôn lậu thuốc lá lớn.

UBND TP.Hà Nội yêu cầu các địa phương chủ động tăng cường biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, các tuyến biên giới trên bộ, các tuyến vận tải từ biên giới vào nội địa...; xác lập chuyên án đấu tranh, điều tra, triệt phá các tụ điểm tập kết hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm từ khu vực biên giới đến các tụ điểm trong nội địa; tập trung phát hiện, bắt giữ các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, sản xuất hàng giả để đưa ra truy tố, xét xử làm bài học răn đe cho các đối tượng khác.

Lực lượng quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh sẽ xác định cụ thể những điểm nóng về buôn lậu để tập trung kiểm tra, giám sát hoạt động của các đối tượng và diễn biến thị trường; tiếp tục phối hợp với 19 tỉnh, thành phố phía Nam và các địa bàn giáp ranh đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm.

Bên cạnh việc tuyên truyền về tác hại của vấn nạn buôn lậu, BCĐ 398 An Giang đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, góp phần đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm
Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm

Chốt phiên 2/5, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm, tương đương 0,57%, lên 1.216,36 điểm.

Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

May Sông Hồng (MSH): Lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
May Sông Hồng (MSH): Lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần May Sông Hồng (mã chứng khoán MSH) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024
Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024

CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,2 tỷ đồng trong quý I/2024, giảm 63,5% và hoàn thành 7,7% so với kế hoạch năm.

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024
CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024

Vừa lỗ 402,8 tỷ đồng trong năm 2023, CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC - sàn HOSE) tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm 2024, nâng tổng lỗ luỹ kế lên 390,57 tỷ đồng, bằng 39,06% vốn điều lệ.

Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá
Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá

Ngày 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.