Cụ thể, tại Dự án đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc (khởi công năm 2016) do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng đường cơ động đảo Thổ Chu làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, đã có tình trạng sai 38,7 triệu đồng chi phí khảo sát khi lập dự án; phải giảm 4,8 tỷ đồng chi phí xây lắp do làm sai khối lượng.
Kiểm toán cũng buộc chủ đầu tư phải cắt giảm 849 triệu đồng do phải giảm chi phí tư vấn và chi phí khác do phải xác định lại tỷ lệ định mức và giảm trừ theo giá trị xây lắp giảm.
Tại Dự án đường trung tâm đoạn 3: Cơ quan kiểm toán cho biết dự án phê duyệt sai tổng mức đầu tư. Tổng mức đầu tư được phê duyệt bao gồm 187.160.000.000 đồng chi phí GPMB (Nguồn vốn ngân sách nhà nước). Tuy nhiên, tuyến đường đi qua khu đất của các nhà đầu tư và chi phí này do các nhà đầu tư thực hiện nên giá trị tổng mức đầu tư từ nguồn NSNN thừa 187.160.000.000 đồng.
Chênh lệch chi phí đầu tư các dự án
KTNN cũng buộc chủ đầu tư phải giảm trừ chi phí xây lắp số tiền 15 tỷ đồng do làm sai khối lượng, sai đơn giá. Chi phí tư vấn và chi phí khác cũng phải giảm theo 2,1 tỷ đồng do phải xác định lại tỷ lệ định mức và giảm trừ theo giá trị xây lắp.
Dự án Đường trung tâm đoạn 2 và Đường nhánh số 4, KTNN cho biết thẩm định dự án chưa xem xét khả năng cân đối nguồn vốn dẫn đến khi phê duyệt dự án không có vốn để thực hiện. Cụ thể, Dự án Đường trung tâm đoạn 2 và Đường nhánh số 4, thời gian thực hiện theo dự án được duyệt ban đầu là 2010 – 2012 nhưng không có vốn để triển khai thực hiện dự án, đến năm 2016 mới triển khai thi công bằng vốn ứng trước của nhà thầu.
Cũng theo KTNN, khi kiểm toán dự án đường Trung tâm đoạn 2 (vốn đầu tư 183 tỷ đồng) đoàn kiểm toán yêu cầu giảm trừ giá trị xây lắp số tiền trên 7,27 tỷ đồng do làm tính sai dự phòng phí và sai khối lượng thi công, các chi phí về tư vấn và chi phí khác cũng phải giảm tương ứng.
Kiểm toán Dự án đường nhánh số 4, cơ quan kiểm toán cũng buộc ban quản lý dự án giảm trừ chi phí xây lắp số tiền 7,7 tỷ đồng với lý do tương tự các dự án trên: Sai khối lượng, sai dự phòng phí và giảm trừ các chi phí khác.
KTNN còn nêu rõ, dự án được phê duyệt chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt. Hướng tuyến trong dự án được duyệt không đúng theo quy hoạch tại Quyết định số 633/QĐ-TTg ngày 11/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030.
Cụ thể, ở đoạn 3,3km cuối tuyến (từ Km7+752 đến Km10 + 010), hướng tuyến bị lệch về phía rừng so với hướng tuyến trong Quy hoạch 633/QĐ-TTg. Đến thời điểm kiểm toán, đoạn tuyến này đã có chủ trương của Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc điều chỉnh theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư (Công ty TNHH MTV Đầu tư Địa ốc Thành phố - Đảo Phú Quốc) để đầu tư Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm). Tuy nhiên, việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư vẫn tiếp tục sai so với quy hoạch 633/QĐ-TTg.
Nhiều dự án xây dựng đường giao thông lớn tại huyện đảo Phú Quốc đều có tình trạng làm sai khối lượng, đơn giá (Ảnh minh họa)
Đi sâu, làm rõ việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao nhà đầu tư trong khi đây là tuyến đường an ninh quốc phòng, phát hiện khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm được UBND tỉnh phê duyệt vượt 67,32ha so với Quy hoạch 633. Sau đó, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc tiếp tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vượt thêm 4,21ha so với UBND tỉnh phê duyệt.
Thêm vào đó, KTNN còn phát hiện một loạt sai phạm khác trong việc chấp hành chính sách, chế độ quản lý dự án đầu tư xây dựng tại các công trình, dự án giao thông tại huyện đảo này.
Hải Đăng