Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kiến nghị "nới room" tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu

Để ổn định thị trường xăng dầu, một trong những giải pháp mà doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng đó là các ngân hàng "nới room" tín dụng, phân bổ nguồn vốn vay để các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có nguồn tài chính nhập hàng.

Hơn 01 năm qua khi thị trường xăng dầu khó khăn, có thời điểm mức chiết khấu cho cửa hàng xăng dầu giảm về 0 đồng/lít, trong khi các cây xăng phải trả nhiều chi phí quản lý, nhân công, đất đai, vận chuyển, bảo hiểm… Khó khăn áp lực chi phí chưa vơi, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn gặp khó khăn trong việc vay vốn theo hạn mức được phân giao.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Ông Phạm Văn Thoại, Tổng Giám đốc Saigon Petro - cho hay, bản thân các đầu mối như Saigon Petro cũng chịu cảnh thua lỗ, nhất là nửa cuối năm ngoái. Trong 33 đầu mối trên thị trường, theo lãnh đạo Saigon Petro chỉ khoảng một nửa đủ năng lực và vốn nhập khẩu xăng dầu trong giai đoạn vừa qua. Số đơn vị nhập khẩu được phải chịu rủi ro lớn về giá (mua giá cao, bán giá thấp), lỗ chênh lệch tỉ giá. Có thời điểm, room tín dụng cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rất nhỏ giọt.

"Hiện nay, các đơn vị bán lẻ kêu khó khăn, chúng tôi rất chia sẻ, nhưng cũng phải hiểu cho đầu mối. Chúng tôi có lãi là chia liền, nhưng vừa qua cũng lỗ rất nặng, mà không dám nói. Chênh lệch tỉ giá hiện nay rất lớn và đầu mối phải gánh hết", lãnh đạo Saigon Petro nói.

Báo cáo về tình trạng vốn vay, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, hạn mức tín dụng của đơn vị này được cấp tại các ngân hàng thương mại đủ (điều kiện giải ngân) là 955 tỷ đồng. Với dư nợ hiện tại là 327 tỷ đồng, hạn mức còn lại chưa được giải ngân là 628 tỷ đồng.

Dù công ty này đang cần sử dụng hạn mức để nhập hàng lưu trữ phục vụ hệ thống phân phối, tuy nhiên các ngân hàng không có vốn để giải ngân cho họ. "Chúng tôi kiến nghị các ngân hàng thương mại, ngoài việc cấp đủ vốn theo hợp đồng tín dụng đã ký với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, cũng cần cấp thêm hạn mức tín dụng để doanh nghiệp đầu mối nhập hàng theo lượng phân giao của Bộ Công Thương", vị lãnh đạo cho hay.

Liên quan đến vốn tín dụng cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Chính sách Tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước thông tin, trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, các ngân hàng thương mại sẽ chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, để phục vụ việc mua xăng dầu trong nước và nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức đã được phân giao.

"Theo Điều 7, Luật Tổ chức tín dụng, không có cá nhân tổ chức nào được can thiệp vào việc cho vay của tổ chức tín dụng. Tuy nhiên trong quá trình điều hành, Ngân hàng Nhà nước luôn hướng các tổ chức tín dụng, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hướng nguồn vốn vào lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là năng lượng, xăng dầu.

Thời gian qua sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước đã rà soát từng ngân hàng về hạn mức cấp tín dụng cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, trên cơ sở đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tập trung nguồn vốn vào các đầu mối kinh doanh xăng dầu", ông Phạm Chí Quang cho biết.

Minh An (T/h)

Tin mới

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.