Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiểm tra việc bán chênh hàng trăm triệu đồng tại các dự án nhà ở xã hội

Thời gian gần đây, hàng loạt dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng. Trước tình trạng này, Bộ Xây dựng cho biết sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hưởng chênh lệch để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về mua bán nhà ở xã hội, không để chính sách về nhà ở xã hội bị lợi dụng.

Tại họp báo thường kỳ quý I/2023, trước thông tin hàng loạt dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao, nội bộ với giá chênh hàng trăm triệu đồng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải cho biết, hiện điều kiện, thủ tục mua bán nhà ở xã hội đã quy định chặt chẽ và Bộ đã có văn bản gửi sở xây dựng các tỉnh, thành phố tham mưu các quy định xử phạt hành vi vi phạm.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hưởng chênh lệch để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về mua bán nhà ở xã hội, không để chính sách về nhà ở xã hội bị lợi dụng.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về mua bán nhà ở xã hội. 

Bộ Xây dựng sẽ xử lý nghiêm dự án nhà ở xã hội bán chênh hàng trăm triệu đồng
Bộ Xây dựng sẽ xử lý nghiêm dự án nhà ở xã hội bán chênh hàng trăm triệu đồng

“Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm để thực hiện đúng chính sách. Không để chính sách về nhà ở xã hội bị lợi dụng. Bên cạnh đó sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xây dựng tạo nguồn cung mới cho thị trường”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khẳng định. 

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, cả nước có 1 dự án nhà ở xã hội với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới; 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; 4 dự án với quy mô 934 căn hộ đã hoàn thành xây dựng.

Báo cáo cũng cho biết, 397 dự án đang triển khai với quy mô 453.426 căn. Trong đó, đang triển khai xây dựng 152 dự án với quy mô 153.426 căn; đang thực hiện thủ tục đầu tư 245 dự án với quy mô 300.000 căn.

Những ngày qua, lại nóng lên hình ảnh xếp hàng từ 2 giờ sáng để "đặt gạch ghi tên" mua nhà tại dự án NSH Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hàng trăm bộ hồ sơ hợp lệ đã được duyệt, đem lại hy vọng cho bao người khi giá căn hộ ở đây là rất rẻ, từ 1,39 tỷ đến 1,5 tỷ đồng cho căn hộ 70 m2 và 77 m2. Dù vất vả đi lại, chực chờ, làm các thủ tục khá nhiêu khê, song những người chủ gia đình trẻ ở Hà Nội và các thành phố lớn trên cả nước vẫn quyết tâm để đưa giấc mơ an cư thành hiện thực.

Điều quan trọng nhất trong thực hiện chủ trương này là, nhà ở xã hội phải công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm, trục lợi, bất công trên một chủ trương nhân văn, tốt đẹp. Phải tránh những hiện tượng tiêu cực, như dự án chung cư An Trung 2 ở Đà Nẵng, năm 2019, qua thanh tra phát hiện 80/324 trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng quy định. Nhiều dự án nhà ở xã hội, như cao ốc Long Thịnh hay chung cư Lamer 1 ở Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) là nhà ở xã hội, dành cho người có thu nhập thấp, song cư dân lại là người khá giả, nhiều gia đình có ô tô riêng đời mới…

Người dân mong chờ chủ trương vận hành thông suốt, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp và người mua nhà thực hiện dự án suôn sẻ thủ tục, đúng đối tượng, bảo đảm chất lượng công trình, không phát sinh thêm chi phí cho người mua nhà.

Mặt khác, gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, cũng nên linh hoạt phân bổ cho các địa phương và cho phép các địa phương được bổ sung chính sách hỗ trợ để có thể hình thành gói hỗ trợ phù hợp - như đề nghị của một số chuyên gia. 

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Đồng chí Trần Đức Huấn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hải Phòng
Đồng chí Trần Đức Huấn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hải Phòng

Chiều 21/5, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Tư pháp. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị.

Bình Định: Tìm giải pháp khai thác câu chuyện lịch sử phục vụ du lịch
Bình Định: Tìm giải pháp khai thác câu chuyện lịch sử phục vụ du lịch

Ngày 21/5, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), số 7, Đại lộ Khoa học, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội thảo khoa học “Nghiên cứu, khai thác câu chuyện lịch sử phục vụ phát triển du lịch tỉnh Bình Định”. Khá nhiều báo cáo tham luận trình bày tại Hội thảo đã đưa ra những giải pháp nhằm góp phần phát triển du lịch Bình Định…  

30 người thương vong trên chuyến bay chở 229 người từ London đến Singapore
30 người thương vong trên chuyến bay chở 229 người từ London đến Singapore

Ngày 21/5, ít nhất 1 hành khách đã thiệt mạng và 30 người bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu SQ321của Singapore Airlines khởi hành từ London đến Singapore đi vào vùng nhiễu động không khí.

Sạt lở hầm đường sắt tại Phú Yên: Chưa xác định thời gian thông tàu
Sạt lở hầm đường sắt tại Phú Yên: Chưa xác định thời gian thông tàu

Đến 16h ngày 21/5, tại hầm đường sắt Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên), ngành đường sắt vẫn đang huy động nhân lực, máy móc tập trung toàn bộ công suất khắc phục sự cố sạt lở, công tác khắc phục gặp khó, chưa xác định được thời gian thông tàu.

Đồng Tháp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh
Đồng Tháp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

UBND tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu UBND huyện, thành phố huy động các cơ quan, đơn vị trực thuộc, tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng; bố trí nguồn lực cho việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng mở rộng theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo đúng quy định.

Bắc Ninh: Sĩ số bình quân học sinh/lớp ở nhiều trường vượt quá quy định
Bắc Ninh: Sĩ số bình quân học sinh/lớp ở nhiều trường vượt quá quy định

Do học sinh các cấp tăng nhanh, dẫn đến sĩ số bình quân của trẻ, học sinh/lớp ở nhiều trường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vượt quá quy định, không đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia nhất là ở những khu vực trung tâm.