Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, thị trường BĐS ghi nhận nhiều điểm sáng

Sau làn sóng dịch COVID-19 thứ hai, thị trường bất động sản (BĐS) đã có những diễn biến mới. Những thông tin này được Batdongsan.com.vn khảo sát, công bố trong báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS vào sáng 6/10 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: “Thực tế, dịch COVID-19 tái phát vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2020 đã tiếp tục đẩy thị trường BĐS quý III/2020 vào thế khó khăn. Song, dịch Covid-19 lần 2 gây ảnh hưởng nhẹ hơn so với giai đoạn dịch COVID-19 lần 1. Nếu Covid-19 lần 1 khiến mức độ quan tâm tới thị trường BĐS nói chung của nhà đầu tư giảm 10% theo tuần (trong thời gian dịch bệnh), thì đến Covid-19 lần 2 mức độ quan tâm giảm khoảng 6% theo tuần. Mặc dù đối mặt khó khăn liên tiếp, nhưng khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất so với chứng khoán, vàng và ngoại tệ. Ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá, thì 57% người dùng của Batdongsan.com.vn vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào nhà đất”.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, sau hai đợt dịch COVID-19 bùng phát, hầu hết các loại hình của thị trường BĐS nói chung đều chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Tuy nhiên, loại hình BĐS công nghiệp vẫn đuợc hy vọng là điểm sáng trong quý IV/2020 và năm 2021, do đứng trước nhiều cơ hội như: Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; nhiều tập đoàn đa quốc gia đăng ký điểm đến là Việt Nam; dịch bệnh của Việt Nam được kiểm soát tốt và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao...

Các chuyên gia dự báo thị trường BĐS trong quý IV 2020Các chuyên gia dự báo thị trường BĐS trong quý IV 2020

Bên cạnh đó, trong quý III/2020, loại hình BĐS công nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số khu công nghiệp thành lập trong 6 tháng đầu năm là 336, số khu công nghiệp đi vào hoạt động là 261, diện tích khu công nghiệp hoạt động là 29.100 ha. Các khu công nghiệp đều tăng trưởng lượng tìm kiếm trong quý III/2020. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tìm kiếm khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh tăng 22%, khu công nghiệp Tân Bình tăng 20%, khu công nghiệp Hiệp Phước tăng 23%, khu công nghiệp Tân Tạo tăng 37%. Giá đất nền quanh các khu công nghiệp ở Từ Sơn hay Yên Phong (Bắc Ninh) tăng 1% theo quý; giá đất ở quanh khu vực Bình Dương (Dĩ An, Thuận An) cũng có mức tăng trưởng đáng kể tính theo năm.

Loại hình chung cư cũng là loại hình BĐS có mức độ quan tâm cao nhất trên thị trường cả nước. Trong quý III/2020, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất trên Batdongsan.com.vn. Trong số các loại hình BĐS, chung cư đứng đầu về mức độ quan tâm với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%... Khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy ưu thế của chung cư trong lựa chọn của người tiêu dùng. 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2 m. Và khi chọn mua chung cư, ngoài giá bán thì yếu tố pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư là 2 yếu tố được người mua quan tâm hàng đầu.

Trong quý III/2020, Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận các chủ đầu tư đẩy mạnh các chính sách khuyến mãi, các chính sách kích cầu người mua nhiều hơn so với 2 quý đầu năm. Sau dịch COVID-19 lần 1, các chính sách mới chỉ xoay quanh việc thay đổi mức đóng, gia hạn thời gian thanh toán, tặng khuyến mãi, thì trong quý III/2020, các chủ đầu tư còn giảm tỷ lệ thanh toán, tăng tỷ lệ chiết khấu, cam kết mua lại... để kích cầu thị trường.

"Trước các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, dự báo quý IV/2020, thị trường BĐS nói chung sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 1,4% tại Hà Nội và giảm khoảng 2% tại TP Hồ Chí Minh. Ở loại hình chung cư, nguồn cung được dự báo sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi”, ông Quốc Anh cho biết.

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo: “Loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Đặc biệt, quý IV/2020, giao dịch thị trường BĐS khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm, tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và TP Hồ Chí Minh", dữ liệu của Batdongsan.com.vn đại diện cho 80% tổng số tin đăng trên toàn thị trường và 90% nguồn thông tin dự án trên toàn thị trường, với khoảng 4 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng nhận định”.

Tại thị trường BĐS Hà Nội, ông Quốc Anh cho hay: “Số liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy nếu như giai đoạn 2018-2019, giá bất động sản TP HCM liên tiếp tăng trưởng qua các quý, còn diễn biến giá tại thị trường Hà Nội gần như đi ngang hoặc tăng nhẹ thì đến năm 2020, đặc biệt trong quý III, 2 thị trường này có sự đảo chiều rõ rệt. Cụ thể, chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội ghi nhận tăng 0,3% trong quý III, trong khi đó tại thị trường TP HCM, chỉ số giá lại giảm 1,5%. Có thể nói rằng từ năm 2020, bất động sản Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung mới là ngôi sao của thị trường cả nước”.

Sở dĩ có sự đảo chiều này, theo lý giải của ông Nguyễn Quốc Anh, là do bất động sản TP HCM đã tăng trưởng nóng trong 5 năm qua. Trong thời gian đó, thị trường Hà Nội phát triển với nhịp ổn định nên sau những khó khăn của dịch Covid-19, thị trường này có khả năng phục hồi nhanh và mạnh hơn.

Cùng với chỉ số giá, mức độ quan tâm, thể hiện bằng lượng tìm kiếm, ở 2 thị trường Hà Nội và TP HCM cũng có sự khác biệt. Tại Hà Nội, mức độ quan tâm của khách hàng tằng 5% theo quý, trong khi tại TP HCM, mức độ quan tâm lại giảm 3%.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.